Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘สันธนะ’ เตรียมแถลงข่าว 21 พ.ค.นี้ ลั่นเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อ แม้มีหลายเรื่องให้ ตร. พิจารณาเข้าข่ายถอดยศ โล่งใจ ตร.ถอนหมายเรียกพ่อ-แม่

วันที่ 19 พ.ค. 2561 พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง กล่าววานนี้ว่า หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณาถอดยศตนเองจริงก็มีสิทธิ์ที่จะขอยื่นร้องความเป็นธรรม เพราะตามขั้นตอนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีอำนาจในการถอดยศเองได้ ตามเงื่อนไข 7 ข้อในการถอดยศ ส่วนตัวมองว่ายังไม่เข้าข่าย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าจะหาเรื่องใดมาพิจารณาหรือไม่ และมีข้อสรุปมาอย่างไร ยอมรับที่ผ่านมามีหลายเรื่องให้พิจารณา

พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการออกหมายเรียกพ่อและแม่ของตนในฐานะผู้ให้ที่พักพิงผู้ต้องหานั้น ทนายความแจ้งว่า ตำรวจได้ยกเลิกหมายเรียกแล้ว ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นที่พ่อกับแม่ไม่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และยืนยันว่าจะไม่หยุดเคลื่อนไหวแน่นอน โดยจะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมต่อไป ซึ่งจะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในวันที่ 21 พ.ค.นี้

สำหรับการถอดยศข้าราชการตำรวจ ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ระบุว่า ผู้ที่ดำรงอยู่ในยศตำรวจ สมควรจะประพฤติหรือวางตนให้เหมาะสมแก่เกียรติศักดิ์ มิฉะนั้นย่อมเป็นทางนำความเสื่อมเสียมาสู่หมู่คณะโดยเหตุผลดังกล่าว หากผู้ใดประพฤติหรือวางตนให้เหมาะสมแก่เกียรติศักดิ์ไม่ได้ ก็ไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศตำรวจต่อไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(4) มาตรา 28 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 จึงวางระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การเสนอขอถอดยศตำรวจทั้งแก่ผู้ที่อยู่ในราชการตำรวจ และที่พ้นจากราชการตำรวจไปแล้ว ให้กระทำได้เมื่อมีเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้
(1) ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุด ว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการ แม้ศาลจะพิพากษารอการกำหนดโทษ หรือกำหนดโทษแต่รอการลงโทษไว้ก็ตาม
(2) ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก หรือโทษที่หนักกว่าจำคุก เว้นแต่ความผิดลหุโทษ หรือความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท
(3) ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้เป็นบุคคลล้มละลาย เพราะก่อให้เกิดหนี้สินขึ้นโดยทุจริต
(4) กระทำผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ
(5) ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ
(6) ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ
(7) ถูกสั่งให้ออกจากราชการ เพราะขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ก่อนได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
– ภรรยา “สันธนะ” ร้อง กสม.ขอความเป็นธรรมต่อครอบครัว
– ผบ.ตร. เผย มีคณะพิจารณาถอดยศ “สันธนะ” หากพบมีความผิด

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า