Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระทรวงศึกษาธิการ เผย สอบ PAT5 รอบใหม่ค่าใช้จ่าย 7 แสนบาท ระบุให้เด็ก 248 คน ดูคะแนนสอบครั้งก่อนเพื่อตัดสินใจว่าจะสอบรอบใหม่ 5 มี.ค. นี้หรือไม่

วันที่ 27 ก.พ. 62 ศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. รายงานว่า ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นสำหรับการจัดสอบวิชา PAT5 ความถนัดทางวิชาชีพครู รอบใหม่ ของสนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคมนี้ อยู่ที่ประมาณ 7 แสนบาท โดยคำนวณจากจำนวนผู้เข้าสอบ 248 คน ที่ต้องจัดพิมพ์ข้อสอบใหม่ โดยจะเพิ่มทางเลือกให้นักเรียนที่สอบในสนามสอบแห่งนี้ สามารถตรวจสอบคะแนนรายบุคคลได้ แต่จะไม่มีการประกาศคะแนนทางการ เพื่อให้นักเรียนพิจารณาว่าจะสอบใหม่หรือไม่ โดยการจัดสอบรอบใหม่จะเปลี่ยนไปใช้สนามสอบโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม

ส่วนการตรวจสอบค่าเสียหาย ฝ่ายกฎหมายกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า จะดำเนินการฟ้องร้องในนามใคร ระหว่างสทศ. กับกระทรวงศึกษาธิการ เพราะมีทรัพย์สินของโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายด้วย คาดว่าเมื่อรวมค่าเสียหายทั้งหมดแล้วมีมากกว่า 7 แสนบาท แต่ไม่ถึง 10 ล้านกว่าบาทตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

ด้าน มนัส อ่อนสังข์ หรือ ลาเต้ บรรณาธิการข่าวการศึกษาและแอดมิชชัน เว็บไชต์ Dek-D.com ระบุว่า มีนักเรียนหลายคนกังวลเรื่องข้อสอบชุดใหม่ ที่เรียกว่าข้ อสอบคู่ขนาน จึงอธิบายว่าเป็นการใช้เกณฑ์การออกข้อสอบขนานไปกับข้อสอบชุดแรก ลักษณะความยากง่ายจึงเหมือนกัน

ส่วนกรณีที่นักเรียนสามารถดูคะแนนสอบเป็นรายบุคคลได้ มองว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ แต่ก็ต้องคำนึงถึงนักเรียนอีกกลุ่มที่เข้าสอบด้วย เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นการสอบแข่งขัน

โดย สทศ.ให้นักเรียนที่ต้องการสอบรอบใหม่ยื่นความประสงค์ ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์นี้ และจะประกาศรายชื่อผู้เข้าสอบ ในวันที่ 2 มีนาคมนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า