Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังจากโรงเรียนนานาชาติ SISB เข้าตลาดหุ้นวันนี้วันแรก หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ล่าสุดศาลปกครองนัด ก.ล.ต. ชี้แจง 7 ธ.ค.นี้

จากกรณีที่ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ผู้ได้รับใบอนุญาตกลุ่มโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ออกเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งเป็นพื้นที่ระดมทุนสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยมีการซื้อขายหุ้นครั้งแรกวันนี้ (29 พ.ย.) นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะพิจารณาเฉพาะกฎหมายไม่ได้ ต้องดูเรื่องจริยธรรมด้วย

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)

ดังนั้น จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะมองว่าถ้าเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องเสียภาษี แต่นำไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น แต่ไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่

โดยขอให้สมาคมโรงเรียนนานาชาติไปพูดคุยและหาทางออก เพราะเรื่องนี้ถือเป็นการแสดงเจตจำนงว่าต้องการผลกำไร นอกจากนี้ ยังให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน หรือ สช. ประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ว่าต้องดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ศาลปกครองได้ออกหมายนัดให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มาไต่สวนทำคำชี้แจงเสนอต่อศาลในวันที่ 7 ธันวาคม 2561 นี้

สำหรับ บริษัทเอสไอเอสบี ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 470 ล้านบาท และมีทุนชำระแล้วอยู่ที่ 340 ล้านบาท โดยหุ้นที่จะเสนอขายไอพีโอเป็นหุ้นสามัญใหม่ จำนวน 260 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 27.66% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด แบ่งเป็นการเสนอขายให้แก่ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท จำนวน 26 ล้านหุ้น และจะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 234 ล้านหุ้น

โดย SISB มีโรงเรียนนานาชาติในการดูแลโดยตรงอยู่ 4 โรงเรียน คือ 1.โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ 2.โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์สุวรรณภูมิ 3.โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ธนบุรี 4.โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย ส่วนโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เชียงใหม่ เป็นการร่วมทุนกับบริษัทอื่น รวมแล้ว SISB มีโรงเรียนนานาชาติภายในกลุ่มบริษัท 5 โรงเรียน เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา (เตรียมอนุบาล) จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถรองรับนักเรียนได้สูงสุดถึง 4,175 คน โดยปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 2,274 คน

 

(อ้างอิง: thunhoon)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า