Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมอนามัย กำชับ 5 แนวทางไปสอบ “TCAS 65 วิถีใหม่”

นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ตรวจเยี่ยม “สนามสอบพิเศษ” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี ในวันแรกของการสอบ GAT/PAT วิชาสามัญ สนามสอบพิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นสนามสอบที่ใหญ่ที่สุดจาก 32 สนามสอบทั่วประเทศ มีนักเรียนติดเชื้อลงทะเบียนสอบทั่วประเทศ 1,540 คน เสี่ยงสูง 300 คน เฉพาะที่สนามสอบพิเศษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีนักเรียนที่ติดเชื้อมาสอบ 525 คน เสี่ยงสูง 70 คน สนามสอบพิเศษแห่งนี้ ได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดในทุกด้าน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้ ดังนี้

1. มาตรการผู้เข้าสอบปกติทั่วไป ภายในห้องสอบได้จัดที่นั่งสอบห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร ผู้เข้าสอบสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงใช้มือจับหน้า ตา จมูก ปาก พยายามอย่ารวมกลุ่มกันเยอะ ๆ เว้นระยะห่างตลอด เลี่ยงการใช้มือสัมผัสบอร์ด สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศในห้องสอบได้ แต่ควรมีการปิดและเปิดให้อากาศถ่ายเทสะดวก อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง รวมทั้งเปิดพัดลมเพื่อระบายอากาศ ส่วนผู้คุมสอบ ได้ปฏิบัติการคุมสอบตามมาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อ เช่น สวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ การเว้นระยะห่าง

2. มาตรการผู้เข้าสอบห้องพิเศษ ภายในห้องสอบจัดที่นั่งสอบห่างไม่น้อยกว่า 2 เมตร ผู้เข้าสอบสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศในห้องสอบได้ แต่ต้องมีเครื่องดูดอากาศด้วย แนะนำให้พกสเปรย์แอลกอฮอล์ ทางเข้าออกสนามสอบแยกต่างหากจากทางปกติ หากอยู่ในกรุงเทพมหานครหรือปริมณฑล สามารถประสานมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี ที่ให้บริการแท็กซี่ฉุกเฉิน มาช่วยรับ-ส่งไปยังสนามสอบ ไม่แนะนำให้อยู่ใกล้ชิดกัน ส่วนผู้คุมสอบได้ปฏิบัติการคุมสอบตามมาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อ เช่น สวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ และมีการเว้นระยะห่างเช่นเดียวกัน

3. การตรวจ ATK ก่อนการเข้าสอบ การตรวจ ATK เป็นการคัดกรองเบื้องต้นในมาตรการกลาง ถ้าไม่มีอาการ หรือไม่มีความเสี่ยง จะไม่แนะนำให้ตรวจ ATK ยกเว้นถ้าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือมีอาการ จึงให้ทำการตรวจ ATK และลงทะเบียนเข้าสอบในสนามสอบพิเศษทางเว็บไซต์ student.mytcas.com กับทางผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ถ้าจำเป็นต้องตรวจ ATK ควรตรวจภายในวันนั้น หรือ 24 – 48 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับมาตรการของแต่ละจังหวัด แต่ละสนามสอบด้วย

4. การกินอาหาร สำหรับสนามสอบปกติ ถ้าเป็นไปได้ให้นักเรียนเตรียมอาหารและน้ำดื่มมาเองดีที่สุด หากสนามสอบมีจำหน่ายก็ให้ระมัดระวัง เรื่องการเข้าคิว การใช้สิ่งของร่วมกัน ส่วนสนามสอบพิเศษให้เตรียมอาหารกล่องและน้ำดื่มมาเอง การทิ้งขยะ ให้ทิ้งในถังขยะติดเชื้อ ถังขยะสีแดง หรือบริเวณที่จัดไว้ เพื่อนำไปจัดทำลาย

5. จุดเสี่ยงในสนามสอบ ควรเฝ้าระวังจุดที่ต้องสัมผัสร่วมกัน อาทิ บันได ประตู พยายามอย่าใช้มือ ให้ใช้ศอกผลักหรือดันแทน ส่วนห้องน้ำ ตั้งแต่ประตู ชักโครก แนะนำให้มีกระดาษชำระชนิดเปียกที่ฆ่าเชื้อด้วย เพื่อทำความสะอาดบอร์ดต่าง ๆ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงเข้าไปในบริเวณที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมากด้วย
​“สำหรับการดำเนินการสอบให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี ศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ และสมาคมแท็กซี่ฉุกเฉิน ที่ให้บริการนักเรียนวันแรก 51 คน จากจำนวน 73 คน ที่ได้ลงทะเบียนไว้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเน้นย้ำต่อเนื่องคือ ขอให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะสอบ โดยสวมเพียงชิ้นเดียวก็เพียงพอ เพราะหากสวม 2 ชิ้นอาจทำให้รู้สึกอึดอัด อาจส่งผลต่อสมาธิขณะทำการสอบได้ แนะนำให้พกหน้ากากอนามัยสำรองไว้ในกรณีที่เปียกชื้น หรือ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ และเมื่อกลับถึงบ้านให้อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที นอกจากนี้ ให้นักเรียนทุกคนคอยสังเกตอาการของตนเองหากพบว่ามีไข้ ไอ เจ็บคอ เหนื่อยง่าย ครั่นเนื้อครั่นตัว หรือมีความเสี่ยงให้ตรวจด้วย ATK ทันที

