Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อากาศที่ร้อนจัด ปัญหาฝุ่นละอองในภาคเหนือ ประกอบกับช่วงนี้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนไทยหันไปท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนการท่องเที่ยวไม่สูงมาก ส่วนยอดจองที่พักในภาคเหนือ พบว่าลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะช่วงใกล้สงกรานต์ แต่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบรรเทาเบื้องต้น และเดินหน้าจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามปกติ

วันนี้ (2เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ขณะนี้คนไทยกังวลเรื่องฝุ่นควันที่ จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ยกเลิกการจองห้องพักประมาณร้อยละ 10-15 จากช่วง 12 มีนาคมที่ผ่านมา อัตราการจองห้องพักอยู่ที่ร้อยละ 82 ของจำนวนห้องพักทั้ง จ.เชียงใหม่ ปัญหาการจองห้องพักลดลงเห็นชัดคือโรงแรมหรือห้องพักที่เชียงดาว แม่ริม ฝาง ที่มีโรงแรม 250 แห่ง จำนวนห้องพัก 2 หมื่นห้อง มีอัตราการจองลดลงประมาณร้อยละ 50 ของปีก่อน

เบื้องต้น เข้าใจว่าเป็นพื้นที่ใกล้สถานที่เกิดไฟป่า ทำให้คนไทยไม่กล้าไปพัก ดังนั้นจะหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อประชาสัมพันธ์สถานการณ์ฝุ่นควันที่มีธรรมชาติความหนาแน่นของ PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นตั้ง แต่วันที่ 6 – 7 เมษายน ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง จะทำน้ำตก น้ำพุ ในพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อชะล้างฝุ่นควัน ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวสงกรานต์อย่างสบายใจ โดย ททท.ยังเดินหน้ากิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ปกติทุกงาน ไม่มียกเลิก

ขณะที่ นางละเอียดบุ้ง ศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมภาคเหนือ กล่าวว่า คาดว่า 2 สัปดาห์แรกเดือนนี้ เป็นช่วงสงกรานต์จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเชียงใหม่น่าจะลดลงมาก  โดยยอดจองห้องพัก 2 สัปดาห์แรกเดือนเมษายน มีอัตราลดลงร้อยละ 15 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และก่อนเริ่มสงกรานต์ก็จะมีเข้ามาประมาณร้อยละ 70-75  แต่ขณะนี้มียอดของห้องพักในเชียงใหม่ มีประมาณร้อยละ 60 เท่านั้น

เช่นเดียวกับที่เชียงราย นายกิตติ ทิศสกุล รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดเชียงราย ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนักหนาพอสมควร จึงส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวของจังหวัด ขณะนี้พบว่าอัตราเข้าพักของนักท่องเที่ยวลดลงกว่าร้อยละ 10-20 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

  • คนไทยหันไปเที่ยวต่างประเทศหนีปัญหาฝุ่น

ปัญหาฝุ่นควันในภาคเหนือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนไทยหันไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ประกอบกับ อากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ และค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

ทำให้อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว มองว่าแนวโน้มดังกล่าว จะส่งผลให้คนไทยเดินทางเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า ทั้งปี 2562 คนไทยเดินทางไปต่างประเทศ 10 ล้าน 9 แสน ถึง 11 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.5 – 10 คิดเป็นเม็ดเงิน ประมาณ 3 แสน 3 หมื่นล้านบาท และการที่เงินบาทแข็งค่า ทำให้บริษัททัวร์นำมาเป็นกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ยุโรป ราคาทัวร์เหลือเพียง 3 หมื่นบาทต้นๆ ต่ำสุดในรอบ 20 ปี

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง คาดว่า คนไทยเดินทางไปต่างประเทศประมาณ 3 แสนคน ส่วนการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 9 พันล้านบาท โดยประเทศที่นิยมเดินทางไปอันดับ 1 คือ ญี่ปุ่น รองลงมา คือ ยุโรป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า