Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – โฆษกกระทรวงยุติธรรม ชี้แจง พักการลงโทษกรณีพิเศษ นักโทษเด็ดขาดคดีสำคัญ อย่าง “กำนันเป๊าะ” เป็นไปตามหลักเกณฑ์

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกระแสข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เจรจาลับกับนักการเมืองกลุ่มชลบุรี ขอให้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แลกกับเงื่อนไขทางคดีของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ว่า โดยยืนยันว่า การพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ ของ นช.สมชายนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่นักโทษทุกคนมีสิทธิได้รับ ไม่วาระซ่อนเร้น

ธวัชชัย ไทยเขียว ( ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กระทรวงยุติธรรม)

“นช.สมชายต้องโทษอยู่ที่เรือนจำคลองเปรม ปัจจุบันเป็นผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลตำรวจ เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม กระทำผิดรวม 2 คดี ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก รวม 28 ปี 4 เดือน ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดโทษรวม 3 ครั้ง คือ ปี 2558 และปี 2559 อีก 2 ครั้ง เหลือโทษ 10 ปี 18 เดือน 20 วัน ต้องโทษจำคุกมาแล้ว 4 ปี 9 เดือน 25 วัน เหลือโทษจำคุกต่อไป 6 ปี 8 เดือน 25 วัน”

กรมราชทัณฑ์ ประชุมคณะกรรมการพักการลงโทษ ครั้งที่ 2 / 2561 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปี 2560 ได้มีมติเห็นชอบ พักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ นช.สมชาย เนื่องจากเห็นว่า มีอาการเจ็บป่วย ไม่สามารถรักษาให้หายขาด โดยมีแพทย์ของทางการราชการ 2 ท่าน รับรองอาการป่วย สภาพร่างกายไม่เอื้อต่อการกระทำผิดซ้ำ และมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้น ซึ่งปัจจุบัน นช.สมชาย อายุ 80 ปี และอยู่ในสภาพไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

“นช.สมชาย ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และแพร่กระจายไปที่ปอดระยะที่ 4 ทำให้มีอาการปอดบวม บางครั้งหยุดหายใจต้องให้ออกซิเจน เพื่อช่วยหายใจ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องต้องเสียชีวิต”

นายธวัชชัย กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ปี 2560 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้อนุมัติพักการลงโทษ นช.สมชาย ให้ไปพักอาศัยอยู่กับ น.ส.จิราภรณ์ คุณปลื้ม ลูกสาว ซึ่งต้องปฏิบัติตนตามเงื่อนไขการคุมประพฤติของสำนักงานคุมประพฤติจนกว่าจะพ้นโทษ

ทั้งนี้ “กำนันเป๊าะ” ถูกศาลพิพากษาในคดี คือ ร่วมกันทุจริตการซื้อขายที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว และคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร รวมโทษ 28 ปี 5 เดือน

สำหรับ การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เป็นการพักการลงโทษ ให้แก่นักโทษเด็ดขาดที่มีคุณสมบัติตั้งแต่นักโทษชั้นดีขึ้นไป โดยจะพักการลงโทษมากกว่ากรณีปกติ จะต้องเป็นมติจากคณะกรรมการพักการลงโทษ และได้อนุมัติจากรัฐมนตรี

ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ มีโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป โดยมีหลักเกณฑ์ว่า จะต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นดีขึ้นไป ต้องโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษครั้งล่าสุด กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง นักโทษเด็ดขาดจะต้องมีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายขาด และอาการอยู่ในระยะอันตรายจนถึงแก่ความตาย โดยมีแพทย์ของทางการราชการ รับรอง 2 ท่าน

สำหรับบุคคล ในคดีใหญ่ที่เคยได้รับการ ‘พักโทษเป็นกรณีพิเศษ’ มาก่อนหน้านี้ อาทิ

  1. ปี 2556 นายชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ นักโทษเด็ดขาด คดีอุ้มฆ่าสองแม่ลูก ในตระกูลศรีธนะขัณฑ์ และถูกตัดสินจำคุก ในคดียักยอกเพชรซาอุฯ ของกลาง ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิต ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งแรก เหลือจำคุกตลอดชีวิต และได้อภัยโทษ อีก 3 ครั้ง เหลือ 26 ปี ติดไปแล้ว 19 ปี เหลือ 7 ปี
  2. ปี 2552 นายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุข นักโทษ คดีทุจริตจัดซื้อยาเวชภัณฑ์ และคดีความผิด ตามพ.ร.บ.การใช้เช็ค ต้องโทษจำคุก 17 ปี 6 เดือน ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดโทษเหลือจำคุก 9 ปี 2 เดือน รับโทษจำคุกกว่า 5 ปี เหลือ 2 ปี 6 เดือน

 

ขอบคุณภาพ Thai PBS

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า