Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พระไพศาล เตือนสติสนช.แก้พ.ร.บ.สลากได้ไม่คุ้มเสีย ชี้การพนันจะมากขึ้น ขณะที่ 34 องค์กรยื่นหนังสือถึง “ครูหยุย” คัดค้านเพิ่มอำนาจบอร์ดเพิ่มสลาก เพิ่มเงินให้ยี่ปั๊วแต่ไม่เพิ่มการจ่ายคืนสังคม “ชี้พ.ร.บ.นี้ นักการเมืองคิด คสช.ทำ”

พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า อยากให้สนช.พิจารณาว่า การแก้พ.ร.บ. สำนักงานสลากใหม่ครั้งนี้จะได้ไม่คุ้มเสีย สมมุติว่าแก้ปัญหาราคาสลากแพงได้จริง แต่ก็จะสร้างปัญหาใหม่ที่แย่กว่าเดิม คือ จะทำให้คนติดอบายมุขสลากกินแบ่ง รวมถึงสลากประเภทอื่นๆ ที่จะตามมามากขึ้น ตามหลักเศรษฐศาสตร์พอมีซัพพลายมากดีมานด์ก็จะเพิ่มมาก ถ้ามีสินค้าพนันมากขึ้นความต้องการเล่นพนันของคนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มคนจนผู้มีรายได้น้อย และอาจรวมไปถึงเด็กเยาวชนก็จะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย คนจะไปหวังพึ่งโชคหวังได้หวังรวย หวังในสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริงน้อยมาก คนจะเสียเงินไปกับเรื่องเสี่ยงโชคมากขึ้น คุณภาพชีวิตก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย ฐานะความเป็นอยู่จะเลวร้ายมากยิ่งขึ้นจากการมอมเมาของรัฐบาล

“การแก้พ.ร.บ.สลาก เพื่อเพิ่มปริมาณการพนันเป็นการสวนทางกับแนวโน้มของโลกที่ควรทำให้พนันเกิดยากขึ้น แต่นี่กลับจะทำให้เข้าถึงง่ายและมีทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมไทย การจะออกอบายมุขควรจะมีกฎระเบียบที่รอบคอบที่จะไม่ทำให้คนหลงงมงาย คนไทยควรพึ่งพาตนเองไม่ใช่หวังโชคจากลอตเตอรี่ สังคมไทย 4.0 ควรจะไปพัฒนาในด้านอื่น ๆ ไม่ใช่ในเรื่องสลากหรืออบายมุข” พระไพศาลกล่าวเตือนสติ

ขณะที่ เครือข่ายองค์กรด้านเด็กเยาวชนและครอบครัว 34 องค์กรยื่นจดหมายถึง “ครูหยุย วัลลภ  ตังคณานุรักษ์” ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขพ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล คัดค้านร่างแก้ไขพ.ร.บ.นี้ โดยนายเชษฐา มั่นคง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก กล่าวว่า เครือข่ายองค์กรด้านเด็กเยาวชนและครอบครัวมีความห่วงใยต่อผลกระทบที่อาจจะตามมา จึงมีข้อพิจารณาเสนอต่อกรรมาธิการ สนช. ดังนี้

1.การแก้พ.ร.บ.นี้ไม่ใช่สิ่งจำเป็น ด้วยปัญหาการขายสลากเกินราคาที่ผ่านมา เป็นเพราะรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด จึงไม่พึงเป็นข้ออ้างในการแก้กฎหมายที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในอนาคต รัฐบาลควรทบทวนมาตรการแก้ปัญหาและพิจารณาหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของสำนักงานสลากฯ แทนการมาแก้กฎหมายอันเปิดช่องให้เกิดปัญหาใหม่ๆ

2.เครือข่ายขอคัดค้านการเพิ่มอำนาจให้บอร์ดกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก รวมถึงการให้มีรางวัลสมทบที่เพิ่มความเร้าใจ เพราะสลากใหม่ๆ จะเป็นการพนันที่เข้าถึงได้ง่ายด้วยการสื่อสารที่ทันสมัย อันจะมีผลทำให้ประชาชนเล่นพนันสลากมากขึ้น เท่ากับเป็นการเพิ่มการพนันในสังคมและจะบ่มเพาะลักษณะนิสัยนิยมการเสี่ยงโชคแก่เด็กเยาวชนที่ได้พบเห็นแบบอย่างพฤติกรรมจากผู้ใหญ่รอบตัว จึงไม่ควรเพิ่มอำนาจให้แก่คณะบุคคลใดๆ ในการตัดสินใจที่อาจสร้างผลกระทบทางลบต่อสังคม ในทางตรงกันข้ามรัฐควรเพิ่มกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจของคณะกรรมการสลากฯ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการกำหนดนโยบาย

3.ขอคัดค้านการเปลี่ยนสัดส่วนการจัดสรรเงินรายได้จากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในการนำเงินไปเพิ่มให้แก่ค่าบริหารงาน อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลเพียงจำนวนน้อย แทนที่จะเป็นเงินที่นำมาเป็นประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ รวมถึงขอคัดค้านการเพิ่มสัดส่วนรายได้ให้แก่สำนักงานสลากฯ ด้วย เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น สำนักงานฯ ควรมีค่าบริหารจัดการที่น้อยลง และขอเรียกร้องให้กิจการสลากฯ อันเป็นการพนันโดยรัฐต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบทางสังคมที่เกิดจากการดำเนินกิจการ ในรูปของการจ่ายภาษีคืนกลับสู่สังคมในทางใดทางหนึ่ง เช่น ในรูปของกองทุนสนับสนุนการลดละเลิกพนัน เพื่อสนับสนุนให้เกิดกระบวนการทำงานทางสังคมที่จะนำมาสู่การลดละเลิกการพนันของประชาชน และการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการส่งเสริมการรู้เท่าทันการพนันแก่เด็กและเยาวชน

“ขอเรียกร้องให้กรรมาธิการยึดมั่นในจุดยืนว่า กิจการสลากกินแบ่งรัฐบาลพึงถูกใช้เป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการควบคุมการเล่นพนันของคนในสังคม ให้เล่นพนันแต่น้อยกับการพนันถูกกฎหมายที่มีความถี่ไม่มาก เพื่อให้การเสี่ยงโชคเป็นเพียงนันทนาการ  และหวังว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะไม่อนุมัติกฎหมายที่สวนทางกับหลักคิดนี้” นายเชษฐากล่าว

ด้าน นางฐานิชชา ลิ้มพานิช ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว กล่าวว่า “การแก้พ.ร.บ.ครั้งนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการแก้ที่เห็นแก่ได้ แก้เพื่อประโยชน์ของฝ่ายบริหารโดยแท้ ไม่คิดถึงผลกระทบต่อสังคม น่าผิดหวังที่คสช.ประกาศจะเข้ามาแก้ปัญหาแต่สุดท้ายกลายเป็นผู้เพิ่มปัญหาเสียเอง คสช.มักกล่าวหาว่า นักการเมืองสร้างสิ่งเลวร้าย แต่พ.ร.บ.ที่รัฐบาลคสช.เสนอแก้ไขครั้งนี้กลับไม่ต่างจากที่นักการเมืองคิดอยากทำมาตลอด”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า