Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.)

ประเด็นคือ –รองประธานสนช. ยืนยัน การ แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเป็นไปได้ยาก หากรัฐบาลเสนอมา ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นพรรคการเมือง มุบมิบทำไม่ได้

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (รองประธาน สนช.) กล่าวถึงข้อเสนอให้แก้ไข “พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560” หรือ กฤหมายพรรคการเมืองว่า กฎหมายประกาศใช้แล้ว ข้อเสนอจะให้แก้ไขรัฐบาลต้องเสนอมายังสนช. ส่วนจะให้สนช.แก้ไขเองเป็นไปได้ยาก เพราะกฎหมายพรรคการเมืองเกี่ยวข้องกับเงิน ส่วนเงื่อนไขเวลาดำเนินการของพรรคการเมือง ที่ยังไม่มีการปลดล็อกนั้น พรรคการเมืองขอขยายเวลาต่อ กกต.ได้ หรือ รัฐบาลจะออกเป็นคำสั่งคสช.แก้ไขได้ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับสนช.เลย และที่สำคัญ การแก้ไขกฎหมาย รัฐธรรมนูญมาตรา 77 วรรค 2 ระบุว่า ต้องรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน จึงไม่ใช่การสมคบคิด หรือ ไม่ให้คนอื่นรับรู้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลจะเสนอแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ต้องเปิดรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองอย่างแน่นอน

นายอุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกระแสข่าวเสนอให้แก้ กฎหมายพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมด้วยการเซ็ตซีโร่ สมาชิกพรรคการเมืองว่า ที่ผ่านในการยกร่างรัฐธรรมนูญ การจะยุบพรรคเก่า หรือ ให้อยู่ต่อ ก็ไม่เคยเป็นปัญหา อาจมีเสียงให้ล้างไพ่ใหม่หมดแล้วนับหนึ่งใหม่ แต่กรธ.ไม่คิดเช่นนั้น การให้แต่ละคนมานับหนึ่งใหม่ไม่ทำให้เกิดผลแตกต่างกัน เพราะไม่ว่า พรรคที่ตั้งใหม่ หรือ พรรคที่มีอยู่เดิม ต้องแจ้งสมาชิกพรรค และ เลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ ข้อบังคับถูกรื้อใหม่ คือ ทุกอย่างต้องเข้าสู่ระบบใหม่หมด

“บางคนมองว่า เหลืองและแดงจะได้จางลงไป สำหรับผลไม่ได้เป็นประเด็น แต่ขึ้นอยู่กับฝ่ายการเมือง ที่คิดว่า จะมีโอกาสได้รับเลือกตั้งหรือไม่ เท่านั้นเอง” นายอุดม ระบุ

 

ขอบคุณภาพ FB : พีระศักดิ์ พอจิต ทุ่มชีวิตเพื่อประชาชน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า