Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กกต. ชี้แจงข่าวลือเตรียมแจกใบแดง 117 เขต ไม่เป็นความจริง ชี้อำนาจกฎหมายใหม่ต้องยื่นคำร้องต่อศาลแจกเองไม่ได้ ขณะที่ รองนายกฯ ด้านกฎหมาย มั่นใจว่า กระบวนการล่ารายชื่อถอดถอนกกต.จะยังไม่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) ชี้แจง ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อหลายแขนงว่า กกต.จะพิจารณา “เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง” หรือ “เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส.” จากพรรคการเมืองต่างๆ (ใบเหลือง, ใบส้ม, ใบแดง) ใน 117 เขตเลือกตั้งนั้น สำนักงาน กกต. ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการคัดค้านการเลือกตั้งและกรณีปรากฏต่อกกต. ว่า มีเหตุที่อาจเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 264 เรื่อง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานของกกต. สืบสวนและไต่สวน โดยยังไม่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของกกต. อีกทั้งอำนาจในการพิจารณา “เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง” หรือ “เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง” (ใบแดง) เป็นอำนาจของศาลฎีกาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 138 (อ่านเพิ่มเติมเลือกตั้ง62 I เปิดความหมายอำนาจสารพัดใบ กกต. แจกเอง-ขอศาลได้ )

(วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี)

  • วิษณุ เชื่อ เลือกตั้ง 24 มีนา 62 ไม่โมฆะ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. กรณีมีการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ว่า เท่าที่เห็นคิดว่าการล่ารายชื่อดังกล่าว ยังไม่นำไปสู่อะไร เพราะในกระบวนการถอดถอนจะต้องผ่านการสอบสวน ใครจะล่ารายชื่อก็ทำไป แต่กระบวนการยังมีอีกยาว หากจะให้กกต. หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ถามว่าแล้วใครจะประกาศผลการเลือกตั้ง หรือ มีความตั้งใจไม่อยากให้ประกาศผลการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า หากประกาศผลการเลือกตั้งไม่ได้จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ไม่ถือว่าเป็นโมฆะ เพราะการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะได้ก็ต่อเมื่อกรณีเดียว คือ จากคำสั่งศาล แต่ในวันนี้คดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่ถึงชั้นศาลเลยแม้แต่เรื่องเดียว จึงคิดว่ายังไม่มีเรื่องที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

“คนไม่ค่อยเข้าใจหรอกว่า ในการเลือกบัตรใบเดียวนั้น เมื่อเลือกเสร็จแล้วคะแนนต้องเอามาหาร รอบ 1 รอบ 2 รอบ 3 เมื่อมีหลายรอบเข้าก็ทำให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเพียง 30,000 คะแนน ได้ ส.ส. มา 1 คน จากทีแรกตั้งหลักว่า ต้องได้ถึง 60,000-70,000 คะแนน จึงจะได้ส.ส. 1 คน ถามว่าแค่ 30,000 คะแนน ทำไมจึงได้ 1 คน ก็เพราะว่า มีวิธีคิดของเขา ซึ่ง กกต. ต้องอธิบายทั้งหมดอย่างเป็นระบบ เพราะเป็นวิธีใหม่จริงๆ ทั้งวิธีการเลือกตั้งและการนับคะแนน รวมถึงเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็เห็นใจทุกอย่างที่ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคที่ได้คะแนน 30,000 ก็ได้ ส.ส. 1 ที่นั่งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นเขาว่าอย่างนั้น เพราะการนับคะแนนมีการเฉลี่ยหลายรอบ รอบ 1 2 3 นั้น พรรคอื่นได้ไปหมดแล้ว แต่เหลือเศษอยู่ จึงเฉลี่ยให้พรรคเล็กๆ

(ภาพจาก FB : พรรคพลังประชารัฐ)

  • พปชร. เรียกประชุมว่าที่ส.ส. วันที่ 3 เม.ย. 62

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ระบุ วันพุธที่ 3 เม.ย. เวลา 13.30 น. จะประชุมว่าที่ ส.ส. ของพรรคจำนวน 97 เขต และว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ 19 คน รวม 116 คน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการทำงานของพรรคในช่วงระหว่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า