Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รวบสองพรานป่าใจบาป ขณะกำลังล่าอีเห็นกลางป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พร้อมอาวุธล่าสัตว์ ซากอีเห็นลายเสือ 3 ตัว

วันนี้ (18  ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งว่า มีชาวพรานป่าใจบาปจำนวนหนึ่ง กำลังเข้ามาลักลอบล่าสัตว์เพื่อนำไปจำหน่าย อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทันห้วยสำราญ ชายแดน ไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์

โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลา ภายใต้การนำของ ด.ต.สามทิศ ลาพัน ผบ.หมู่ ต.ช.ด.214 พร้อมกับพระสงฆ์วัดเขาศาลา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ และทหาร ร.227 พัน ร.22, ทหารพราน 2606 ทพ.กรม 26  และจิตอาสา ลาดตระเวนเข้าตรวจสอบในพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง จากนั้นได้พบเห็นพรานป่า 2 คนกำลังล่าสัตว์ป่าอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม

ทั้งนี้ผู้ต้องหาชาย 2  คน ประกอบด้วย นายพูน ทนทาน อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 บ้านการละแวก ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และนายอนุรักษ์ ศิลางาม อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พร้อมของกลาง เป็นซากอีเห็นลายเสือ 3 ซาก และปืนยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 1 กระบอก ลูกตะกั่ว และแก๊ป 1 ขวด ถุงย่ามสำหรับใส่ตะกั่ว และขวดแก๊ป จำนวน 1 ถุง

โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพ จึงถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16, 47 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการวัดเขาศาลา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ จึงควบคุมตัว ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน ไป สภ.บัวเชด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้สัตว์ป่าคุ้มครอง ในบัญชีแนบท้าย กฎกระทรวง กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งมีข้อความสำคัญที่ควรทราบคือ บทลงโทษของผู้ฝ่าฝืน อาทิเช่น สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นสัตว์ป่าที่ห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าไม่ว่าชนิดใด ห้ามล่าสัตว์ เก็บรัง ครอบครองที่ดิน แผ้วถาง หรือเปลี่ยนแปลงแหล่งน้ำ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ห้ามครอบครองสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยอีเห็น ลายเสือ ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งในหมวดนี้มีสัตว์ทีไ่ด้รับการบัญญัติชื่อไว้ถึง 201 ชนิด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า