โฆษกรัฐบาล เผย ปกครอง เด็กนักเรียน ครู ขอบคุณนายกฯ เห็นความสำคัญไม่ตัดสิทธิ์ การสอบของนักเรียนที่ติดโควิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บรรดาเหล่าผู้ปกครอง เด็กนักเรียน และครู ต่างแสดงความดีใจเป็นอย่างมากพร้อมขอบคุณพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีนโยบายไม่ตัดสิทธินักเรียนที่ติดโควิด ทั้งที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ และอยู่ระหว่างการรักษา รวมถึงกลุ่มเสี่ยงสูงให้สามารถเข้าสอบเรียนต่อภายใต้มาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด ทำให้นักเรียนได้เข้าสอบโดยไม่เสียสิทธิ ทั้งการสอบเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การสอบ NT O-net และสอบ GAT PAT ในวันที่ 12 – 13 มี.ค. นี้

นายธนกร กล่าวว่า ขณะเดียวกันล่าสุดการจัดสอบในระบบ TCAS สำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด – 19 กลุ่มอาการสีเขียวและกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งได้เริ่มสอบวันแรกในวันนี้ (12 มี.ค. 65) พบว่านักเรียนที่มีสิทธิสอบในระบบ TCAS65 ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้สนามสอบพิเศษที่ ทปอ. จัดเตรียมไว้ผ่าน mytcas.com แล้วถึง 1,712 คน ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้คือประมาณ 730 คน
โดยมีสนามสอบพิเศษรองรับ 6 สนามสอบหลัก ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง กทม. คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และภาคใต้ คือ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมถึงมีอีก 1 สนามสอบพิเศษเฉพาะของจังหวัดจันทบุรี ที่เปิดรับเฉพาะนักเรียนติดเชื้อในจังหวัดจันทบุรี และล่าสุดจังหวัดต่าง ๆ มีการเปิดสนามสอบพิเศษของจังหวัดด้วย รวม 18 จังหวัด ทำให้ขณะนี้จึงมีสนามสอบพิเศษรวมเป็น 24 สนามสอบแล้ว

“นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย อนาคตทางการศึกษาของเยาวชน กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการดูแลรองรับการสอบครั้งนี้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขขั้นสูงสุด เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเพื่อให้การดำเนินการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งได้จัดสนามสอบเพิ่ม
“โดยจัดอาคารเฉพาะให้กับเด็กนักเรียนที่ติดโควิดเข้าสอบ แยกต่างหากจากนักเรียนปกติ ซึ่งตัวอย่างล่าสุดนักเรียนที่ติดโควิดมาสอบสนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเพื่อเข้าเรียนต่อระดับชั้น ม.4 จำนวน 41 คน สอบได้ 4 คน เป็นต้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเห็นความสำคัญในโอกาสด้านการศึกษาของนักเรียนทุกคน ยืนยันไม่ตัดสิทธิ์นักเรียนที่ติดโควิด” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

รถเส้นด้าย รับ-ส่ง ‘น้อง’

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก เส้นด้าย เป็นกลุ่มอาสาที่นำรถเส้นด้ายมารับส่งน้อง ไปสนามพิเศษ โดยระบุข้อความว่า “ศูนย์สอบสำหรับผู้ติดโควิด-19 #รถเส้นด้าย ไปรับน้องตั้งแต่ตีห้า ไปส่งศูนย์สอบ มธ.รังสิต ชีวิตแบบ new normal วันนี้มาถึงแล้ว เป็นคนโควิด แต่ไม่มีอาการก็ยังต้องไปสอบ วันนี้เรามีศูนย์สอบสำหรับผู้ติดโควิด-19 แล้ว รถเส้นด้ายถึงที่หมาย 07.30-08-00 น. ทั้ง 16 คน สอบเสร็จก็รับกลับไปส่ง ระหว่างวัน พี่ๆ ขอตัวไปส่งผู้ป่วยเข้า รพ. ก่อนนะครับ ขอให้น้อง ๆ มีสมาธิในการสอบครับ”

(เส้นด้าย – Zendai)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า