Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – นที สรวารี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอิสรชน ผู้บุกเบิก พ.ร.บ. คนเร่ร่อน เส้นเลือดสมองแตก เสียชีวิตแล้วในวัย 48 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18:48 น. วันที่ 11 เม.ย. 61 “นายนที สรวารี” ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอิสรชน ผู้บุกเบิก พ.ร.บ.คนเร่ร่อน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 48 ปี ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก

โดย นางอัจฉรา สรวารี ภรรยาของนายนที ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กของ “นายนที” และเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งข่าวการเสียชีวิตของนายนที โดยระบุข้อความว่า “พี่นที หลับแล้วนะคะ 18:48 อายุ 48 ปี จะจัดงานที่วัดบางเตย วันที่ 16-20 เมษายน 2561 ฝากพี่ๆ เพื่อนๆ ที่รัก และสื่อมวลชนช่วยลงข่าวครั้งสุดท้ายด้วยนะคะ งานที่เขาสู้มาจะได้คงอยู่”

สำหรับ นายนที สรวารี ปัจจุบันเป็นเลขาธิการมูลนิธิอิสรชน และหนึ่งในคณะทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวง และส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนไร้บ้าน กรุงเทพมหานคร มีบทบาทสำคัญในการผลักดันและทำงานร่วมกับผู้ใช้ชีวิตบนท้องถนน ให้ได้รับการเยียวยา และลดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม

นอกจากนี้ นายนที ยังมีบทบาทเคลื่อนไหวทางการเมือง เเละเคยถูกจับกุมตัวที่บริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่า ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สำหรับความเจ็บป่วย นายนที ได้ล้มป่วยหนักด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก อาการโคม่า เข้ารับการผ่าตัดด่วนที่โรงพยาบาลสินแพทย์ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2560 และตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี นายนทีเข้ารับการรักษาจากแพทย์มาโดยตลอด จนกระทั่งเสียชีวิตลงเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 เม.ย. 61)

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “มูลนิธิอิสรชน” ได้ยืนยันการเสียชีวิตของนายนทีด้วยเช่นกัน โดยระบุข้อความว่า “Rip ขอไว้อาลัย แด่คุณนที สรวารี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอิสรชน ผู้บุกเบิก พ.ร.บ.คนเร่ร่อน ผู้ที่อุทิศตนจนวินาทีสุดท้ายเพื่อคนไร้บ้าน”

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ก็ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยนายนทีด้วยเช่นกัน โดยระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า…

“เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ผมชวนนทีมาทำงานร่วมกัน เขายื่นข้อเสนอหนึ่งกับผมคือ เขาขอยังทำงานเกี่ยวกับคนไร้บ้านที่สนามหลวง แม้ว่างานที่ผมชวนนทีมาทำจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานด้านนี้เลยก็ตาม แต่นทียื่นข้อเสนอนี้เพื่อให้ผมเข้าใจว่าเขาอาจต้องใช้เวลาส่วนหนึ่งและความสนใจกับปัญหาคนไร้บ้าน

นทีเป็นคนที่หลงไหลในปัญหาคนไร้บ้าน อาจเพราะเขาสามารถเข้าถึงคนเหล่านี้ได้มากกว่าหลายๆคน ในสังคมไทยแทบจะนับได้ไม่เกินจำนวนนิ้วในมือที่สนใจปัญหานี้อย่างจริงจัง

เขาพยายามบอกเล่าความซับซ้อนของปัญหาคนเหล่านั้น ที่มีลักษณะเฉพาะกรณีไป อาจกล่าวได้ว่าเราแทบมองไม่เห็นหนทางที่จะเข้าใจปัญหารวมๆหรือคิดค้นหาวิธีการใดแบบสำเร็จรูปกับการแก้ปัญหานี้ได้

ผมประทับใจที่นทีพูดว่า “เราต้องรอจนกว่าเขาจะพร้อมที่จะเดินทางกลับบ้าน” สิ่งที่นทีพยายามบอกคือ คนไร้บ้านจำนวนมากมีบ้าน แต่เขาเดินทางออกจากบ้านด้วยเหตุผลอันซับซ้อน การนำส่งหรือยื่นตั๋วเดินทางให้พวกเขากลับบ้านนั้นไม่เป็นผล ใจของเขาต้องถูกเยียวยาและต้องสะสมความพร้อมก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน ใจที่จะต้องเดินทางกลับไม่ใช่แค่กายที่เดินทางกลับ

เย็นวันนี้ นทีได้เดินทางกลับบ้านที่ได้เดินทางมา 48 ปี ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับชีวิตของเขาได้ทำสิ่งที่มีค่าและควรได้รับการจดจำจากพวกเร

R.I.P
หนูหริ่ง”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก FB: มูลนิธิอิสรชนAdchara Jasmin Saravariสมบัติ บุญงามอนงค์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า