Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ประสานกรมสรรพสามิต และกรมขนส่งทางบก ปลดล็อคธุรกรรมโอนกรรมสิทธิ์รถคันแรก หากเจ้าของรถพิสูจน์หลักฐานว่าปฏิบัติตามเงื่อนไขครบถ้วน หลังสั่งอายัดตรวจสอบรายบุคคลแล้วเบื้องต้น 4 พันคัน ในโครงการรถคันแรก

วันที่ 2 ก.พ. 2561 นายพรชัย จำรูญพานิชย์กุล รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยอมรับว่า สตง. กำลังทยอยสุ่มตรวจผู้ขอใช้สิทธิ์ในโครงการรถยนต์คันแรก ตั้งแต่ปี 2558 จำนวน 4 พันคัน หลังพบข้อสงสัยว่า เจ้าของรถบางส่วน กระทำผิดเงื่อนไขโครงการ ประมาณ 1 พันคน คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 25 ของยอดการสุ่มตรวจ และอาจต้องดำเนินการเรียกคืนเงินภาษี จึงประสานให้กรมสรรพสามิต และกรมขนส่งทางบก ระงับธุรกรรมการโอนกรรมสิทธิ์ชั่วคราว ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดในการทำงาน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก และถูกเร่งรัดให้อำนวยความสะดวกประชาชน

ทั้งนี้ หากเจ้าของรถ สามารถพิสูจน์หลักฐานครบถ้วนตามเงื่อนไขโครงการ ก็พร้อมประสานให้สองหน่วยงาน ปลดล็อครายชื่อ กลับมาโอนเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ได้ หากถือครองครบ 5 ปีตามเงื่อนไข

สำหรับการตรวจสอบ สตง.จะตรวจสอบ 9 เงื่อนไข เช่น ต้องซื้อระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2554 ถึง 31 ธันวาคม 2555 หรือ จองซื้อตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2555 ถึง 31 ธันวาคม 2555 และรับมอบรถภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 เป็นรถขนาดลูกสูบ ไม่เกิน 1500 ซีซี ผลิตในประเทศ ไม่ใช่รถจดประกอบ ไม่ใช่รถมือสอง และถือครองรถไม่น้อยกว่า 5 ปี

โครงการรถยนต์คันแรก มีประชาชนใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีจำนวน 1,250,000 คน กรมสรรพสามิตได้คืนเงินภาษีไปแล้ว จำนวนกว่า 1.9 ล้านคน คิดเป็นกว่า 91,000 พันล้านบาท และยังไม่ได้คืนภาษีจำนวน 150,000 คัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า