Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผกก.ตม.นครพนม โดนเด้งช่วยราชการ เซ่น อดีตพระพรหมเมธี หรือเจ้าคุณจำนงค์” หนีข้ามลาวไปเยอรมนีได้  ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เดินทางไปยังกรุงปารีส ตามคำเชิญของตำรวจฝรั่งเศส เพื่อร่วมชมงานอาวุธนานาชาติ ลุ้นประสานงานกับตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ให้ช่วยเจรจาในการส่งตัวอดีตพระพรหมเมธี กลับประเทศ

ความคืบหน้ากรณีการหลบหนีของ อดีตพระพรหมเมธี หรือ เจ้าคุณจำนงค์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีเงินทอนวัดที่มีการหลบหนีผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) นครพนมไปยัง สปป.ลาว และเดินทางต่อไปยังประเทศเยอรมนี เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

มีคำสั่งจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองภาค 4 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ให้ พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองนครพนม (ผกก.ตม.นครพนม) ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองภาค 4 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย พร้อมมอบหมายให้ พ.ต.ท.นิธิวัชร์ ดิลกพงศ์โยธิน รอง ผกก.ตม.นครพนม รักษาราชการแทน ส่วนผลการสอบสวนตำรวจอีก 2 นายระดับ สารวัตรและรองสารวัตร ตม. ก่อนหน้านี้ ยังไม่มีสรุปผลการสอบสวนออกมาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เดินทางไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อหารือกับตำรวจสากล ในการติดตามตัวอดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ซึ่งเป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เนื่องจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกรุงปารีส ตามคำเชิญของตำรวจฝรั่งเศส เพื่อร่วมชมงานอาวุธนานาชาติ

โดยการเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการประสานขอส่งตัว อดีตพระพรหมเมธี หรือประสานขอความช่วยเหลือจากตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองลียง เนื่องจาก ขั้นตอนในตอนนี้ทางอดีตพระพรหมเมธีได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยกับทางการเยอรมนีแล้ว ทำให้เรื่องการขอส่งตัวไม่เกี่ยวข้องกับตำรวจ แต่เป็นเรื่องที่อัยการและกระทรวงมหาดไทย ประเทศเยอรมนี จะเป็นฝ่ายพิจารณาว่า จะให้อดีตพระพรหมเมธีลี้ภัยหรือไม่ หรือจะส่งตัวให้ตำรวจไทยนำตัวกลับมาดำเนินคดี

โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเดินทางกลับจากการเยี่ยมชมงานอาวุธนานาชาติที่ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ แต่อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังคงยืนยันว่า การเดินทางไปครั้งนี้นอกจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ เดินทางไปเพื่อดูงานด้านอาวุธแล้ว ยังมีเจตนาไปประสานงานกับตำรวจสากล เพื่อให้ตำรวจสากลช่วยเจรจาในการส่งตัวผู้ต้องหารายนี้กลับไปดำเนินคดีในประเทศไทย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์วันนี้ (14 มิ.ย.)ว่า ยังไม่รู้ว่าทางเยอรมนีจะส่งตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาให้หรือไม่ ส่วน ผบ.ตร.ไปดูงานเรื่องอาวุธปืน พร้อมถามกลับว่า อดีตพระพรหมเมธีอยู่ฝรั่งเศสหรือไม่

อดีตพระพรหมเมธี หรือเจ้าคุณจำนงค์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่กองปราบปราม นายวรากร พงศ์ธนากุล ประธานเครือข่ายทนายและประชาชนปกป้องพระพุทธศาสนา พร้อมด้วยพระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมตตธมโม ประธานสงฆ์สำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี 2600 ปี เข้าพบ พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบก.ป. เพื่อยื่นหนังสือร้องขอให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์ เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในคดีการทุจริตเงินทอนวัด ในความผิดฐานเป็น เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ม.157

นายวรากร บอกว่า พศ.แจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับพระสงฆ์ในคดีเงินทอนวัด กระทั่งมีการจับกุมพระสงฆ์หลายรูป แต่กลับไม่มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี ที่ผ่านมายังคงมีข้าราชการของสำนักพุทธฯที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด แต่ยังไม่ถูกดำเนินคดีหลายราย ตนเองจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ตำรวจกองปราบปราม สืบสวนขยายผลและดำเนินคดีให้ครบทุกคนที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า