Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เกิดเหตุหมีออกอาละวาดที่ จ.ชุมพร โดยกัดสัตว์เลี้ยงและใช้ฝ่าเท้าตะกายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย จนชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าออกไปทำสวน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย นายปิยพันธ์ มณเฑียรทอง หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดรับแจ้งเหตุ สภ.ท่าแซะ ลงตรวจสอบพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบหมีออกอาละวาดกัดสัตว์เลี้ยงและใช้ฝ่าเท้าตะกายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย จนชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าออกไปทำสวน จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากด้านหลัง สภ.ท่าแซะ ประมาณ 700 เมตร โดยพบว่าภายในสวนของชาวบ้านที่โคนต้นมะพร้าว ทุเรียน กระถินเทพา และต้นกล้วย มีร่องรอยถูกกรงเล็บของสัตว์ใหญ่ตะปบตะกายจนเปลือกฉีกขาดและมีรอยเล็บข่วนจนเสียหายจำนวนหลายต้น และพบรอยเท้าสัตว์ใหญ่ลักษณะคล้ายรอยหมีเดินเหยียบย่ำไปมาหลายจุด

นายปิยพันธ์ มณเฑียรทอง หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดรับแจ้งเหตุ สภ.ท่าแซะ เล่าว่า หลังรับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในช่วงสองวันที่ผ่านมาว่า มีหมีออกมากัดแมวที่เลี้ยงไว้จนสลบ มีแผลฉกรรจ์เหวอะหวะทั่วตัว จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบก็ได้พบรอยเท้าของสัตว์ป่าขนาดใหญ่ คาดว่าน่าจะเป็นรอยเท้าหมี และมีร่องรอยตะปบตะกายต้นไม้ในสวนของชาวบ้านเสียหายหลายราย จึงได้แจ้งไปยังปศุสัตว์อำเภอ และได้ให้ตนไปสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงว่ามีใครเคยเลี้ยงหมีบ้างหรือไม่ ซึ่งอาจจะหลุดหรือถูกปล่อยออกมา แต่จากการสอบถามไม่มีใครเคยเลี้ยงหมีมาก่อน

นายปิยพันธ์ เล่าต่อว่า หลังจากนั้นเกือบทุกวันก็จะได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ในช่วงเช้ามืดจะมีเสียงสุนัขเห่าหอนเหมือนเจอสัตว์ใหญ่มาวนเวียนอยู่ในสวนหลังบ้านเกือบทุกวัน เมื่อไปตรวจสอบก็จะพบเพียงรอยเท้าและรอยกรงเล็บตะปบโคนต้นไม้ และพบรอยเหยียบย่ำใหม่ๆ จำนวนมาก ซึ่งคาดว่าเป็นหมีที่ออกมาหากินช่วงกลางคืนและตอนเช้ามืด ส่วนกลางวันมันอาจจะไปนอนอยู่ตามต้นไม้หรือในโพรงในละแวกใกล้เคียง

ด้าน นางสาวอัญชีสา ทองมาก อายุ 15 ปี กล่าวว่า ช่วงเช้ามืดวันเกิดเหตุตนได้ยินเสียงสุนัขเห่าอยู่บริเวณสวนหลังบ้านจึงชวนเพื่อนออกไปดู ได้พบหมีตัวขนาดใหญ่สีดำกำลังเดินวนเวียนอยู่รอบๆ โคนต้นไม้และใช้กรงเล็บตะปบแมวชื่อ “สีทอง” เพศเมีย ที่ตนเลี้ยงไว้ ด้วยความกลัวจึงพากันวิ่งออกมาจากจุดเกิดเหตุแล้วไปบอกผู้ปกครอง หลังจากนั้นเข้าไปดูอีกทีพบว่าแมวนอนแน่นิ่งสลบอยู่ มีบาดแผลกรงเล็บตะปบเป็นแผลเหวอะหวะตามท้องและลำตัวหลายแห่ง จึงพาแมวไปให้สัตวแพทย์รักษา แพทย์บอกว่าเป็นรอยถูกหมีตะปบ จากนั้นไม่นานแมวก็ฟื้นและมีอาการดีขึ้น

ขณะที่ นางพรทิพย์ พงษ์สุชาติ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 6 ต.ท่าแซะ บอกว่า ตอนนี้ชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กๆ น่าเป็นห่วงมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบและจับหมีตัวดังกล่าวไปไว้ที่ปลอดภัยด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า