Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 

EA พลิกโฉมเรือเครื่องยนต์น้ำมัน สู่เรือไฟฟ้าไร้มลพิษ ลดฝุ่น PM 2.5 ขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่ เพื่อรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา มีแผนลงทุนสร้าง 54 ลำ คาดทยอยเปิดให้บริการปลายปี 2562

วันที่ 13 ก.พ. 62 บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด มหาชน หรือ EA บริษัทพลังงานทางเลือก และ บริษัทพลังงานมหานคร จำกัด บริษัทในเครือ EA เปิดตัวเรือไฟฟ้าต้นแบบ ที่จะนำมาให้บริการประชาชนในแม่น้ำเจ้าพระยาปลายปี 2562 นี้ โดยพลิกโฉมเรือเครื่องยนต์น้ำมัน สู่เรือไฟฟ้าไร้มลพิษ ลดฝุ่น PM 2.5 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากที่ EA ได้เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย 100% ภายใต้ยี่ห้อ MINE Mobility ไปเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2561 นั้น ครั้งนี้ได้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่มาสร้างนวัตกรรมอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวเรือไฟฟ้า ที่จะนำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าน้ำนนทบุรี ไปท่าน้ำวัดราชสิงขร ระยะทางรวมประมาณ 20 กิโลเมตร ด้วยเวลาเพียงไม่ถึง 40 นาที โดยมีแผนการลงทุนสร้างเรือรวม 54 ลำ มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท เริ่มทยอยเปิดให้บริการในปลายปี 2562 จนครบถ้วนภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563

ทั้งนี้ จุดเด่นของเรือไฟฟ้านี้คือ การยกระดับความสะดวกสบายด้วยการติดแอร์ เน้นความสะอาด และการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยและมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร โดยเรือจะโคลงเคลงน้อย และก่อให้เกิดคลื่นน้อยลง อีกทั้งประหยัดต้นทุนด้านพลังงาน โดยขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ประจุอยู่ในแบตเตอรี่ขนาด 800 กิโลวัตต์ชั่วโมง เติมพลังงานจากใช้เครื่องชาร์จ EA Anywhere

สำหรับเรือไฟฟ้าต้นแบบนี้ ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยคนไทย และใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของกลุ่ม EA ที่อยู่ระหว่างเตรียมสร้างโรงงานแห่งใหม่ ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นของไทยทั้งหมด

“ข้อดีของการขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยพลังงานไฟฟ้า คือ จะไม่มีไอเสีย หรือเขม่าควัน และเสียงเบา จึงช่วยลดปัญหามลพิษโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหา PM 2.5 ที่เกิดขึ้นจะบรรเทาลงไปอย่างมาก โดยการปรับเปลี่ยนรูปโฉมเรือเป็นไฟฟ้าพร้อมกับติดแอร์และออกแบบให้ทันสมัยและปลอดภัยนี้ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการ ด้วยตัวเรือที่กว้างขวางขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน จะเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่เร็วกว่า โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน จะเพิ่มรอบความถี่ในการให้บริการเป็นทุกๆ 5 นาที และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบคมนาคมขนส่งไฟฟ้าของกรุงเทพมหานครได้ครบวงจร คืนความน่าอยู่ และเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญให้กับกรุงเทพฯ ได้” นายอมร กล่าว

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า