Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รองผบ.ตร. เผย คดีของนายธนาธร สามารถยื่นคำร้องต่อศาลทหารให้โอนคดีมาพิจารณาที่ศาลพลเรือนได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลทหารว่าจะโอนคดีได้หรือไม่

วันที่ 9 เม.ย. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง ไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า เขาก็ถามว่าดำเนินการไปแค่ไหนอย่างไร ทำไมมันช้า ทำไมต้องไปขึ้นศาลทหาร เราก็ชี้แจงไป เป็นเจ้าหน้าที่มาจากสถานทูต องค์กรระหว่างประเทศ มาถาม เสร็จกระบวนการสอบสวนแล้วก็เชิญขึ้นมาว่าอยากจะทราบอะไรแต่ไม่ได้ฟังการสอบสวน

เมื่อถามว่า เป็นการแทรกแซงหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ในส่วนของการสอบสวนก็ไม่ได้วุ่นวายอะไร แต่ในเรื่องระหว่างประเทศต้องถามกระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อถามว่า ชี้แจงแล้วดูเขาติดใจอะไรหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า “ผมว่าเขาสบายใจ ถ้าเราไม่ตอบคำถามเขา เดี๋ยวจะเป็นประเด็นอีก เสียหายประเทศชาติอีก เราก็ตอบคามเขาเสีย เอกสารไหนให้ดูได้ เช่นคำสั่งคสช. คำสั่งตั้งพนักงานสอบสวนเราก็ชี้แจงเขาไป”

(แฟ้มภาพ 6 เม.ย. 62)

ถามอีกว่า หนักใจหรือไม่เพราะคดีนี้ถูกจับตามองทั้งในและต่างประเทศ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมต้องเดินไปตามไปตามกฎหมาย ใครจะมาดูหรือไม่ดูก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ผมไม่หนักใจ  ไม่มีปัญหาอะไร เราไม่ได้ซิกแซ็กอะไร

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการถ้าพาดพิงถึงใครอีกก็จะมีการออกหมายเรียกเพิ่มเติม ส่วน นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร ได้มีการส่งทนายความมาให้การแล้วตั้งแต่ปี 2558 ถ้ายังไม่มีประเด็นก็ไม่ต้องเรียกอีก ถือว่าให้การแล้วตั้งแต่ปี 2558

เมื่อถามว่า ช่วยชี้แจงอีกครั้งได้หรือไม่ว่าเหตุใดนายธนาธร ต้องขึ้นศาลทหาร พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า “ก็มันเป็นกฎหมาย ง่ายๆ มันเป็นกฎหมาย มีช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ซึ่งเขารับคดีไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว มีการขอความเห็นชอบจากคุณไปแล้ว เป็นช่วงเวลาที่กฎหมายบังคับว่าต้องขึ้นศาลทหาร”

ถามอีกว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่คดีนี้ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า “ต้องไปว่าที่ศาลเอาเอง ไปยื่นคำร้องเอาเอง เหมือนกับคดีเสือดำ เขาก็ยื่นคำร้องให้ไปขึ้นศาลทุจริต แล้วแต่ศาลท่านจะวินิจฉัย” ถามถึงระยะเวลาว่านายธนาธรมีเวลาถึงเมื่อไหร่ที่จะดำเนินการมาขึ้นศาลพลเรือน พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องของศาลไม่ขอก้าวล่วง ทำได้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดอน” ชี้ต่างชาติต้องเคารพกติกาสากล หลังสังเกตการณ์ “ธนาธร”

กต. – อนาคตใหม่ ชี้แจงปม “ต่างชาติ” ร่วมสังเกตการณ์คดีธนาธร

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า