Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ปรับ ครม.ใหม่หลัง 4 รัฐมนตรีลาออกไปเล่นการเมือง ให้รัฐมนตรีคนอื่น-รองนายกรัฐมนตรีทำงานแทน ส่วนอนาคตทางการเมืองต้องรอให้มีการทาบทามและศึกษานโยบายพรรคก่อน ขออย่าเร่งรัดให้รอช่วงรับสมัคร 4-8 ก.พ. เลย ย้ำระหว่างนี้ไม่ลาออก และจะไม่เป็นนายกฯ คนนอก

วันที่ 29 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี  4 รัฐมนตรีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายอุตตม​ สาวนายน​ รมว. อุตสาหกรรม​ หัวหน้าพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองหัวหน้าพรรค​, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์​ เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจําสํานักนายกรัฐมนตรี โฆษกพรรค ลาออกจากตำแหน่งว่า

เมื่อช่วงเช้าทั้ง 4 คนได้มาพบเพื่อขอลาไปทำงานการเมือง ตนก็ขัดข้องไม่ได้ แม้จะเสียดายมากน้อยเพียงใดก็ตาม เพราะที่ผ่านมาก็ช่วยตนทำงานมานานพอสมควร การทำงานทุกคนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์หลายเรื่อง แต่เรามีกลไกที่ช่วยทำงานอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องเหล่านี้ และไม่มีนโยบายปรับ ครม.ในช่วงนี้แน่นอน

สำหรับงานของ กระทรวงอุตสาหกรรม มอบให้นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรมดูแล, กระทรวงวิทยาศาสตร์ ให้ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดูแล , กระทรวงพาณิชย์ ให้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ดูแล และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.สำนักนายกฯ อีกคนดูแล ส่วนงานที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ เช่น BOI,EEC ให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจดูแล ทั้งนี้หากรัฐมนตรีที่กำกับดูแลไม่อยู่ให้รองนายกรัฐมนตรีด้านนั้นๆ ดูแล ไม่น่ามีปัญหาในการทำงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องการตัดสินใจทำงานการเมืองว่า อย่างที่บอกแล้วว่า จะต้องมีคนมาเชิญก่อนและตนต้องนำนโยบายของพรรคนั้นมาศึกษาว่ารับได้ไหม ถ้าจะร่วมงานทางการเมือง เพราะตนทำงานมา 4-5 ปี รู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรทำได้หรือไม่ ตนได้ศึกษากฎหมายทุกตัว ทั้งระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณ การหารายได้ รายได้-รายจ่ายของรัฐบาล ดังนั้น การตัดสินใจ ควรอยู่หรือไม่อยู่ ทำต่อหรือไม่ทำต่อ ถ้าทำต่อจะได้แค่ไหน ยังมีเวลาตัดสินใจเพราะการเสนอชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรีมีเวลาถึงวันที่ 4-8 ก.พ.จะพิจารณาในช่วงนั้นและจะรู้กันในช่วงนั้น อย่าเพิ่งเร่งรัดอะไรตนมากนักเลย

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องไปหารือฝ่ายกฎหมาย คือกฤษฎีกา และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ชัดเจน ถึงบทบาทของนายกรัฐมนตรี ทั้งการเยี่ยมประชาชน. การประชุม ครม.นอกสถานที่ และการพูดทุกวันศุกร์ทำได้แค่ไหน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมืองและผิดกฎหมาย การตัดสินใจของตนต้องรอบคอบ

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีตัดบทด้วยการดูนาฬิกาและกล่าวว่า เอาละนะอย่าเพิ่งถามอะไรเลย ต้องไปแล้ว แต่เมื่อสื่อถามต่อว่า จะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ออก ออกแล้วใครจะทำล่ะ ก็ไม่ออก เป็นนายกฯอยู่นี่แหละ กฎหมายเขาไม่ได้ให้ออกก็ไม่ออก” ส่วนตำแหน่งหัวหน้า คสช.ก็เป็นไปตามกฎหมายที่เขียนไว้ว่าจะต้องอยู่เมื่อไร ก็นั่นล่ะอย่ามาถามซ้ำ

“ผมก็มีคำตอบของผมอยู่แล้ว จะอยู่หรือไม่อยู่ ผมมีคำตอบในใจของผมขั้นตอนแรกแล้ว ผมบอกแล้วไงผมขอดูก่อน ดูนโยบายต่างๆ ขึ้นมา ว่าจะมีปัญหาเรื่องการเป้นนายกรัฐมนตรีของผมหรือเปล่า ซึ่งผมคงลาออกไม่ได้อยู่แล้วล่ะ การเป็นนายกรัฐมนตรีกับการเป็นหัวหน้า คสช. ถ้าจะระมัดระวังตัวเองก็ไม่ต้องพูดอะไรเลย”

ส่วนการตัดสินใจทำงานการเมืองต่อจะต้องคุยกับคนในครอบครัวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การตัดสินใจอะไรคงไม่ต้องปรึกษาครอบครัว เพราะเป็นเรื่องของตน การตัดสินใจบางอย่างไม่ได้ถาม ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ของตนอยู่แล้ว ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ถ้าตัดสินใจจะอยู่ต่อ จะอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมือง เอาแบบนี้แล้วกัน เดี๋ยวจะไปนายกฯ คนนอก คนใน วุ่นวายกันไปหมด ถ้าอยู่ก็จะอยู่ในบัญชีชื่อ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า