Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จวกเละผ่านเฟซบุ๊ก กังขาหนัก ดาวเทียม 7 พันล้าน ส่อขาดธรรมาภิบาล เหมือนมีใบสั่งอยู่แล้ว จึงไม่สนข้อกฎหมาย-คำท้วงใดๆ

วันที่ 6 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า…

“ซื้อดาวเทียม: จงใจปิดบัง ตั้งใจเลี่ยงกฎหมาย

ดาวเทียม มูลค่า 7 พันล้านบาท ที่ตกลงสั่งซื้อกันไปแล้วมีหลายอย่างผิดไปจากเงื่อนไขการจัดซื้อหรือทีโออาร์ (TOR – ITB) มีหลายขั้นตอนหลายเรื่องที่จงใจปิดบัง ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ ขาดธรรมาภิบาลและเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน

แต่ที่เลวร้ายมากคือ พวกเขาลงมือกระทำทั้งๆ ที่รู้ดีว่า ตัวแทนภาคประชาชนพบเห็นและแจ้งเตือนพฤติกรรมเหล่านั้นแล้ว

ดร.มานะ นิมิตรมงคล

ความจริงจะปรากฏ หากผู้มีอำนาจเปิดเผย ‘รายงานผลการสังเกตการณ์’ (Notification Report) ทั้ง 4 ฉบับ ความยาว 13 หน้า ของผู้สังเกตการณ์อิสระ ตามข้อตกลงคุณธรรมที่ยื่นไว้ และ ‘ผลการเจรจาและร่างสัญญา’ (Statement of Work) ที่ไปตกลงไว้เงียบๆ กับคนขาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้สังเกตการณ์อิสระ ผู้เชี่ยวชาญและประชาชน ได้ตรวจสอบว่า ทุกอย่างที่เป็นไปตามเงื่อนไขการจัดซื้อที่กำหนดไว้แต่แรกจริงหรือไม่

หากยังไม่ทำให้โปร่งใส คณะผู้สังเกตการณ์อิสระ มีสิทธิ์ที่จะนำข้อมูลที่พบเห็นมารายงานต่อสาธารณะ และ ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. และ สตง. ให้ตรวจสอบการกระทำที่เกิดขึ้นว่า มีการทุจริตและประพฤติมิชอบประการใดหรือไม่ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งเป็นไปตามที่ระบุไว้ใน คู่มือข้อตกลงคุณธรรม ของกรมบัญชีกลาง ข้อ 3.5 – 3.6 รวมถึงเอกสาร ‘ข้อตกลงคุณธรรม’ ที่ คตช. เห็นชอบ เมื่อ 14 มกราคม 2558 และที่ประชุม ครม. เห็นชอบ เมื่อ 20 มกราคม 2558

การจัดซื้อตามเงื่อนไข ‘ข้อตกลงคุณธรรม’ เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2558 มีหลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติที่ชัดแจ้งตาม พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ ภายใต้การกำกับดูแลของ คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (คปท.) ที่มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีโครงการจัดซื้อฯ ที่ถูกกำหนดให้เข้าร่วม 73 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ 8 โครงการจบสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ช่วยให้เกิดการประหยัดและเกิดผลดีต่อราชการเป็นอย่างมาก

เพิ่งมีโครงการจัดซื้อดาวเทียมนี่แหละที่ทำเหมือนมีใบสั่งอยู่แล้ว จึงไม่สนใจข้อกฎหมายและคำทักท้วงใดๆ เลย”

 

(ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก FB: มานะ นิมิตรมงคลanticorruption)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า