Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 

ประเด็นคือ –  ท่าทีจากตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ มองกรณีนายกรัฐมนตรี ประกาศจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.ปี 2561 เป็นเรื่องที่ดีและเป็นไปตามโรดแมป แต่เพื่อไทย อยากให้ฝ่ายกฎหมายคสช. ชี้แจงรายละเอียดและระบุวันที่จะเลือกตั้งให้ชัดเจนกว่านี้

วันนี้ (11 ต.ค. 60) มีความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน ปี 2561  โดยจะบอกวันเลือกตั้งได้ประมาณเดือนมิถุนายนปีหน้า พร้อมขอให้นักการเมืองอยู่ในความสงบเรียบร้อยในห้วงเวลานี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับเสร็จสิ้น ก็ต้องจัดการเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณเดือนพฤจิกายนปี 2561 ดังนั้น จะเกิดคำถามว่า การเลือกตั้งต้องเสร็จภายใน 150 วัน หรือ ภายใน 150 วัน ถึงจะประกาศวันเลือกตั้ง ดังนั้น เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดีๆ เพราะยังเกิดปัญหาการตีความ เรื่องเงื่อนเวลาที่แตกต่างกัน จึงควรให้ผู้รู้ด้านกฎหมายของรัฐบาล คสช. ชี้แจงทำความเข้าใจให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดข้อครหาว่า รัฐบาลจะยืดเวลา หวังอยู่ยาวอีกหรือไม่ และตัดปัญหาความคลางแคลงใจของทุกฝ่าย อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจนไปเลยว่า จะเลือกตั้งวันไหน

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีและมีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้เกิดความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ เชื่อว่า สถานการณ์ต่างๆในประเทศไทยจะดีขึ้นและมุ่งสู่ประชาธิปไตย การประกาศของนายกฯ ถือว่า เป็นไปตามโรดแมป ตนเคยคำนวณแล้วว่า ต่อให้ สนช.และกรธ. ร่างกฎหมายลูก โดยใช้เวลาเต็มพิกัดตามรัฐธรรมนูญ ก็จะบรรจบที่เดือนมิถุนายน ปี 2561 และหลังประกาศใช้ ต้องนับไปอีก 150 วันก็จะอยู่ที่เดือน พฤศจิกายน ปี2561 พอดี ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศเช่นนี้ เท่ากับยืนยันความชัดเจนให้กับสังคมว่า ต้องไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้

เมื่อวานนี้ หลังพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งออก ก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยตอบรับข่าวดีรัฐบาล โดยปิดตลาดที่ระดับ 1,706.95 จุด บวก 14.73 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 81,464.26 ล้านบาท โดยถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี ที่ดัชนีหุ้นไทยไปปิดตัวเหนือระดับ 1,700 จุดได้สำเร็จ

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า