Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจากทวิตเตอร์ @Psanitwong

ปปง.” สั่งอายัดอาคารบุญรักษา หรืออาคาร 100 ปี วัดธรรมกาย หลังตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบมีการยักยอกเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โอนเข้าบัญชี “ธัมมชโย-พวก” โดย “ศุภชัย” สั่งจ่ายเช็คกว่า 1.4 พันล้าน

วันที่ 29 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยแพร่คำสั่ง คณะกรรมการธุรกรรม ที่ ย.87/2561 เรื่องอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ในคดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นโดยในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยบอร์ด ปปง. มีมติให้อายัดอาคารโครงการ 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดิน 91แปลง ในชื่อมูลนิธิธรรมกายและมูลนิธิธรรมประสิทธิ์ หลังตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีการยักยอกเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และโอนเข้าบัญชีของ น.ส.ศศิธร โชคประสิทธิ์ และพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย โดยนายศุภชัยสั่งจ่ายเป็นเช็คจำนวน 27 ฉบับ เป็นจำนวนเงิน 1,458,560,000 บาท  ซึ่งเงินจำนวนนี้นำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารดังกล่าวอาคาร 100 ปี จึงเป็นทรัพย์เกี่ยวกับการทำผิด

จึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการจำหน่ายโอน ปกปิดหรือซ่อนเร้นเกี่ยวกับทรัพย์สินที่กระทำผิด ดีเอสไอจึงขอให้บอร์ด ปปง.มีมติอายัดอาคารดังกล่าว และที่ดิน 91 แปลง ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ดังนั้น คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติอายัดทรัพย์ 1 รายการพร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติคือ 12 มิ.ย. – 9 ก.ย.61 โดยให้รวมถึงทรัพย์สินหรือเงินที่ได้มาจากการจ่ายโอนและในกรณีผู้ถูกอายัดทรัพย์ตามคำสั่ง หรือผู้มีส่วนได้เสียประสงค์ขอเพิกถอนทรัพย์สินดังกล่าวให้ยื่นคำร้องต่อเลขาธิการ ปปง. พร้อมนำหลักฐานที่แสดงว่าทรัพย์สินดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมายื่นด้วย นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือทราบคำสั่งนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อยู่ระหว่างหลบหนีคดี ฐานความผิดร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน รับของโจร และถูกถอดถอนออกจากสมณศักดิ์ไปเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2560 ส่วน นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ถูกคุมขังในเรือนจำ หลังศาลชั้นต้นตัดสินมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ วงเงิน 22 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 14 ปี ก่อนที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลดโทษลงกึ่งหนึ่งเหลือ 7 ปี และยังมีคดีฟ้องร้องอีกหลายคดี รวมถึงคดีแพ่งที่ให้ชดใช้เงินคืนกว่า 9 พันล้านบาทด้วย

 

อ่านข่าวอื่น: workpointnews.com

เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์   ตลาดข่าว   

ยูทูบ: workpoint news   

ทวิตเตอร์: workpoint news   

อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า