Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- เลขาธิการ ศอ.บต. ชี้แจงกรณี การจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์  ยันราคาไม่ได้สูงเกินจริง และเกิดจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ พร้อมระบุ ศอ.บต.มีความโปร่งใส ลำดับที่  19 ของประเทศ จากกว่า 300 หน่วยงาน

จากกรณีที่มีเสียงวิพากวิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์ ถึงการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ให้กับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส กว่า 90 ตู้  ใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท และมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่าของราคาต่อการใช้งาน อีกทั้งการจัดซื้อในราคาสูงเกินความจริงหรือไม่

ศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า การจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เกิดจากการเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากรองเลขาฯ ศอ.บต.ได้ลงพื้นที่ดูแลพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยเริ่มต้นจากชาวบ้านจ.สตูล เรียกร้องให้ทาง ศอ.บต. เข้าไปดูแล ซึ่งอยากได้เครื่องกรองน้ำสะอาดที่สามารถใช้ดื่มได้ เพราะพื้นที่สตูลแหล่งน้ำดื่มไม่ค่อยสะอาด จึงเป็นที่มาของการจัดงบประมาณจัดซื้อ ต่อมาประชาชน จ.สงขลาก็มีความน้อยใจ ส่วนพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอนั้น ก็เป็นงานพัฒนาหลักของ ศอ.บต. ที่ทำงานพัฒนาเสริมงานความมั่นคงของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

“เครื่องกรองน้ำนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ของบริษัทที่ได้รับจัดจ้างไป เป็นบริษัทที่ได้รับรางวัล อินโนเวชั่น อวอร์ด เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรางวัลที่ไม่ธรรมดา  เมื่อมีการจัดจ้างก็ดำเนินการตามระเบียบ เมื่อมีการติดตั้ง ก็มีคณะกรรมการตรวจสอบ ตรวจรับ เป็นที่เรียบร้อย และเป็นการติดตั้งตามที่ชุมชนต้องการ เช่น บางชุมชนมีการทำประชาคม  ว่าจะติดตั้งที่บริเวณใด ทั้ง อบต. มัสยิด หรือตามแหล่งชุมชน ที่สะดวกต่อชาวบ้านส่วนใหญ่ 

สำหรับเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เครื่องนี้ หากมีปัญหา บริษัท ที่รับติดตั้งจะทราบทันที เพราะมีการติดตั้งระบบตรวจสอบ ซึ่งเป็นระบบใหม่ของบริษัทแห่งนี้ และเมื่อทราบว่าเครื่องมีปัญหา ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงมาดูแลทันที ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของทางบริษัท ที่คอยดูแลอยู่ในพื้นที่ จำนวน 10 คน แบ่งเป็นจังหวัดละ 2 คน นอกจากนี้เมื่อหลังจากมีการติดตั้งแล้ว ก็เกรงว่า หากหมดสัญญาประกันจะมีปัญหาในการดูแล เนื่องจากทั้งหมดเป็นระบบคอมพิวเตอร์ คนที่ดูแลจะไม่เข้าใจ จึงได้มีการอบรมเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ที่มีการติดตั้งเครื่องตัวนี้แล้ว 2 ครั้ง ในพื้นที่ จ.ปัตตานี และ จ.สงขลา เป็นการทำความเข้าใจในการใช้ และการดูแล” เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว

นายศุภณัฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าเครื่องกรองน้ำดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพ เป็นสนิมในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี  เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตนเอง พบว่า เครื่องกรองน้ำดังกล่าวอยู่ใกล้น้ำทะเล และมีฝุ่นค่อนข้างเยอะ เมื่อละอองน้ำทะเลกับฝุ่นไปจับตัวกันที่ตัวเครื่อง ก็ดูเหมือนเป็นสนิม แต่เมื่อนำผ้าชุบน้ำไปเช็ดก็สะอาดเป็นสแตนเลสธรรมดา ไม่ได้เป็นสนิมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เป็นความต้องการของชาวบ้านจริงๆ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าที่ผ่านมาต้องซื้อน้ำขวดมาบริโภค ก็จะมีกลิ่นพลาสติก แต่น้ำจากเครื่องกรองน้ำนี้ปราศจากกลิ่นและอร่อย เพราะมีระบบโอโซนในเครื่องด้วย  ซึ่งเครื่องกรองน้ำทั้งหมดที่ติดตั้งไป ยังสามารถใช้ได้ทุกเครื่อง

“ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานที่โปร่งใส ทุกคนสามารถตรวจสอบได้  ที่ผ่านมาความโปร่งใสของ ศอ.บต. มีการตรวจสอบแล้วอยู่ในอันดับที่ 19 ของประเทศ จากหน่วยงานกว่า 300 หน่วยงาน สิ่งนี้ยืนยันได้ เพราะมีกรรมการมาตรวจสอบ ทั้งทางลับ และทางเปิดเผย  สำหรับราคาเครื่องกรองน้ำนั้น ราคาจริงๆตามท้องตลาดในมาตรฐานเดียวกัน สูงกว่าที่ทาง ศอ.บต.จัดซื้อ โดยทางบริษัท เขาอยากช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ ทางบริษัทยืนยันมาว่า ราคาขายจริงๆ 7 แสน 8 แสน หรือเป็นล้านต่อเครื่อง ก็มี ” เลขา ศอ.บต. กล่าว

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า