Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พมจ.อุดรธานี รับเรื่องดำเนินการ กรณี ด.ญ. 8 ขวบ ถูก ด.ช.เพื่อนร่วมห้อง 3 คน เอาดินสอแหย่อวัยวะเพศ เตรียมส่งนักจิตวิทยาพบดูพฤติกรรมเด็กชาย เผยต้องดูแลทุกฝ่าย

กรณีที่มีข่าว นางน้อย (นามสมมติ) อายุ 61 ปี ชาวบ้านโนนสูง ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ร้องเรียนขอความเป็นธรรม เรื่องของหลานสาวอายุ 8 ขวบ ด.ญ.เอ (นามสมมติ) นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนชื่อดังในจังหวัด ถูกเพื่อนชายร่วมห้อง 3 คน รุมทำอนาจารและทำร้ายร่างกาย ด้วยการนำแท่งดินสอแหย่ที่อวัยวะเพศจนได้รับบาดเจ็บ และยังมีทำอนาจารคล้ายท่าทางร่วมเพศ ภายในห้องน้ำของโรงเรียน บางครั้งก็กระทำกันภายในห้องเรียน ขณะที่ครูประจำชั้นไม่อยู่

โดยนางน้อย ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อให้ดำเนินคดีกับเด็กชายทั้ง 3 คน รวมทั้งครูประจำชั้น และ ผอ.โรงเรียน ที่ปล่อยปละละเลยให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เหตุเกิดมานานถึง 4 เดือนแล้ว รวมทั้งเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรมอุดรธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ได้เดินทางไปยังโรงเรียนที่เกิดเหตุ เพื่อขอสัมภาษณ์กับทาง นายสุวัฒน์ สุระอุดร ผอ.โรงเรียน แต่ทาง ผอ.ไม่อยู่ ทราบว่าเดินทางไปยังศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี เพื่อร่วมประชุมหาแนวทางดำเนินการในเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยใช้ห้องประชุมของ สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ที่เกิดกับเด็กที่อายุเพียง 8 ขวบ ที่มีครูประจำชั้นของเด็กนักเรียน รวมทั้งนางน้อยฯ ย่าของ ด.ญ. และตัวของ ด.ญ. ใช้เวลาร่วมประชุมกว่า 3 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า หลังแจ้งความที่ สภ.เมืองอุดรธานี และพนักงานสอบสวนได้ส่งตัวเด็กไปตรวจหาร่องรอยถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี เสร็จแล้ว ย่าและญาติของ ด.ญ.ชั้น ป.1 มาร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม ให้ตำรวจเร่งรัดคดี จึงได้เรียก ผอ.โรงเรียน ครูประจำชั้น เด็กนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบสวน ต่อหน้าสหวิชาชีพ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผอ.พมจ.อุดรธานี จึงได้รับเรื่องไป พร้อมกับให้นักสังคมสงเคราะห์ไปสอบสวนที่บ้านเด็กทั้งสอง และนัดมาไกล่เกลี่ยที่ สนง.พมจ.ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวขอสัมภาษณ์กับนางน้อย ย่าของ ด.ญ.เอ เพื่อขอทราบเรื่องที่มาร่วมประชุมกับร่วมกับทีมสหวิชาชีพ โดยนางน้อย บอกว่า เรื่องเป็นไปตามนั้น และจะขอย้ายโรงเรียนให้หลาน และขออนุญาตไปกินอาหารกลางวันก่อน และจะกลับมา โดยหลังจากนั้นนางน้อยฯ ก็หายไป และไม่สามารถติดต่อได้อีก เช่นเดียวกับ ผอ.โรงเรียน ที่ไม่ขอให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเช่นกัน

หลังจากนั้น นายพีรพล เปล่งเกียรติคุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.อุดรธานี) เปิดเผยว่า พมจ.อุดรธานี เป็นคนกลางที่จะเรียกเด็กทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งทางโรงเรียน เข้ามาร่วมพูดคุยเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา เพราะว่าเด็กทั้ง 2 ฝ่าย ยังอยู่ในวัยที่เล็กมาก อยากให้ผู้ใหญ่ทุกฝ่าย รวมทั้งทีมสหวิชาชีพเข้ามาร่วมแก้ไข คงยังไม่มีการฟันธงลงไปว่าใครเป็นอย่างไร

