Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – อัยการจังหวัดกาญจนบุรี ชี้แจงเหตุผล ที่ไม่ฟ้อง 5 ข้อหา นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก คดีล่าสัตว์ป่า ยึดหลักกฎหมายและพยานหลักฐาน ยืนยันทำงานด้วยความโปร่งใส

นายทนง ตะภา อัยการประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า คดีเป็นคดีที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ทางเราต้องให้ความยุติธรรมทำตามกระบวนการกฎหมาย พยานหลักฐาน ขอร้องสังคมว่าทางเราทำงานด้วยความรวดเร็วโปร่งใส ขอชี้แจง 5 ข้อหาที่ไม่สั่งฟ้องนายเปรมชัย ดังนี้

  • ข้อหาที่ 1 ฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจาก ผู้ต้องหาได้มีใบอนุญาต และพกพาเครื่องใช้กระสุน
  • ข้อหาที่ 2 ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  • ข้อหาที่ 3 ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือล่าสัตว์ป่าด้วยอาวุธ ทั้งข้อหาที่ 2 และ 3 ไม่มีโทษ เนื่องจาก หัวหน้าหรือเจ้าหน้าที่ สามารถให้ออกจากในพื้นที่ได้ ถ้ามีเหตุอันควร
  • ข้อหาที่ 4 ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ เนื่องจาก ไม่พบผู้ต้องหาขณะโดนจับกุมตัวกำลังล่าสัตว์ป่า
  • ข้อหาที่ 5 ร่วมกันกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร เนื่องจาก มีกฎหมายบังคับใช้เฉพาะสัตว์เลี้ยงทั่วไป ในส่วนของสัตว์ป่ามีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 61 ว่า การที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง 5 ข้อหาดังกล่าวนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ฐานทำลายระบบนิเวศ เพราะหากอัยการสั่งฟ้องในคดีอาญาแล้ว โอกาสที่ศาลแพ่งจะรับฟ้องเรียกค่าเสียหายชดเชยมีความเป็นไปได้สูง ยืนยันว่า ตนไม่หวั่นใจกับกรณีดังกล่าว เนื่องจากตำรวจทำตามขั้นตอนของกฎหมายและพยานหลักฐานต่างๆ ที่ตรวจพบ

และล่าสุด วันนี้ ( 6 เม.ย. 61 ) พนักงานอัยการภาค 7 ได้ส่งความเห็นในสำนวนคดีล่าสัตว์ป่า มาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว โดยวันจันทร์ที่ 9 เม.ย.นี้ เวลาประมาณ 13.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะเรียกประชุมคณะทำงานเพื่อหารือแนวทางส่งความเห็นแย้งต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า