Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จากกรณีที่วันที่ 18 ก.พ. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก สรุปเนื้อหาจากที่ได้ปราศรัยในการหาเสียงที่ จ.สกลนคร โดยระบุตอนหนึ่งว่า

“คนอีสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้ แต่แท้จริงแล้ว คนอีสาน คือ “ดินแดนกำแพงเหล็ก” เป็นดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้”

นายปิยบุตร ได้ขยายความว่า ที่ผ่านมารัฐจากส่วนกลางกับสื่อบางกลุ่มมีส่วนในการผลิตภาพลักษณ์ดังกล่าวเพราะกลัวความเป็นนักสู้และนักประชาธิปไตย โดยอ้างอิงถึงนักต่อสู้ชาวอีสานอย่าง เตียง ศิริขันธ์ อดีตเสรีไทยและอดีตนักการเมือง ที่มีแนวคิดให้คนไทยทุกคนมีความเสมอภาคกัน และ ครูครอง จันดาวงศ์ อดีต ส.ส.ที่ตกเป็นนักโทษการเมืองสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

พร้อมระบุว่า พรรคอนาคตใหม่จะนำอำนาจที่เป็นของประชาชนกลับมา ด้วยการกระจายอำนาจและนโยบายยุติระบบราชการรวมศูนย์

อย่างไรก็ตาม ความเห็นที่มีผู้กดแสดงความเห็นไลก์จำนวนมาก ตั้งข้อสังเกตคำอธิบายของนายปิยบุตรว่า การระบุว่า คนอีสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้ เป็นมุมมองที่ไม่ถูกต้อง แม้นายปิยบุตรจะอ้างอิงข้อกล่าวหานี้มา หลายความเห็นระบุว่าไม่เคยได้ยินมาก่อน บางความเห็นก็ระบุว่าน่าจะเป็นมุมมองส่วนตัวของนายปิยบุตรเองหรือไม่

ตัวอย่างข้อความที่ไม่เห็นด้วย 

จักรกฤช ใหม่ โรจนากร ผมคนอีสานแท้ ไม่มีใครบังคับให้เป็นตลก และที่สำคัญรัฐจากส่วนกลางไม่ได้สร้างให้อิสานเป็นตัวตลกของประเทศ แต่ภาคอิสานมีวัฒณธรรมหลากหลายการแสดงมหรสพมากมาย และมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ คุณไม่ใช่คนพื้นที่แต่เอาคำพูดคำจามาให้ดูเท่ สร้างว่า อิสานถูกบังคับ แค่นี้ก็พอรู้ว่าต้องการสร้างวาทะกรรมให้เกิดการแบ่งแยกไปอีก

Sakorn Nakkaew นี่คงเป็นทัศนะคติที่คุณมีต่อคนอิสานมาตลอดสินะ ไม่งั้นคงเขียนออกมาแบบนี้ไม่ได้ นี่ก็ลูกหลานชาวอิสาน ยังไม่เคยรู้สึกว่าตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้ ต่ำต้อยด้อยค่าอะไรแบบที่คุณกล่าวหามาเลยสักนิด ทำไมถึงชอบเล่นชอบบิ๊วอารมณ์ตอกย้ำให้คนรู้สึกต่ำต้อยถูกกดขี่อยู่เรื่อย ทำไมไม่พูดถึงการพัฒนาว่า จะทำอย่างไรให้ภูมิภาคนี้เจริญเท่าเทียมกับภาคอื่นๆ ทำยังงัยจะไม่ให้คนอิสานทิ้งบ้านเกิดเมืองนอนไปทำมาหากินที่อื่น จะสร้างงานสร้างอาชีพให้คนอิสานอย่างไร นี่ต่างหากละคือสิ่งที่คนอิสานเขาต้องการ

Chumlong Lafuai ผมคนอีสานครับอาจารย์..และภูมิใจที่เป็นไทยอีสาน…ปกติคนอีสานจิตใจโอบอ้อมอารีย์ครับ..ตามประวัติศาสตร์ไมม่คิดทำร้ายใครก่อนครับนอกจากปกป้องตัวเอง…เลยทำให้คนภูมิภาคอื่น..เมืองอื่นมาหลอกเอาบ่อยๆครับ..เช่นคนจากทางใต้บ้าง..คนจากทางเหนือบ้าง..จนต้องล้มตายติดคุกติดตาราง..หยุดประดิษฐ์วาทะกรรมสร้างความชิงชังคนในชาติคนในภูมิภาคเถิด…หยุดทำร้ายคนอีสาน หยุดประดิษฐ์วาทะกรรม..

