Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รมว.พลังงาน ยืนยัน ไม่ได้ห้ามผู้ค้าน้ำมัน ไม่บอกราคาน้ำมันล่วงหน้า แต่ขอความร่วมมือเพราะต้องการให้เกิดการแข่งขัน

วันนี้ (3 พ.ค.61 ) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภาครัฐไม่ได้ห้ามให้ผู้ค้าแจ้งเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันขายปลีกล่วงหน้า แต่การปรับเปลี่ยนไม่บอกราคาน้ำมันล่วงหน้า เพราะต้องทำเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคเป็นหลัก ต้องไม่มีพฤติกรรมการประกาศราคา เพื่อจุดประสงค์ในการชี้นำตลาดแก่ผู้ค้ารายอื่น จนส่งผลให้ไม่เกิดการแข่งขัน เพราะหากไม่ชี้นำราคาขายปลีกอาจลดลงได้อีก

โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะหารือกับผู้ค้าน้ำมัน โดยจะขอให้การเปลี่ยนแปลงราคาต้องไม่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นการชี้นำตลาด ซึ่งผู้ค้าสามารถแจ้งเปลี่ยนราคาเองได้ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน แต่จะไม่เกี่ยวกับภาครัฐ

ทั้งนี้ ธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านๆมา ทันทีที่สนพ.มีการปรับราคาน้ำมันทุกครั้ง จะมีประกาศเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมัน ในเวลา 05.00 น. ของวันที่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงราคา และที่ถือปฏิบัติกันมา จะเป็นราคาของ ปตท. และบางจาก ที่จะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบก่อน เพื่อให้ผู้ใช้รถได้วางแผนในการเติมน้ำมัน

 

ขอบคุณภาพ กระทรวงพลังงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนพ. เตรียมเรียกผู้ค้าน้ำมัน หารืองดให้ข่าวก่อนปรับราคา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า