Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ผู้บริหาร ทรูฯ เข้าพบ กสทช. ชี้แจงถูกเจาะข้อมูลด้วยเครื่องมือพิเศษ 3 ชั้น กระทบลูกค้าทรูมูฟ เอช 11,400 เลขหมาย

วันที่ 17 เม.ย. 2561 นายสืบสกล สกลสัตยาทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซนต์ คอมเมิร์ช จำกัด ซึ่งทำระบบฐานข้อมูลให้บริษัท ทรูฯ และนายภคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เข้าพบนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และมีนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ปฏิบัติหน้าที่กรรมการ กสทช. ชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยกรณีผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ตรวจสอบพบว่าสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มลูกค้าทรูมูฟ เอช เป็นภาพข้อมูล มากกว่า 46,000 รูปภาพ ผ่านช่องทางการจัดเก็บข้อมูล หรือคลาวน์ของต่างประเทศ ที่ทรูฯ ไปฝากข้อมูลลูกค้าไว้

ตัวแทนบริษัท ทรูฯ ชี้แจงว่า เป็นการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าภายนอกที่ฝากไว้ที่คลาวด์ โดยกลุ่มที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นคนนอกตรวจสอบ พบขณะนี้ได้ตรวจสอบแล้วมีจำนวน 11,400 เลขหมาย จากจำนวนลูกค้า 1 ล้านรายที่ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ เพื่อซื้อเครื่องและซิมผ่านไอทรูมาร์ท ซึ่งเริ่มระบบนี้มาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว และการเข้าถึงข้อมูลที่เกิดขึ้น ด้วยการเจาะข้อมูลด้วยเครื่องมือพิเศษ 3 ชั้น ซึ่งคนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องเป็นระดับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ตัวแทนทรูฯ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่ง SMS แจ้งเตือนลูกค้าในกลุ่ม 11,400 หมายเลข ให้รับทราบว่าถูกเจาะ และทางทรูได้แก้ปัญหาแล้ว เพื่อให้ลูกค้ารับทราบและตื่นตัว ส่วนเหตุผลที่ไม่แจ้ง SMS ให้ลูกค้าทราบในช่วงที่เกิดปัญหา เพราะต้องการสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน และหลังจากนี้ จะไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อให้ทราบว่ามีเหตุการณ์โดนเจาะข้อมูลเกิดขึ้น

ทั้งนี้ กสทช.ยังไม่สรุปว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของทรูหรือไม่ เพราะต้องรอพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาหลังจากนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ทาง กสทช.จะทำหนังสือวันนี้ ถึงผู้ให้บริการทุกเครือข่ายโทรศัพท์ให้ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า มีการจัดเก็บในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ส่วนระยะยาว อาจมีความเป็นไปได้ว่า จะใช้งบประมาณจากกองทุนบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม (USO) มาดำเนินการทำฐานจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เครือข่ายทุกค่ายแทนเอกชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

รูปบัตรประชาชน ที่บล็อกของ Niall Merrigan ฝรั่งที่ค้นพบว่าทรูเก็บข้อมูลลูกค้าจำนวน 46,000 ไฟล์ แบบไม่รัดกุม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า