Yair Anusara ดีนะคะ ที่ลาออกจากการเป็นอาจารย์แล้ว คนที่มีความคิดลบๆ มีแต่ Hate speeches แบบนี้ควรสอนลูกตัวเองคนเดียวพอ อย่ามาสอนลูกคนอื่นเลย ขอให้ลูกคุณเติบโตเป็นคนมีความสุขนะคะ ดูจากพ่อแล้ว ลูกน่าจะอุดมไปด้วยแนวคิดลบ

อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่เห็นต่างเข้ามาแสดงความเห็นปกป้อง บางคนก็บอกว่าการใช้คำยากเกินไปทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

Surachat Thongpandee ลบตรงไหน ผมก็คนอีสาน ลองอ่านดูดีดี อ.เขาพูดและแสดงให้เห็นในมุมมองของชนชั้นสูงว่าจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านๆมา เขาชอบดูถูกคนอีสาน ชอบสร้างวาทะกรรม เหยียดว่าคนอีสานโง่ เป็นพวกลาวบ้าง เวลาพูดถึงทีไรก็จะหัวเราะ ทำให้คนอีสานอับอาย นี่คือสิ่งที่ อ.แสดงให้รู้ และ อ.ก็พูดเชิดชูคนอีสาน ผมไม่เห็นอ่านแล้วจะเป็นปัญหาเลย ถ้าคุณไม่มีอคติหน่ะ?

ณรรธราวุธ เมืองสุข อาจารย์ปิยบุตรอาจมีปัญหาด้านการสื่อสารแบบนักการเมือง เพราะมีรากเหง้าจากโลกวิชาการ นั่นก็เป็นปัญหาหนึ่ง แต่ที่ชัดเจนมากๆ คือปัญหาการอ่านของคนไทย ที่นอกจากปิดขังตัวเองไว้ไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ หรืองานวิชาการที่เขาสรุปไว้แล้ว ก็ยังอ่านจับใจความกันไม่เป็น อ่านกันไม่แตก หลายคนแดกดันเพราะอคติไม่ว่า แต่เห็นชัดว่าคนรุ่นใหม่ที่พยายามปฏิเสธว่าไม่มี ไม่เคยรับรู้ เพราะไม่เคยเรียนรู้อดีต มองแต่ปัจจุบันอย่างฉาบฉวย เลยด่าข้อเท็จจริงผ่านคำพูดของอาจารย์ปิยบุตร นี่แหละที่มันตลก

Karnt Thassanaphak ผมก็คนอีสานแท้ๆ (พ่อเป็นคนภาคกลางก็จริง แต่แม่เป็นคนอีสาน ผมเกิดและโตในอีสาน) คนสกลนครด้วย — ผมเกิดและโตทันพบเจอการทำให้คนอีสานเป็นตัวตลก ทั้งการล้อเลียนแบบดูหมิ่น และอื่นๆ ใครไม่เคยเจออย่าคิดว่ามันไม่มีหรือไม่เคยมีครับ (เหมือนดราม่าก่อนหน้านี้ ที่มีคนบอกว่าไม่เคยได้ยินการใช้คำว่า “เสี่ยว” เป็นคำด่า)
ผมเคยตั้งข้อสังเกตคล้ายๆ คุณปิยบุตรด้วยว่า การทำให้คนภาคอื่นๆ ดูเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ (ไม่ขอยกตัวอย่างนะ เดี๋ยวมีคนมาบอกไม่เคยเจอแล้วกลายเป็นดราม่าเพิ่มอีก) คือการลดทอนคุณค่าของอัตลักษณ์ที่แตกต่าง เพื่อการรวมศูนย์กลางของสยามให้เป็นปึกแผ่น (ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าถูกหรือผิด เพราะมันอาจจำเป็นในสมัยนั้น) และอีสานโดนหนักสุด ก็เพราะกบฏ (ในความหมายของเวลานั้น) เยอะมาก
ปิยบุตรไม่ได้ต่อว่าคนอีสาน เพียงแต่พลาดที่หยิบยกสิ่งที่คนอีสานเคยถูกกระทำขึ้นมาพูด ในเวลาที่คนอีสานยุคใหม่จำนวนน้อยมากจะเคยรับรู้มัน

เอื้อการย์ อารามรักษ์ การที่ผู้โพสให้ความสำคัญกับครูครอง จันดาวงศ์ และ ครู เตียง ศิริขันธ์ แสดงให้เห็นเจตนารมณ์ของโพสได้ชัดว่าไม่ได้ดูถูกคนอีสาน ตรงกับข้ามคือแสดงให้ความเคารพ และศึกษาประวัติศาสตร์ของคนอีสานมาอย่างถ่องแท้
แต่มีผู้ไม่หวังดีบางคนมาบิดเบือนประเด็นให้คนเข้าใจผิดประเด็นไป

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ยังคงแสดงข้อความแสดงความเห็นทั้ง 2 ด้านไว้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า