Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กกต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแบ่งเขตเลือกตั้งภายในวันที่ 25 พ.ย. พร้อมมีมติเปิดรับสมัคร ส.ว. ทั่วประเทศ 26-30 พ.ย.  

วันที่ 19 พ.ย. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ร่วมเปิดเผยถึงกรณีพระราชกฤษฎีกาให้เลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้แล้ว กกต. ได้มีมติกำหนดวันรับสมัคร ส.ว. ตั้งแต่วันที่ 26-30 พ.ย. 2561 โดยกำหนดวันเลือกระดับอำเภอ วันที่ 16 ธ.ค. 2561 / วันเลือกระดับจังหวัด วันที่ 22 ธ.ค. 2561 และวันเลือกระดับประเทศ วันที่ 27 ธ.ค. 2561 โดย จะมีประกาศ กกต. เพื่อลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ( อ่านข่าว : ประกาศแล้ว! พระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือก ส.ว. )

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. (สูทสีดำ)

นอกจากนี้ นายณัฏฐ์ รองเลขาธิการ กกต. ยังเปิดเผย มติกกต. เรื่องการรับฟังความคิดเห็น “การแบ่งเขตเลือกตั้ง” ตามคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ว่า ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ประชาชนในจังหวัดนั้นและพรรคการเมือง) ที่ต้องการเสนอความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งส่งคำร้องมายัง กกต.ได้ภายในเวลา 16.30 น. ของวันที่ 25 พ.ย. นี้ โดยผู้ที่จะยื่นคำร้องจะต้องระบุชื่อ นามสกุล และที่อยู่ชัดเจน พร้อมให้ความเห็นเป็นรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่สอดคล้องกับ มาตรา 27 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 มาให้ กกต. พิจารณา โดย กกต.จะใช้เวลาพิจารณาตั้งแต่วันที่ 26-30 พ.ย. เท่านั้น จากนั้นจะส่งประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ไปลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับไทม์ไลน์ต่างๆ

“กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเราได้ดำเนินการไปแล้ว กฎหมายบอกให้ไปรับฟังความคิดเห็นก็รับฟังมาแล้ว ส่วนการพิจารณาเลือกรูปแบบใดเป็นอำนาจของ กกต. โดยแท้ ไม่จำเป็นต้องไปเห็นด้วยกับใครคนใดคนหนึ่ง เพราะว่าจริงๆ มีกฎหมายกำกับอยู่ กกต.ก็ไม่ได้ปฏิบัติขัดแย้งกับกฎหมาย ก็ปฏิบัติตามกฎหมายนั่นแหล่ะ

ส่วนจะเป็นที่พึงพอใจใครหรือไม่ เป็นประเด็นที่กกต.เอง จริงๆ ไม่อาจนำมาพิจารณาประกอบการแบ่งเขตด้วยซ้ำไป ไปกระทบกับใครเป็นอีกเรื่องนึง แต่กกต. ยึดหลักกติกาของกฎหมายเท่านั้น ถ้าไปฟังความฝ่ายนี้อีกฝ่ายเสียเปรียบ เมื่อไหร่มันจะจบก็ไม่จบ เพราะฟังฝ่ายนี้ก็เสียหายอีกฝ่ายนึง ฟังฝ่ายนี้ก็ไปเสียหายอีกฝ่ายนึง ดังนั้นมันมีได้มีเสีย ในเวทีนี้ในเวทีของการแบ่งเขต” รองเลขาธิการกกต. กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า