Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง จำนวน 10 จุด ในพื้นที่ อ.ปากพะยูน และ อ.เมือง จ.พัทลุง ตำรวจคาดฝีมือแก๊งวัยรุ่นป่วนจังหวัดชายแดนใต้ ขณะนี้สั่งคุมเข้มทุกพื้นที่ตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยและรักษาความปลอดภัยแก้ประชาชน

วันนี้ (10 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยเมื่อเวลา 02.00 น. พ.ต.ท.สำเริง มาชู สว.(สอบสวน) สภ.ปากพะยูน จ.พัทลุง   พร้อมด้วย พ.ต.อ.คณิต รัตนมณี ผกก.สภ.ปากพะยูน นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุคนร้ายนำระเบิดแบบแสวงเครื่อง ลอบวางทิ้งไว้ในพื้นที่ ม.3,  ม.4 ,ม.11 ต.ดอนประดู อ.ปากพะยูน และในเขตเทศบาลตำบลปากพะยูน ทำให้ร้านขายของชำได้รับความเสียหาย 3 แห่ง

โดยจุดแรกเป็นร้านขายของชำของนางอนงค์ อ่อนน่วม บ้านเลขที่ 212 หมู่ที่ 3 ต.ดอนประดู อ.ปากพะยูน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายปากพะยูน-ห้วยลึก

จุดที่ 2 เป็นร้านขายของชำของ นางเริ่ม ศิริวัฒน์ บ้านเลขที่ 272/1 หมู่ที่ 11 ต.ดอนประดู่  อ.ปากพะยูน

จุดที่ 3 เป็นร้านขายของชำของ นายชูตินันท์ จันทภาโส อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 12 หมู่ที่  4  ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน โดยร้านค้าทั้ง 3 แห่ง สิ่งของภายในร้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

จุดที่ 4 ตำรวจพบระเบิดแสวงเครื่องถูกนำมาวางทิ้งไว้ในถังขยะหลังโรงเรียนอนุบาลปากพะยูน ในเขตเทศบาลตำบลปากพะยูน

จุดที่ 5 เกิดขึ้นภายในร้านขายรถจักรยานยนต์ หมู่ที่ 5 ต.ปากพะยูน ในเขตเทศบาลปากพะยูน ทำให้ทรัพย์สินภายในร้านได้รับความเสียหายหลายรายการ

จุดที่ 6 เป็นระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายนำมาทิ้งไว้ในพุ่มไม้บริเวณหน้าสุสาน ริมถนนสายหารเทา-ปากพะยูน เขตเทศบาลตำบลปากพะยูน และจุดนี้ได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้รถกระบะโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียน ผด.2549 สงขลา ของนายสุริยา รอดทอง ที่ขับรถผ่านมา กระจกหน้าแตกได้รับความเสียหาย

ล่าสุด เวลา 10.00 น. พ.ต.ท.ภัทรวิชญ์ คีตโมทนียกุล รองผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วย พ.ต.ท.สำเริง มาชู สว.(สอบสวน) สภ.ปากพะยูน นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง จนท.เก็บกู้ระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง และนายประชานิวัฒน์ ยังศรี รองสารวัตรรถไฟ ร่วมกันเข้าเก็บกู้ระเบิด ซึ่งกลุ่มคนร้ายได้ลักลอบนำใส่ในกระเป๋าหิ้วสีดำ มาวางทิ้งไว้บนรางรถไฟ ช่วงสถานีรถไฟหารเทา-โคกทราย ตรงเสาโทรเลขที่ 892/1

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ตัดสัญญาญโทรศัพท์ และนำระเบิดดังกล่าวไปทำลายในสวนยางพาราริมเส้นทางรถไฟ แล้ว ตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องผลิตเอง โดยใช้ท่อประปาเหล็กเชื่อมปิดหัวปิดท้าย ต่อระบบวงจรเวลา ภายในอัดบรรจุวัตถุอันตรายที่มีอานุภาพต่อการทำลายล้างสูง ประเมินได้จากขณะเจ้าหน้าที่นำไปทำลาย ระเบิดได้ตัดโค้นต้นยางพาราไปถึง 3 ต้น และเหตุนี้เองหากระเบิดทำงานก่อนที่จะได้รับการเก็บกู้ ความรุนแรงอาจส่งผลให้รางรถไฟถูกทำลายอย่างแน่นอน ทำให้ขณะนี้เส้นทางเดินรถไฟสถานีพัทลุง เจ้าหน้าที่ได้ประกาศหยุดให้บริการนานกว่า 3 ชม. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายดีขึ้น

ส่วนจุดที่ 8 พบระเบิดในพื้นที่ อ.ปากพะยูน ตำรวจและเจ้าหน้าที่ชุด EOD ได้ทำการเก้บกู้ยิงทำลายระเบิดแสวงเครื่องไปแล้ว บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลปากพะยูน

และสุดท้าย จุดที่ 9 และ 10 เกิดเสียงระเบิดขึ้นในห้องน้ำของสวนสาธารณเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 ใกล้สถานีรถไฟพัทลุง โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงทำให้ครั้งนี้มีการวางระเบิดในพื้นที่ จ.พัทลุง รวม 10 จุด

จากการสอบสวนการเกิดระเบิดในพื้นที่ อ.ปากพะยูน เบื้องต้นทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.-15.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา มีคนพบเห็นกลุ่มวัยรุ่น อายุประมาณ 18-20 ปี ขี่จักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ ไม่ทราบทะเบียน สภาพเก่า เข้ามาทำทีซื้อของตามจุดเกิดเหตุ และการพูดสื่อสารค่อนช้างลำบาก สังเกตุจากวัยรุ่นกลุ่มนี้พูดภาษาใต้ไม่ได้ โดยตำรวจเชื่อว่าการสร้างความปั่นป่วนครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้

นอกจากนั้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 มี.ค. วงดนตรีชื่อดังของภาคใต้ “โอ พารา” ได้จัดคอนเสิตร์ในบริเวณสวนยางพารา หลังเทศบาลตำบลป่าบอน อ.ป่าบอน โดยมีกลุ่มวัยรุ่นจากพื้นที่จังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ เข้ามาร่วมงานไม่น้อยกว่า 8,000 คน คาดว่ากลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุครั้งนี้ อาจเตรียมการวางระเบิดในพื้นที่ จ.พัทลุง มาล่วงหน้า โดยใช้โอกาสเดินทางมาชมคอนเสิร์ตในการก่อเหตุร้าย

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศเตือนสั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุด โดยจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและอัคคีภัย รวมถึงจัดเวรยามรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างรอบคอบและรัดกุม พร้อมจัดเตรียมแผนรองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่มีประชาชนทั้งคนไทยและชาวต่างชาติอยู่รวมตัวกันจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและมอบหมายให้ผู้นำชุมชนทุกส่วนรับผิดชอบตรวจตราบุคคลต้องสงสัยและสิ่งผิดกฎหมายห้ามผ่านเข้าออกพื้นที่ พร้อมเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครต่างๆ ตั้งจุดตรวจสกัดและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในทุกระดับของพื้นที่เสี่ยง

ขอบคุณภาพจาก กู้ภัยพัทลุง , พัทลุง ทูเดย์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า