Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – บ้านสวนควนข้อง แหล่งการเรียนรู้ จ.สตูล เพาะขยาย ‘หม้อข้าว หม้อแกงลิง’ พืชใกล้สูญพันธุ์ โดยมีขนาดเกือบเท่าใบหน้าคน อีกทั้ง จ.สตูล ยังรอการประกาศจากยูเนสโก ให้เป็นอุทยานธรณีโลกอีกด้วย

วันนี้ 2 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีี่บ้านสวนควนข้อง หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ของทริปการท่องเที่ยวกลุ่มสตูล จีโอปาร์ค อุทยานธรณีแห่งประเทศไทย จ.สตูล ที่ได้รับความสนใจ โดยหลังจากที่บ้านสวนควนข้องแห่งนี้ ได้นำพันธุ์ไม้ หม้อข้าว หม้อแกงลิง ที่กำลังสูญพันธุ์มาทำการเพาะขยาย ผสมสายพันธุ์หายากมีมากกว่าหนึ่งพันต้น ถึง 6 สายพันธุ์ มาไว้ที่สวนแห่งนี้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่จะมีราคาสูงถึง 850-900 บาท

โดย นายวรวิช ควนข้อง อายุ 31 ปี เจ้าของสวนควนข้อง ได้เพาะพันธุ์หม้อข้าวหมอแกงลิงเพื่ออนุรักษ์ ซึ่งสายพันธุ์นี้ดูแลนานกว่า 2 ปี ทำให้หม้อมีขนาดใหญ่เกือบเท่าใบหน้าของคน โดยนายวรวิช เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการเพาะพันธุ์ เกิดจากชาวบ้านมาขอให้ตนสอนวิธีการเลี้ยงพันธุ์ไม้ชนิดนี้ที่กำลังจะสูญพันธุ์ไปจากท้องถิ่น อีกทั้งตนยังเห็นสเน่ห์ของพันธุ์ไม้ที่มีความพิเศษในการเปลี่ยนสภาพจากใบเป็นกรวยจอกเพื่อดักจับแมลง โดยแต่ละสายพันธุ์จะมีความแตกต่างกันไป ประกอบกับเป็นพันธุ์ไม้ที่เริ่มหายาก จึงเกิดแนวคิดในการเพาะขยายพันธุ์เพื่ออนุรักษ์ไว้และส่งต่อให้ทุกคนที่ชื่นชอบได้ครอบครองเป็นเจ้าของ

นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีแห่งประเทศไทย จ.สตูล กล่าวว่า สตูลเป็นอุทยานธรณีแห่งประเทศไทยแห่งแรก และกำลังรอให้มีการประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก หรือ จีโอปาร์ค จากยูเนสโก โดยบ้านสวนควนข้อง เป็นอีกหนึ่งแหล่งศึกษาสำคัญทางอุทยานธรณีใน จ.สตูล ที่มีการอนุรักษ์ทรัพยากรในชุมชนที่ยั่งยืน มีรายได้จากการเป็นวิทยากร เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นรายได้เสริมจากการทำสวนยางพารา ไม่น้อยกว่าสองถึงสามพันบาท จากการมาทำขนมข้าวเหนียวหม้อข้าว หม้อแกงลิง ซึ่งเป็นขนมพื้นเมือง โดยมีการสาธิตให้ผู้มาเรียนรู้ได้ทานกัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า