Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

5 บริษัทต่างชาติ ทาบทามรัฐบาลของทำภาพยนตร์ 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอ ครม.อังคารหน้า ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ ควบคุมการสร้างหนัง-คุ้มครองข้อมูลข่าวสารเด็กและโค้ช

วันที่ 19 ก.ค. ในการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์ และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบในหลักการ การสร้างภาพยนตร์กรณีการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งได้มีปฏิบัติการระดมความช่วยเหลือทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 1,000 คน

โดยการสร้างภาพยนตร์ มีข้อคำนึงหลายประการ เช่น การขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย, การพิจารณาบทภาพยนตร์ การประสานสถานที่ในการถ่ายทำภาพยนตร์ การยินยอมจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง

(แฟ้มภาพ) วีระ โรจน์พจนรัตน์ / Thaigov

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการภาพยนตร์ฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นควรมี “บอร์ดระดับชาติ” เพื่อดูแลกรณีที่จะจัดทำภาพยนตร์เกี่ยวกับทีมหมูป่า 13 คน โดยผู้จะสร้างภาพยนตร์ ต้องผ่านการอนุมัติจากบอร์ดชุดนี้ ซึ่งมีประมาณ 10-20 คน โดยกระทรวงวัฒนธรรม จะเสนอตั้งคณะกรรมการระดับชาติดังกล่าว ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.ค.นี้

“เรื่องหลักที่คณะกรรมการชุดนี้จะดูแล คือ การผลิตภาพยนตร์ สารคดี วีดิทัศน์ การดูแลลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเนื้อหา เรื่องราวเหตุการณ์ การคุ้มครองข้อมูลข่าวสารของเด็ก และโค้ช เป็นเรื่องความเหมาะสมว่า สามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง และภาพลักษณ์ของประเทศไทย ส่วนบทภาพยนตร์ต้องมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติในการทำงาน” รมว.วัฒนธรรม ระบุ

นายวีระ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้มีบริษัทต่างประเทศสนใจที่จะทำภาพยนตร์ 5 ราย มีบางรายลงพื้นที่สำรวจแล้ว ขณะที่บริษัททำหนังของไทยมีสนใจบ้าง แต่ยังไม่ลงรายละเอียด เมื่อถามว่า รัฐบาลจะทำภาพยนตร์เองด้วยหรือไม่ นายวีระ กล่าวว่า บอร์ดที่จะตั้งขึ้นคงพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

(วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวานนี้ทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้เข้าร่วมพิธีสืบชะตาหมู่ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม โดยมี พระครูบางแสงหล้า เกจิล้านนาชื่อดังวัดพระธาตุสายเมือง เวียงท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เป็นประธานทำพิธี นอกจากนี้ มีนายทหารกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 9 นายที่ร่วมปฏิบัติภารกิจ ที่ถ้ำหลวง ได้เข้าอุปสมบทหมู่ เพื่อร่วมอุทิศกุศลให้กับจ่าแซมด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=iP6ykGiGyqE&feature=youtu.be

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า