Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลักการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ต้องเร่งด่วน เกี่ยวข้องกับการปฏิรูป และไม่ก้าวก่ายตุลาการ ยืนยันหลังจบภารกิจตามโรดแมป จะมีการยกเลิกคำสั่งของคสช.ที่ผ่านมา

หลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.61) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ว่า มีหลักสำคัญ 4 ข้อ ประกอบด้วย

  1. การจะใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เรื่องที่จะใช้ ต้องเข้าข่ายอยู่ในเรื่องสำคัญ 4 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูป (ปฏิรูปประเทศ ระบบงาน โครงสร้างองค์กร ฯลฯ) , การรักษาความมั่นคง, การรักษาความปลอดภัยให้กับสังคมและประชาชน และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
  2. อำนาจตาม มาตรา 44 มีผลทั้งในทางนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ โดยในนิติบัญญัติ หมายความว่า คำสั่งที่ออกมามีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่ากับกฎหมายฉบับหนึ่ง ทางบริหารหมายความว่า เป็นการสั่งให้ข้าราชการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติ เช่น ที่ผ่านมา มีการปรับโยกย้ายให้มาประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการตรวจสอบในเรื่องต่าง ๆ ให้ชัดเจนก่อน ขณะที่ ในทางตุลาการสามารถใช้ในการตัดสินคดีได้ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมา คสช. ไม่เคยเข้าไปก้าวก่าย หรือ ยุ่งเกี่ยวในกระบวนการของงานด้านตุลาการเลยแม้แต่กรณีเดียว เพียงแต่เป็นการดำเนินการให้เรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเดินตามกระบวนการเท่านั้น
  3. การใช้อำนาจตาม มาตรา 44 คำนึงเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เช่น เป็นเรื่องที่เร่งด่วน หากล่าช้าจะไม่ทันการณ์ทำให้เกิดความเสียหาย และก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวาย จึงจะนำมาตรา 44 มาใช้
  4. ใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ในกรณีเฉพาะกิจ หรือเฉพาะหน้า โดยเมื่อมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปแล้ว จะมีการออกกฎหมายมารองรับให้สอดรับกับสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นพระราชกำหนด และพระราชบัญญัติ โดยพิจารณาตามความเหมาะสม เพื่อให้เรื่องนั้นเกิดการแก้ไขอย่างยั่งยืนและถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ต่อไป

ทั้งนี้ คสช. ยืนยันว่า เมื่อใดที่จบภารกิจตามโรดแมป คาดว่า จะมีการออกคำสั่งในการยกเลิกคำสั่งของ คสช. ที่ผ่านมา

(ภาพประกอบ)

  • คสช.เร่งกวดขัน หลังพบสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดราคาถูกลง

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม คสช. ได้รับทราบรายงาน เรื่องการพัฒนาการลักลอบเกี่ยวกับการผลิตยาเสพติดจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะสารตั้งต้นที่นำมาผลิตยาเสพติดมีราคาถูกลง จึงทำให้มีผู้ไม่ประสงค์ดี นำมาผลิตยาเสพติดค่อนข้างมาก เห็นได้จากตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถจับกุมยาเสพติดได้จำนวนมาก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบและตรวจตราให้รัดกุมเข้มงวดมากขึ้น โดยจะตั้งด่านตรวจในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในถนนเส้นทางหลักและเส้นรอง โดยทุกด่านจะมีตำรวจและทหารชั้นสัญญาบัตร ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ ควบคุมกำกับในทุกด่าน ยืนยันว่า จะไม่มีข้าราชการที่ต่ำกว่าระดับสัญญาบัตรดูแลควบคุมด่านที่เปิดขึ้นโดยเด็ดขาด จึงขอให้ประชาชนเกิดความสบายใจว่า ทุกด่านกระทำโดยถูกต้องตามหลักเกณฑ์ตามที่รัฐบาลได้เคยชี้แจงไว้

 

ที่มา Thaigov

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า