Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สรุปพล.ต.อ.ศรีวราห์ ลงพื้นที่ อ.มะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรีวันแรก สั่งเร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานสำนวนคดีฆ่าหมีขอ บอกคดีนี้ยากกว่า คดีเสือดำ ให้เวลาไม่เกิน 45 วันต้องสรุปสำนวนส่งอัยการ

วันที่ 10 ต.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) สั่งเร่งรัดการทำสำนวนคดีฆ่าหมีขอ หลังการจับกุมกลุ่มออฟโรด พร้อมอุ้งเท้าหมีขอ 4 เท้า อาวุธปืนและกระสุนปืนจำนวนมากให้ โดยในการส่วนขอการทำสำนวนคดีนั้นให้เวลาพนักงานสอบสวนนับตั้งแต่วันฝากขังผู้ต้องหาวันแรก คือ เมื่อวานนี้เป็นเวลา 4 ปาก เนื่องจาก คดีนี้สำนวนทำยากกว่า คดีเสือดำ เนื่องจาก ของกลางพบเพียงอุ้งเท้าหมีขอ ยังไม่พบซาก พร้อมกำชับว่า ต้องหาซากหมีขอมาให้ได้ เพื่อประกอบการแจ้งข้อกล่าวหา “ล่าสัตว์ป่า”

“ต้องไปค้นหาวัตถุพยานให้ครบหรือมากที่สุด คดีเสือดำกรมอุทยานฯ จับมามีทั้งกะโหลก เนื้อ หนัง รูกระสุนมันครบ ครั้งนี้มามีแต่ขากับแขนไม่รูกระสุน มีแต่คำรับว่าล่า ในชั้นแรกปฏิเสธด้วยว่าซื้อ หลักฐานต้องไปรวบรวมมากกว่าคดีเสือดำ ผมจึงให้เวลาไป 4 ฝาก เพราะผู้ต้องหาปฏิเสธ เราต้องทำสำนวนให้รัดกุม พนักงานสอบสวน ยืนยัน ถ้ามีหลักฐานถึงใครต้องดำเนินคดี พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ

(อาวุธปืนไรเฟิลเก็บเสียง ของกลาง)

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน รายงานผลการตรวจสอบอาวุธปืนที่ยึดไว้เป็นของกลาง พบว่า อาวุธปืนไรเฟิลเก็บเสียงนั้นไม่ตรงกับที่ขออนุญาต เข้าข่ายเป็น “ยุทธภัณฑ์” โดยจากการสอบสวนผู้ต้องหาพบว่า เป็นปืนของทหารนอกราชการ ที่กลุ่มผู้ต้องหาไปขอซื้อมา นอกจากนี้ ยังพบ “กระสุนปืน” ที่ใช้เฉพาะในราชการเท่านั้น ซึ่งทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ กำชับพนักงานสอบสวนว่า ให้ไปตรวจสอบ สอบปากคำ และรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อหากล่าวหาเพิ่มเติมด้วย

(ยิ่งขุดยิ่งเจอ-ขนส่งกาญจนบุรี พบ การตัดต่อเลขคัสซี)

ในส่วน ขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี ได้เข้าตรวจสอบรถยนต์ (ออฟโรด) 6 คัน ของกลาง พบว่า มี 1 คัน เลขทะเบียนรถไม่ตรงกับที่ขออนุญาต และอีก 1 คันพบการตัดต่อเลขคัสซี หรือ เลขตัวถังรถ รวมทั้งมีบางคันขาดต่อภาษีรถ ตรงส่วนนี้ทางขนส่งจังหวัด จะพิจารณาดำเนินการและจะแจ้งร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนต่อไป

(นายตาต้า ที่ อส.ออย ให้การซัดทอดว่าเป็นคนยิงหมีขอ)

สำหรับ “นายตาต้า” ชาวมอญ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำจุดพักค้างแรมของคณะออฟโรด ที่ นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ อส.ออย อดีตเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอด่านมะขามเตี้ย ซัดทอดว่า เป็นคนยิงหมีขอนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปจับกุม และขอศาลออกหมายจับ พร้อมสอบปากคำพระสงฆ์ และบุคคลทุกคนภายในสำนักสงฆ์เต่าดำ รวมถึงนายจิระ และหญิงอีกหนึ่งที่ อส.ออย ให้การว่าเป็นคนทำครัวด้วย โดยให้เวลา ตรวจคนเข้าเมือง จ.กาญจนบุรี ตรวจสอบ ข้อมูลของต่างด้าวทั้งหมดที่อยู่ในสำนักสงฆ์ว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้น ไม่พบข้อมูลของนายตาต้า อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้คดีฆ่าหมีขอ ยังคงมีผู้ต้องหารวม 12 คน

  • สำนักสงฆ์เต่าดำ

ข้อสงสัยเรื่องสำนักสงฆ์เต่าดำ ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ตัวแทนจากอุทยานฯ ชี้แจงว่า สำนักสงฆ์เต่าดำ ก่อตั้งเมื่อปี 2533 ตั้งอยู่ที่ ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เข้าร่วมโครงการ “พระสงฆ์ช่วยงานป่าไม้” เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ปี 2537 เนื้อที่แจ้งเป็นสำนักสงฆ์ จำนวน 1,000 ไร่ โดยเป็นการอนุญาต ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เพื่อช่วยงานด้านป่าไม้ โดยมีระยะเวลาอนุญาตโครงการนี้เป็นเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2537-2547 ต่อมา ปี 2548 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลดขนาดของพื้นที่สำนักสงฆ์เหลือ 500 ไร่ มีอายุโครงการ 5 ปี หมดอายุโครงการตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันยังไม่ได้ต่ออายุ ส่วนการต่ออายุหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอธิบดีกรมอุทยานฯ ว่า สำนักสงฆ์ดังกล่าวได้ทำผิดข้อตกลงกับรัฐหรือไม่ ซึ่งจะมีการพิจารณาต่อไป แต่ยืนยันว่า การเข้าไปทำบุญไม่จำเป็นต้องพกปืนไปและเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า