Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์

รมว.เกษตร เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติขยายพื้นที่โครงการปลูกข้าวโพด หลังนาเกินพื้นที่ 33 จังหวัด  ปลื้มกระแสชาวนาแห่เข้าปรับเปลี่ยนปลูกข้าวโพด เลิกทำนาปรังรอบสอง ใกล้ทะลุ 1 ล้านไร่

วันที่ 24 ต.ค.2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยความคืบหน้า โครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ล่าสุดมีมีเกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการแล้ว107,911 รายแล้ว หยุดทำนาปรังรอบ2-3 รวมพื้นที่ 939,791 ไร่ ขณะที่เป้าหมายเดิมกำหนดไว้ที่ 33 จังหวัด แต่มีเกษตรกรนอกพื้นที่สนใจร่วมโครงการอีกจำนวนหนึ่ง เนื่องจากรัฐสนับสนุนทั้งการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ การดูแลตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว มีประกันภัยกรณีเกิดภัยพิบัติ ที่สำคัญคือ มีบริษัทผลิตอาหารสัตว์อย่างน้อย 13 แห่ง ที่พร้อมรับซื้อผลผลิตทั้งหมดถึงพื้นที่ จึงสั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมชลประทาน ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งไปตรวจสอบความเหมาะสมของสภาพดินว่าเหมาะสมหรือไม่และต้องมีน้ำให้เกษตกรตลอดระยะเวลาเพาะปลูก 4 เดือน จังหวัดที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเพิ่ม ได้แก่ เชียงใหม่ เลย ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร เป็นต้น หากพื้นที่ที่เหมาะสมจะปลูกมีมาก สามารถรวบรวมผลผลิตได้ในปริมาณสูง คุ้มค่าต่อการเข้าไปดำเนินโครงการ จะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการเพิ่ม

นายกฤษฎา กล่าวว่า สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์และสมาคมผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดได้ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ เข้าไปสร้างการรับรู้ถึงการสนับสนุนของภาครัฐและประกันราคารับซื้อทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้น คาดว่า เมื่อปิดรับสมัครในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จะมีเกษตรกรร่วมโครงการรวมพื้นที่ประมาณ 1.2 – 1.5 ล้านไร่ แม้ไม่ถึงเป้าหมาย 2 ล้านไร่ ก็ไม่ถือว่าล้มเหลว เนื่องจากเป็นโครงการนำร่องที่จัดทำโดยมีตลาดรองรับแน่นอน ตามนโยบายตลาดนำการผลิต ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้น ส่วนงบประมาณที่ได้รับ 461 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 2 ล้านไร่ หากร่วมโครงการน้อยกว่าที่กำหนดไว้ เงินส่วนที่เหลือคืนรัฐบาลไป

“สำหรับการกำหนดจุดรับซื้อนั้น ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์จะแจ้งกลับมายังกระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ว่าบริษัทใดจะรับผิดชอบรับซื้อที่จังหวัดไหน
ส่วนการกำหนดจุดรับซื้อที่แน่นอนจะแจ้งประมาณสิ้นเดือน แต่ละอำเภอจะมีจุดรับซื้ออย่างน้อย 1 แห่ง หากอำเภอนั้นมีพื้นที่ปลูกมากก็จะมีจุดรับซื้อเพิ่มขึ้น คาดว่าจะประกาศได้ประมาณสิ้นเดือนนี้” รมว.เกษตรฯ กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า