Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวบ้านสุดทน เจ้าอาวาสอารมณ์ร้อนทุบโอ่งทิ้ง อ้างไม่รู้ใครถวายให้วัด ไม่ได้ขอให้ใครมาบริจาค ปกครอง-ตำรวจ ตรวจสอบ ยังยืนยันจะทุบทิ้งให้หมดเพราะอยู่ในที่วัดเป็นสิทธิ์ของพระ ชาวบ้านสุดเอือม ขอเจ้าคณะอำเภอเรียกไปอบรม

วันที่ 25 ต.ค. 61 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมกับตำรวจ สภ.แม่ริม เข้าตรวจสอบที่วัดปางลุง ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัด ที่มีพฤติกรรมอารมณ์ร้อนชอบทำลายข้าวของและทรัพย์สินภายในวัด ล่าสุดยังทุบทำลายโอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีผู้ศรัทธานำมาถวายให้กับวัดจนพังเสียหาย สร้างความเอือมระอาให้กับชาวบ้าน

ตรวจสอบหน้ากุฏิพบโอ่งปูนขนาดใหญ่ 3 ใบ ถูกทุบจนเป็นรูโหว่ไม่สามารถใช้การได้ 1 ใบ ส่วนอีกสองใบมีร่องรอยถูกทุบด้วยเช่นกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่พร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ กรรมการวัด ได้นิมนต์เจ้าอาวาสไปสอบถามข้อเท็จจริงภายในวิหาร

เจ้าอาวาสยอมรับว่า เป็นผู้ที่ทุบทำลายโอ่งจนเสียหายจริง โดยบอกว่าโอ่งทั้ง 3 ใบ มีผู้ที่นำมาบริจาคมอบให้กับวัดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ผู้ที่นำมาถวายให้ไม่ยอมเปิดเผยตัวว่าเป็นใคร และทางวัดก็ไม่ได้ขอให้ใครมาบริจาค ขณะที่ทางวัดมีแท็งก์น้ำไฟเบอร์ไว้ใช้อยู่แล้ว 4 ใบ เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

และเมื่อเห็นว่าโอ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์ ประกอบกับอยู่ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ พระจึงมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการอะไรก็ได้ตามที่เห็นสมควร จึงลงมือทุบทิ้ง แต่มีชาวบ้านมาพบเข้าเสียก่อนจึงทุบไม่หมด

เจ้าอาวาสยอมรับว่า อารมณ์ร้อน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย ถ้าจะให้ชดใช้ค่าเสียหายก็ไม่มีปัญหา ส่วนโอ่งที่ยังเหลืออยู่ ยืนยันจะไม่ซ่อมแซม และหากไม่มีใครมาเอาไป ก็จะทุบทิ้งให้หมดเพราะเป็นสิทธิ์ของวัด

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านที่ไปร่วมรับฟังการชี้เเจงเห็นว่า แม้จะเป็นที่วัด แต่การดำเนินการอะไรก็ควรแจ้งให้กับผู้ใหญ่บ้านหรือตัวแทนชาวบ้านได้ทราบ จะทุบโอ่งทิ้งก็ควรถามคนในหมู่บ้าน

เพราะไม่ว่าผู้บริจาคถวายให้จะเป็นใครก็ตาม แต่ก็ถือเป็นทรัพย์สินที่ควรนำมาใช้ประโยชน์ส่วนรวม คนในหมู่บ้านควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ซึ่งพฤติกรรมของพระรูปนี้ทำให้ชาวบ้านเสื่อมศรัทธา และขอให้คณะสงฆ์ระดับตำบลและอำเภอเรียกไปว่ากล่าวตักเตือน

ขณะที่นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม ที่เข้าตรวจสอบครั้งนี้ บอกว่า การทุบทำลายทรัพย์สินถือในวัดถือว่าไม่เหมาะสม ข้ออ้างที่ไม่ทราบว่าใครนำมามอบให้ไม่ใช่เหตุผล

ในทางกฎหมายการทุบทำลายโอ่งซึ่งหากเป็นทรัพย์สินของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ถือว่าเป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งหลังจากนี้ทางอำเภอจะทำหนังสือไปถึงพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม เพื่อดูว่าจะดำเนินคดีในข้อหาใดได้บ้าง พร้อมกับจะนำเรียนเจ้าคณะอำเภอแม่ริม เพื่อให้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสรูปนี้ ก่อนที่จะเกิดความเสียหายมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านอ้างว่า เจ้าอาวาสที่จำพรรษาที่วัดเพียงรูปเดียว มีพฤติกรรมทำลายข้าวของมาก่อน ก่อนหน้านี้ยังเคยโมโหเผาทำลายข้าวของในวัดมาครั้งหนึ่งแล้ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า