Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ร่วมก่อตั้งสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ หลังพบเยาวชนเลียนแบบละครร้อยละ 78% หวังใช้พลังนักสื่อสารขับเคลื่อนสังคมวิถีชีวิตสุขภาวะ

วันที่ 28 เม.ย.2562 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ แถลงข่าว “การก่อตั้งสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์” เพื่อให้เกิดวิถีการทำงานร่วมกันในการสร้างสังคมสุขภาวะ พร้อมเสวนาในหัวข้อ ‘มิติด้านสื่อเชิงสร้างสรรค์ต่อสังคมสุขภาวะ” โดยมีนายนิพนธ์ ผิวเณร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายละคร สถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 พร้อมด้วยนายนิธิภัทร์ เอื้อวัฒนสกุล ผู้ผลิตละคร บริษัท มาสเตอร์วัน จำกัด นายยิ่งยศ ปัญญา นักเขียนบทละครโทรทัศน์ อาทิ กรงกรรม และนางสาวอคัมย์สิริ สุวรรณศุข ดารานักแสดง เข้าร่วม

ศัลยา สุขะนิวัตติ์ นายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์

น.ส.ศัลยา สุขะนิวัตติ์ นายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ กล่าวว่า ละครโทรทัศน์ถือเป็นสื่อสารมวลชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแขนงหนึ่ง นอกจากหน้าที่ให้ความบันเทิงแก่คนดูละครโทรทัศน์ ยังทำหน้าที่สะท้อนภาพความจริงรวมทั้งสะท้อนแง่มุมของสังคมในหลากหลายมิติ นักเขียนบทละครโทรทัศน์จึงตระหนักถึงความสำคัญของละครโทรทัศน์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมให้เอื้อต่อสุขภาวะ

“การจัดตั้งสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์เป็นการพัฒนางานวิชาชีพเพื่อทำหน้าที่สื่อสารมวลชนให้ดีและเหมาะสมในฐานะนักสื่อสารสุขภาวะที่เป็นหนึ่งพลังขับเคลื่อนสู่สังคมวิถีชีวิตสุขภาวะ โดยปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นนักเขียนบทละครโทรทัศน์กว่า 100 คน โดยมุ่งหวังว่าการตั้งสมาคมฯจะได้ร่วมงานกับ สสส. และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในการเผยแพร่องค์ความรู้และเพื่อการพัฒนานักเขียนบทละครโทรทัศน์รุ่นใหม่ให้มีความเข้าใจในบทบาท คุณค่า ที่มีต่อสังคมในฐานะนักสื่อสารสุขภาวะ อันนำไปสู่บทละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาถูกต้องเหมาะสมสร้างสรรค์ต่อไป” นางสาวศัลยา กล่าว

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ (สสส.)

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ (สสส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาด้านสื่อมีอิทธิพลต่อคนทุกกลุ่มวัยโดยผลสำรวจนิด้าโพล เรื่อง“พฤติกรรมการเลียนแบบจากการดูละคร/ภาพยนตร์” ปี 2559 พบว่า ร้อยละ 78.74 ได้รับอิทธิพลมาจากละคร ในขณะที่เด็กเยาวชนมีโอกาสในการเปิดรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น การดูละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์ ผ่านมือถือและช่องทางที่หลากหลาย กลับพบว่า เนื้อหาในละครยังมีความรุนแรง เนื้อเรื่องไม่สร้างสรรค์ นำเสนอข้อมูลผิดพลาด และใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม

ที่ผ่านมา สสส. สนับสนุนให้ประชาชนเป็นผู้ใช้และผู้สร้างสรรค์สื่อ ที่มีความเท่าทันสื่อและรอบรู้ทางสุขภาพ เป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศสื่อที่ดี โดยมีผู้ผลิตสื่อที่มีจิตสำนึกมีมาตรฐานทางวิชาชีพและเนื้อหาสื่อที่มีคุณภาพซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยสร้างสังคมสุขภาวะ สสส.จึงประสานความร่วมมือกับนักเขียนบทละครโทรทัศน์ ซึ่งถือเป็นนักสื่อสารสุขภาวะที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมได้ เพราะละครโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ชม สามารถสอดแทรกแนวคิดเชิงบวกแฝงเข้าไปกับความบันเทิง ช่วยสร้างการเรียนรู้ ชี้นำความคิด ค่านิยม และพฤติกรรม ที่เหมาะสมของพลเมืองในสังคมได้” ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า