Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เปรยถ้าเรียบร้อยทุกอย่างก็เลือกตั้งได้ รอกฎหมายลูกท้องถิ่นเสร็จ ยืนยันเลือกตั้งก.พ. 62 แน่นอน! เผยพรรคการเมืองใหม่ถ้ามีความตั้งใจจริงก็ขอให้ประสบความสำเร็จ

วันที่ 5 มิ.ย. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศใช้ ร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และที่มา ส.ส. หลังสภานิติบัญญติแห่งชาติ (สนช.) ส่งเรื่องมายังนายกรัฐมนตรีว่า

เมื่อศาลรัฐธรรมนูจวินิจฉัยแล้วว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เมื่อ สนช. ดำเนินการส่งมาที่รัฐบาล รัฐบาลจะนำเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ไม่ใช่มาตีความตรงนี้อีกว่า เสนอมาแล้วเมื่อไม่ขัดแย้ง ก็ต้องดำเนินการเลือกตั้งทันที โดยกฎหมายได้เขียนไว้อยู่แล้ว คำสั่ง ม.44 ก็มีอยู่ เลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นในเดือน ก.พ. 62 แน่นอน

เวที กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มธ.ท่าพระจันทร์ 5 พ.ค. 61

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากฎหมายการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับว่า เสร็จเมื่อไหร่ ก็เสร็จเมื่อนั้น เมื่อเอยก็เมื่อนั้น กฎหมายมีหลายมาตราเกี่ยวข้องกับหลายๆ อย่าง ดังนั้นอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ สนช.

“ถ้าเรียบร้อยทุกอย่างก็เลือกตั้งได้ แต่ถ้ายังมีปัญหาส่วนนั้นส่วนนี้ยังมีความขัดแย้งแบบนี้ หรือด่ากันไปว่ากันมา บิดเบือนกันอยู่แบบนี้ ยิ่งนับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะเลือกตั้งกันไหวหรือไม่ เป็นเรื่องของสื่อโซเชี่ยล เลือกได้ไม่ได้ไม่ใช่เรื่องของผม ผมเพียงแต่ดูแลความปลอดภัย ชีวิตทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก ใครที่ทำให้เกิดความ ไม่มั่นคง ปลอดภัย ไปสู่การเลือกตั้งไม่ได้ก็ต้องถูกดำเนินการลงโทษโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นก็พูดกันเลอะเทอะเรื่อย ผมจำเป็นต้องรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ให้ได้”

นายกฯ ยินดีสุเทพตั้งพรรคการเมืองใหม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นแกนนำว่าวันนี้มีพรรคตั้งใหม่หลายสิบพรรคก็เป็นไปตามกติกาหลักเกณฑ์ของ กกต. ทั้งเรื่องคุณสมบัติ สมาชิกพรรค เงินสนับสนุนพรรค ถือเป็นสิ่งที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะพรรคใคร พรรคของนายสุเทพหรืออะไรต่างๆ ถ้ามีความตั้งใจจริง ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ จะแสดงความยินดีด้วย พรรคใดก็ได้ ใครก็ได้ ที่จะนำพาประเทศชาติของเราให้เข้มแข็ง เป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล มีการปฏิรูปตามยุทธศาสตร์ชาติ นั่นคือสิ่งที่ผมสนับสนุนทุกพรรค ซึ่งเคยบอกไปแล้วไม่ใช่เพราะเขามาสนับสนุนผม รัฐบาล คสช. แล้วผมจะต้องสนับสนุนเขากลับ แต่ผมสนับสนุนทุกพรรค ถ้ามีความสร้างสรรค์

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ประชาชนจะเป็นผู้กาบัตรเลือกตั้ง “ผมไม่ได้เข้าไปกับประชาชนทุกคนด้วยในการเลือกตั้ง เข้าคูหาผมก็ไม่ได้เข้ากับเขา ผมจึงบังคับวิธีไม่ได้ ต่อให้คนชอบผมทั้งประเทศ แต่เวลาเลือกตั้งเขาไม่ได้เลือกผมใช่ไหม เขาเลือก ส.ส. แล้วผมเป็น ส.ส. ได้หรือไม่ ทำไมมามองกันแต่ตรงนี้จนวุ่นวายไปหมด ผมลงเลือกตั้งไม่ได้ แต่มันก็เป็นเรื่องของกลไกในรัฐธรรมนูญ และกลไกการเลือกตั้ง พ.ร.บ. ส.ส. และ ส.ว. ทั้งหมดเขียนไว้อยู่แล้วว่าใครจะเป็น อะไรตรงไหนบ้าง มันต้องอยู่ในกรอบนี้ ใครจะไปใครจะมาประชาชนเป็นผู้ตัดสินทั้งสิ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า