Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ตำรวจภาค 9 โชว์ผลงานรอบ 5 เดือน คลี่คดีมั่นคง-ยาเสพติดชายแดนใต้ ออกหมายจับ 94 หมาย จับกุมแกนนำคนสำคัญ 35 คน วิสามัญ 6 ศพ ยึดปืนสงคราม 100 กว่ากระบอก และยึดยาบ้า 4 ล้านเม็ด

วันที่ 20 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พล.ต.วีรพล วีรนันท์ เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ และหัวหน้ากองกำลังตำรวจทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอสงขลา ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา พร้อมทั้งหัวหน้าหน่วยต่างๆ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าคดีสำคัญ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 – ก.พ. 62 รวม 5 เดือน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสามารถจับผู้ต้องหาได้จำนวนมาก พร้อมยึดอาวุธปืนสงครามรวมกว่า 100 กระบอก

สำหรับคดีความมั่นคง-ยาเสพติด ตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 – ก.พ. 62 จำนวนทั้งสิ้น 63 คดี แบ่งเป็น

  • จ.ยะลา คดีความมั่นคง เกิด 14 คดี (ออกหมายจับ 42 หมาย จับกุม 13 คน)
  • จ.ปัตตานี คดีความมั่นคง เกิด 17 คดี (ออกหมายจับ 36 หมาย จับกุม 15 คน) วิสามัญ 2 ศพ
  • จ.นราธิวาส คดีความมั่นคง เกิด 24 คดี (ออกหมายจับ 10 หมาย จับกุม 5 คน) วิสามัญ 3 ศพ
  • จ.สงขลา คดีความมั่นคง เกิด 8 คดี (ออกหมายจับ 6 หมาย จับกุม 2 คน) วิสามัญ 1 ศพ

รวมทั้งสิ้นคดีความมั่นคง 63 คดี ออกหมายจับทั้งหมด 94 หมาย จับกุม 35 คน วิสามัญ 6 ศพ

ส่วนกรณีคดียาเสพติด ตำรวจภูธรภาค 9 ติดตามในพื้น 7 จังหวัดภาคใต้ สามารถจับกุมนักค้ารายสำคัญ มีปริมาณยาเสพติดจำนวนมาก จำนวน 22 ราย ผู้ต้องหาจำนวน 40 คน รวมของกลางยาเสพติด ยาบ้า 4,373,671 เม็ด เฮโรอีน 19.818 กิโลกรัม ไอซ์ 333.6 กิโลกรัม ตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 23,418,463 บาท

สำหรับผลคำพิพากษาคดีความมั่นคง ห้วง ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง ปัจจุบัน จำนวน 11 คดี ดังนี้

  • คดีที่ 1 เหตุยิง นายจีรพงษ์ โชคอัครนิตย์ นายช่าง อบต.ท่ากำชำ เหตุเกิด อบต.ท่ากำชำ
  • คดีที่ 2 เหตุยิงลูกจ้างจดมิเตอร์ไฟฟ้า เหตุเกิด หมู่ 5 ต. ม่วงเตี่ย อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี
  • คดีที่ 3 เหตุคนร้ายลอบวางระเบิด จนท.ตร.มว.ฉก.นปพ.33 เหตุเกิดถนนสาย 4060 ม.1 ต.กะรูบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี
  • คดีที่ 4 เหตุยิง นายสะมาแอ ดอเลาะ นายก อบต. เสียชีวิต เหตุเกิด สี่แยกบ้านปาโต๊ะ ม.5 ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี
  • คดีที่ 5 เหตุลอบวางระเบิด จนท.ทพ.4412 เสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิด พื้นที่ ม.1 ต.ตะบิ่ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
  • คดีที่ 6 เหตุยิงจุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย เหตุเกิดพื้นที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา
  • คดีที่ 7 เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา เหตุเกิดอาคารคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลับราชภัฏยะลา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา
  • คดีที่ 8 เหตุลอบวางระเบิด จนท.สมค.ศปก.ตร.สน. เหตุเกิดบ้านบริจ๊ะ ม.7 ต.ลาโละ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส
  • คดีที่ 9 เหตุตรวจยึดฐานปฏิบัติการ ผกร. เหตุเกิด เทือกเขาตะเว ม.4 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
  • คดีที่ 10 เหตุแขวนป้ายผ้ามีข้อความโจมตี จนท.รัฐ เหตุเกิดบริเวณริมถนนสาย 4075 เทพา – ลำไพล ม.10 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา
  • คดีที่ 11 เหตุปล้นรถยนต์กระบะ มาสด้า สองสามีภรรยา แล้วไปปล้นเต็นท์รถมือสอง ในพื้นที่นาทวี และนำรถที่ปล้นก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.ปัตตานี เหตุเกิด พื้นที่ ม.1 ต. อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ต่อเนื่อง พื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา

สรุปผลคำพิพากษาทั้ง 11 คดี คือ พิพากษาประหารชีวิต 1 คน จำคุกตลอดชีวิต 21 คน จำคุก 11 คน

ด้าน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เผยว่า เหตุความรุนแรงหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ จชต. โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ จ.สงขลา กับ จ.ปัตตานี และอีกกลุ่มคือ จ.นราธิวาส ซึ่งสามารถอธิบายเหตุผลของสถานการณ์ช่วงดังกล่าวได้ โดยคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี นั้น เกิดเนื่องจากมีเหตุระเบิดนางเงือก และเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบตัวคนร้ายและเข้าควบคุมญาติของแกนนำขบวนการ ซึ่งถือว่าเป็นหัวหน้าของขบวนการในเขตพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี ทำให้มีการตอบโต้การทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแกนนำคนดังกล่าว เป็นแกนนำระดับหัวหน้า สามารถสั่งการได้หลายพื้นที่ ทำให้เกิดเหตุในหลายๆ จุดต่อเนื่องกัน

ในส่วนของพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้งนั้น เกิดจากการตอบโต้การกระทำของเจ้าหน้าที่ในการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่บนภูเขา โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าตีฐานของ ผกร. บนเขา 3 ครั้ง ผกร. เสียชีวิต 3 ศพ จึงทำให้กลุ่ม ผกร. ตอบโต้การทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยก่อเหตุโจมตีฐาน ชคต.กาลิซา อ.ระแงะ, วางระเบิด ทหารพราน ฉก.ทพ.๔๘ พื้นที่ อ.สุไหงปาดี, ยิงเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ พื้นที่ อ.สุไหงปาดี ซึ่งเป็นผลจากการปฏิบัติการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ในการกดดันกลุ่ม ผกร. ให้ไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า