Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 24 มิ.ย. 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ขึ้นอภิปรายปิดท้ายในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเป็นคนสุดท้ายของฝ่ายค้าน ซึ่งเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาโหวตเพื่อหยุดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ต่ออายุการทำงานของคณะรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงโหวตปิดสวิตช์ ส.ว. เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนคนไทยทุกคนจริงๆ

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความล้มเหลวของประเทศที่เกิดจากการรัฐประหาร โดยได้กล่าวย้อนไปในอดีต เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2475 หรือเมื่อ 90 ปีก่อน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งในประเทศต่อมา

“การทำรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่าทำให้สังคมไทยยังย่ำอยู่กับที่เหมือนวงจรอุบาทว์ เมื่อปี 2490 ครั้งแรกที่เกิดรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญกลายเป็นต้นแบบของการยึดอำนาจในไทย หลังจากนั้นเรื่อยมา การทำรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ การสืบทอดอำนาจก็เกิดขึ้นวนเวียนที่ไม่รู้จบ วุฒิสภาที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบันนี้ก็กำเนิดขึ้นจากการรัฐประหาร หลักที่แท้จริงของวุฒิสภาไทยคือการเป็นหนึ่งในกลไกที่คอยกดทับอำนาจที่มาจากการเลือกตั้งให้อยู่ข้างใต้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีครั้งเดียวที่เรามีสมาชิกวุฒิสภาจากการเลือกตั้งก็คือ วุฒิสภาภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 แต่สุดท้ายรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปธงเขียว ก็จบชีวิตอันสั้นลงด้วยการรัฐประหาร ปี 2549 หลังจากนั้นการเมืองไทยก็ถอยหลังลงคลองเรื่อยๆ มาจนจบลงที่รัฐธรรมนูญฉบับ คสช. ณ ปัจจุบัน”

นายพิธา ยังกล่าวอีกว่าตราบใดที่ยังแก้ปัญหาการฉีกรัฐธรรมนูญไม่ได้ การเมืองไทยจะไม่สามารถเดินหน้าได้ ซึ่งจะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ส่วนศักยภาพในการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติและเศรษฐกิจก็ไม่เพียงพอจนผู้ประกอบการรายเล็กได้รับผลกระทบเต็มๆ ซึ่งต้องทำลายทุนผูกขาดที่อยู่คู่กับการเมืองไทยรวมถึงจะมองไม่เห็นคุณภาพของระบบการศึกษาประเทศไทยที่รอวันยกเครื่องเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า