Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อูเบอร์หยุดให้บริการในไทยแล้ว หลังขายกิจการทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แกร็บ

แอปพลิเคชันเรียกรถอูเบอร์ ‘Uber’ หยุดให้บริการในไทยตั้งแต่วันนี้ (8 เม.ย. 2561) โดยจะต้องเรียกบริการรถผ่านแอปฯ ของแกร็บ ‘Grab’ แทน หลังปลายเดือน มี.ค. 2561 อูเบอร์ขายกิจการทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แกร็บ ได้แก่ กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย

ก่อนจากลากันไปมาดูประวัติอูเบอร์กันสักเล็กน้อย อูเบอร์ก่อตั้งเมื่อ 2552 มีต้นกำเนิดจากอเมริกาก่อนเข้ามาในไทยในช่วง มี.ค.-เม.ย. 2557 ดำเนินการบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ 

ลูกค้าจะต้องเปิด GPS ของตนเพื่อให้คนขับทราบว่าอยู่ที่ใด จากนั้นระบบของอูเบอร์จะค้นหารถที่อยู่ใกล้ลูกค้ามากที่สุดแล้วส่งข้อมูลไปให้ลูกค้า โดยจะทราบว่าคนขับเป็นใครชื่ออะไร ยี่ห้อและป้ายทะเบียนของรถ 

มีบริการรถประเภท Uber X คือ รถยนต์ทั่วไป, Uber Black เป็นรถยนต์หรู ค่าโดยสารจะมีราคาแพงกว่า Uber X ทั้งสองแบบจะหักค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิต ส่วน Uber Taxi จะเป็นการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอปฯ

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาสำหรับอูเบอร์ในไทย แม้รายได้เพิ่มขึ้นแต่สถานการณ์ถือว่าน่าเป็นห่วง

ปี 2557 มีรายได้ 7.6 ล้านบาท กำไร 6.3 แสนบาท
ปี 2558 รายได้ 43.2 ล้านบาท กำไร 1.5 ล้านบาท
และปี 2559 รายได้ 90.6 ล้านบาท กำไร 3.7 ล้านบาท

ส่วนอูเบอร์ในตลาดโลก ไตรมาส 3/2560 แม้ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.013 พันล้านดอลลาร์ แต่ก็ขาดทุนยับถึง 1.462 พันดอลลาร์ (ไตรมาสก่อนหน้าขาดทุน 1.064 พันล้านดอลลาร์

ถึงแม้ทางผู้บริหารอูเบอร์จะกล่าวว่า การขายอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แกร็บ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว แต่มีหลายคนวิเคราะห์ว่า นี่เป็นการเดินเกมใหม่ของอูเบอร์หรือไม่ เพราะตามข้อตกลง จะทำให้อูเบอร์เข้าถือหุ้นแกร็บ 27.5% ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลย และ นายดารา คอสราวชาฮี ซีอีโออูเบอร์จะเข้ามานั่งในบอร์ดบริหารของแกร็บด้วย

 


อ้างอิง
https://thailandinvestmentforum.com/2017/10/14/ubergrabthai/
http://www.businessinsider.com/uber-q3-financials-leak-wsj-…

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า