Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยืนยัน เลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ ปฏเสธโต้เถียงกับ อดีต กกต. “สมชัย ศรีสุทธิยากร”

วันนี้ (26 มี.ค. 61) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า การเลือกตั้ง จะเกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้ หลังจากนั้นส่วนเวลาในการ การแจกใบแดง – ใบเหลือง จะกระทำหลังจากนั้นก็ไม่ได้

ส่วนกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้น ภายใน 90 วันหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ รวมทั้งให้ใบเหลืองใบแดง ภายใน 60 วันนั้น ตนไม่ขอให้ความเห็นว่า ถูกหรือผิด แต่ความเข้าใจว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายใน 150 วัน เป็นความเข้าใจของตน และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) รวมทั้ง กกต.คนอื่นๆ ยกเว้น สิ่งที่นายสมชัยเข้าใจ

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตนไม่เถียงกับนายสมชัย และเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่ว่า กรธ.ไม่มีอำนาจตีความ ซึ่งนายสมชัยก็ไม่มีอำนาจตีความ ก็ทิ้งไว้อย่างนั้น ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก็ไปว่ากัน คือ เมื่อคนเขาไม่สงสัย ก็ไม่รู้จำไปทำให้สงสัยอย่างไร แล้วจะมาเดิมพันท้าทายกันว่า

“ผมสงสัย คุณไม่สงสัย เอาอย่างนี้สิ คงจะไม่ถูก ทุกอย่างจะไปส่งศาล ต้องมีเหตุผลมีผล มีที่มาที่ไป คนอ่านรัฐธรรมนูญสงสัยได้หมดทุกมาตราแล้วยังไงต่อ เรื่องนี้พูดกันมานานแล้ว ระหว่างผมกับอาจารย์สมชัย ระหว่างกรธ.กับอาจารย์สมชัย ไม่อยากไปวิวาทะอะไรกันเคารพความเห็นของท่าน ท่านก็ช่วยเคารพของคนอื่นด้วย จบแค่นั้น เอาไว้มีเรื่อง ค่อยว่ากัน” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ

เมื่อถามว่า หากนายสมชัย จะมาช่วยงานรัฐบาลสนใจหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ  ตนไม่มีอำนาจหน้าที่ อย่างที่บอก ตนจะหาใครมาช่วยที่ทำงานบ้าง เด็กๆ ซี 3 ซี 4 ยังหาไม่ได้เลย

  • “สมชัย” โพสต์ คำทำนายที่ 7 

ส่วนกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เรียกให้ทบทวน กรณี สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 จำนวน 1.5 แสนล้านบาท นายวิษณุ ตอบว่า เหมือนกัน คนนั้นสงสัยเรื่องนี้เรื่องนั้น ใครสงสัยช่วยหาวิธีการตามที่สงสัย สงสัยแล้วโยนให้รัฐบาลคงไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้สงสัย ถ้า นายเรืองไกรสงสัย ในฐานะ ก็มีสิทธิ์ไปยื่นเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน

  • พล.อ.ประวิตร ระบุใช้ ม.44 ปลด “สมชัย” ไม่ใช่แทรกแซงองค์กรอิสระ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเสียงวิจารณ์เรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 44 (ม.44) ปลด นายสมชัยว่า แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความวุ่นวาย สับสนในกระบวนการเลือกตั้ง ถ้า กกต.พูดซะเองแบบนี้ เพราะมีโรดแมปอยู่แล้ว ก็พูดตามโรดแมปสิ และไม่ใช่เรื่องที่รััฐบาล หรือ คสช. แทรกแซงองค์กรอิสระ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีต กกต. ชี้ เลือกตั้งปี 62 เสี่ยงเป็นโมฆะ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า