และอีกส่วนที่ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเยี่ยมครอบครัวเด็กทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งได้เยียวยาให้กับฝ่ายเด็กหญิง ที่อ้างว่าโดนกระทำ และวันนี้ได้เรียกทีมสหวิชาชีพมาดำเนินการว่า ทิศทางที่จะดำเนินการต่อไปจะทำอย่างไร ซึ่งในกระบวนการก็มีแนวทางแก้ไขอยู่ และ จ.อุดรธานี จะมีบ้านพักเด็กและครอบครัว ที่มาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ที่ได้ลงพื้นที่และประสานกับทางโรงเรียน ตำรวจ และอีกหลายที่ ที่เราจะต้องเร่งสรุปเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการลงพื้นที่พบกับครอบครัวเด็กทั้ง 2 ฝ่าย การยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายพีรพล ตอบว่า ขณะยังอยู่ในขั้นตอนของกฎหมายที่จะพิสูจน์หลักฐานต่างๆ ซึ่งต่างคนต่างก็บอกว่าตัวเองไม่ผิด เราจึงต้องใช้วิธีการตามขั้นตอนที่กังดำเนินการ ส่วนการเยียวยาการดูแลเด็ก คงต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีวิธีการกระบวนการอยู่แล้ว โดยเรื่องดังกล่าวเราจะเร่งสรุปให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งทีมงานกำลังเร่งดำเนินการ อีกทั้งทางผู้ปกครองของเด็กหญิงมีความประสงค์ที่จะให้เด็กย้ายโรงเรียน เพราะกลัวเด็กจะถูกกระทำ หรือถูกกลั่นแกล้งอีก พมจ.อุดรธานี จะเป็นผู้ประสานให้ในฐานะที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว

“สภาพจิตใจเด็กขณะนี้เท่าเห็น เด็กก็ยังร่าเริงตามประสาเด็ก ไม่ถึงกับว่าจะซึมเศร้าหรือมีาการเครียด ทั้งนี้เราได้คุยกับทางเด็กทั้ง 2 ฝ่ายว่า อยากให้เด็กทั้ง 2 ฝ่าย ไปพบกับจิตแพทย์ ที่เขามีความชำนาญในเรื่องแบบที่เกิดขึ้น ที่จะสามารถจับพฤติกรรมของเด็กได้ว่าเด็กเป็นอย่างไร หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น” พมจ.อุดรธานี กล่าว

นางเยาวพรรณ แช่มพุดซา หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในส่วนของคดีความก็คงให้ทางตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจพิสูจน์ร่องรอยต่างๆ ที่เกิดกับ ด.ญ. ที่ได้ส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ส่วนการดูแลเรื่องสุขภาพกายและจิตใจของเด็ก ที่ขณะนี้เด็กกหญิงได้รับการดูแลอย่างดีแล้ว ทางผู้ปกครองของ ด.ญ. (ย่า) มีความประสงค์ที่จะเป็นผู้ดูแลเด็กเอง ทางบ้านพักเด็กฯ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่และนักจิตวิทยาไปดูแล สร้างความปลอดภัยกับเด็กทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุด

“ส่วนเด็กชายที่เป็นผู้กระทำ เราคงจะเข้าไปดูแลในเรื่องของพฤติกรรม การแสดงออกของเด็กที่อยู่ที่บ้าน ส่วนหนึ่งเราได้ทำความเข้าใจกับทางผู้ปกครองของเด็กชายไปแล้ว โดยให้ผู้ปกครองสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกต่างๆ ที่บ้าน รวมทั้งได้ประสานไปยังคุณครูในสถานศึกษาว่า ระหว่างที่อยู่ในโรงเรียน เด็กมีพฤติกรรมการแสดงออกอย่างไร สรุปคือ เราส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับทางผู้ปกครองของเด็ก ที่อาจจะต้องพาเด็กไปอยู่ในการดูแล หากเด็กมีปัญหาในเรื่องของพฤติกรรมจริงๆ คงจะต้องดูในเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกับเด็กต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นมานานกว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งทางครูที่โรงเรียนพยายามจะปิดเรื่องที่เกิดขึ้น จะดำเนินการอย่างไร นางเยาวพรรณฯ ตอบว่า จากการร่วมประชุมวันนี้ ทาง ผอ.ของโรงเรียน เพิ่งได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งทาง ผอ.โรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จากการประชุมทีมวันนี้ คือ ข้อมูลเบื้องต้นทางทีมสหวิชาชีพเพิ่งทราบ รวมทั้งทางเราที่ร่วมทำงานเป็นทีมสหวิชาชีพ ทั้งจังหวัด ทาง พมจ. ทางบ้านพักเด็ก ทางสถานศึกษา และทางยุติธรรมจังหวัด ที่ทุกคนเมื่อทราบเรื่อง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบเข้ามาดูแลในทันที เพื่อที่จะดูเรื่องความปลอดภัยของเด็กเป็นสำคัญ

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า