Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ราชบุรียังวิกฤต ฝุ่น PM 2.5 สูงแตะ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยยังไม่มีทีท่าจะลดระดับลง จังหวัดราชบุรีจึงระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรม Big Cleaning Day “ปล่อยขบวนฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน” หวังลดระดับฝุ่นละอองที่มีขาดเล็กกว่า PM 2.5 ลง

วันที่ 29 ม.ค. 62 จากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่มีขาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เมื่อเวลา 18.00 น. พบว่าคุณภาพอากาศที่เมืองราชบุรี อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 สูงกว่าเมื่อวาน

จากการรายงานของเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th ของกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง โดยที่จุดตั้งเครื่องตรวจวัดค่าฝุ่นละออง สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 จังหวัดราชบุรี

พบว่า บริเวณเขตเทศบาลเมืองราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี มีค่า PM 2.5 สูงถึง 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าดัชนีมวลรวม AQI 187

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้หน่วยภายในจังหวัดราชบุรี ทั้งภาครัฐ และ เอกชน รวมไปถึงหน่วยงานของทหาร ตำรวจ ร่วมกับประชาชน ร่วมปฏิบัติหน้าที่ ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

โดยระดมพลังความรัก ความสามัคคีทั้งของหน่วยงานภายในจังหวัด ภาคเอกชน ชุมชน และประชาชน ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day “ปล่อยขบวนฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” ครั้งนี้

เป็นการร่วมกันพัฒนาความสะอาดเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศทั่วเขตเมืองราชลบุรี และตามแหล่งชุมชน อำเภอต่างๆ โดยมีพื้นที่เป้าหมายการปฏิบัติงาน ได้แก่ พื้นที่ออกกำลังกาย สนามกีฬาจังหวัด สวนสุขภาพ โรงเรียน วัด และ โรงพยาบาล และสถานที่มีประชาชนอยู่จำนวนมาก โดยเริ่มสตาร์ทที่จุดบริเวณถนนเลี่ยงเมืองเส้นทางบายพาส หน้าโรงแรม ณ เวลา ตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Big Cleaning Day “ปล่อยขบวนฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5”

โดยมี พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี ผู้แทนกองพลพัฒนาที่ 1 สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เทศบาลเมืองราชบุรี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสา ร่วมพิธีปล่อยขบวนฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน

เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยในขบวนมีรถบรรทุกน้ำ รถดับเพลิง จำนวน 40 คัน รวมทั้งรถฉีดพ่นละอองน้ำจากกองพลพัฒนาที่ 1 และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี จำนวน 2 คัน มาทำการฉีดพ่นละอองน้ำ และล้างผิวถนนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้ลดลง โดยเริ่มพร้อมกันทั้ง 10 อำเภอในตลอดระยะนี้

หลังจากพิธีเปิดกิจกรรม Big Cleaning Day “ปล่อยขบวนฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” จังหวัดราชบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันพัฒนาความสะอาดพื้นตามพื้นที่เป้าหมายต่างๆ โดยฉีดน้ำล้างทำความสะอาด ทางเท้า ผิวจราจร จัดเก็บขยะ การให้ความรู้เกี่ยวกับมลภาวะ ฝุ่นละอองในอากาศ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ให้กับนักเรียนนักศึกษา ตามโรงเรียนต่างๆ

ทั้งนี้นอกจากพื้นที่โดยรอบเขตเทศบาลเมืองราชบุรีแล้ว รถน้ำจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังได้ร่วมกันพัฒนาความสะอาด บริเวณโรงพยาบาล ศูนย์อนามัย และแหล่งชุมชนที่มีการจราจรหนาแน่น กิจกรรมที่สนามกีฬากลางจังหวัดราชบุรี พื้นที่วัดมหาธาตุวรวิหาร โรงเรียนอนุบาล ตลาดสนามหญ้า และถนนหน้าห้างสรรพสินค้าไอทีซั่นนี่ซึ่งช่วงเย็นจะมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก

สำหรับการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day “ปล่อยขบวนฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” ครั้งนี้นอกจากเป็นการพัฒนาความสะอาดพื้นที่แล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศอีกทางหนึ่งด้วย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดรถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปในอากาศตามจุดที่มีประชาชนอยู่รวมกันจำนวนมาก

นอกจากนี้จังหวัดราชบุรี ยังได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมภาค 8 จังหวัดราชบุรี กองพลพัฒนาที่ 1 สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เทศบาลเมืองราชบุรี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล้างทำความสะอาดความพื้นผิวจราจรและพื้นที่โดยรอบตามเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในพื้นที่เขตเมืองราชบุรี ด้วย

ทางด้าน พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี โดยทุกสถานีตำรวจทั้ง 10 อำเภอ จะร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดนำเครื่องตรวจวัดควันดำออกไปตั้งสุ่มตรวจในพื้นที่ที่มีผลการเกิด PM2.5 ที่มีปริมาณสูง เน้นตรวจรถบรรทุก ที่เป็นลักษณะเครื่องยนต์ดีเซล มีการกวดขันจับกุมรถที่บรรทุกเศษดิน เศษหิน วัสดุที่ไม่พลาสติกผ้าใบคลุมทำให้ปลิวฟุ้งกระจายเกิดมลภาวะ ช่วงนี้ได้ขอให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกช่วยตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

หากตรวจพบควันดำถ้าเป็นรถยนต์ปิกอัพที่ใช้ขนบรรทุกหนัก เกิน 50 เปอร์เซ็นต์มิลลิกรัมของเครื่องวัดจะดำเนินการจับปรับขึ้นสูงสุด 1,000 บาท รถขนส่งบรรทุก รถบัสโดยสาร ถ้าตรวจพบควันดำแล้วตามข้อกฎหมายจะปรับตั้งแต่ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 5,000 บาท โดยขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า