Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เจ้าหน้าที่อุทยานแจ้ซ้อน รวบ 2 วัยรุ่นชาวเขา แอบเข้าไปจับเต่าปูลู สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ ในเขตอุทยาน สารภาพจะนำไปเลี้ยงให้โต แล้วจะนำไปปรุงอาหาร

วันที่ 3 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ร่วมกันสอบสวน เยาวชนชายชาวเขา 2 คน อายุ 17 โดยทั้งสองคนเป็น ชาว จ.ลำปาง พร้อมของกลางเต่าปูลูขนาดต่างๆ จำนวน 4 ตัว และซากสัตว์น้ำอีกจำนวนหนึ่ง

หลังจากที่กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ออกตรวจลาดตระเวนมาถึงเขตบ้านแม่แจ๋มหมู่ที่ 1 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ได้พบกับผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน 2 คน เดินออกจากลำห้วยในป่ามา เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ได้แสดงท่าทางมีพิรุธ

เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจค้นกระเป๋าเป้สีดำสะพายหลัง พบมีตัวเต่าปูลูของกลาง พร้อมซากสัตว์น้ำซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาทำการสอบสวนยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
จากการสอบสวนเยาวชนทั้ง 2 คน รับว่า ของกลางเต่าปูลูเป็นของพวกตนเอง ซึ่งได้ลักลอบเข้าไปงมหาตามลำห้วย ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เพื่อจะนำไปเลี้ยง และเมื่อตัวใหญ่จะนำไปประกอบทำเป็นอาหารโดยอ้างว่า ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย

ซึ่งเต่าปูลูทั้ง 4 ตัว มีทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ และยังมีชีวิตอยู่ จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเต่าปูลูของกลางก็จะได้นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งที่อาศัยตามธรรมชาติ

โดยเต่าปูลูที่ตรวจยึดได้ ถือเป็นสัตว์สงวนหายากมาก เป็นเต่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากถูกคุกคามที่อยู่อาศัย และถูกจับเป็นสัตว์เลี้ยง หรือนำไปฆ่า เพื่อปรุงยาสมุนไพร ซึ่งที่ผ่านมาถือว่ามีการซื้อขายเต่ากันในราคาที่สูง สำหรับภายในป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่าหายาก และใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้เช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่มีการตรวจเข้ม เพื่อป้องกันรักษาป่าและไม่ให้มีการลักลอบเข้าไปหาของป่าทุกชนิด

นอกจากนี้ เต่าปูลูจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนเต่าทั่วไป เป็นเต่าที่มีหางยาว หัว และขาไม่สามารถหดในกระดองได้ มีความสามารถในการปีนป่าย และกินสัตว์จำพวกปู หรือปลาเป็นอาหาร ทั้งนี้ เต่าปูลูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 มีบทกำหนดโทษตามลักษณะความผิด โดยโทษจำคุกไม่เกินสี่ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า