Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวบ้านหาของป่า จ.อุตรดิตถ์ พบ ‘ด้วงกว่าง 5 เขา’ สัตว์หายากจึงนำมาเพาะเลี้ยงขาย นักวิชาการให้ความสนใจ สั่งจองเพื่อนำไปสตาฟไว้เพื่อการศึกษา

วันที่ 8 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านเลขที่ 118/6 หมู่ 4 ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นางปรียานุช บุตรที อายุ 40 ปี กำลังนำกล้วยสุกและอ้อย ใส่ไว้ในตะกร้าพลาสติก 3 ใบ เพื่อให้เป็นอาหารของ “ด้วงกว่าง” ทั้งตัวผู้ตัวเมียที่จับได้จากป่า เพื่อเตรียมจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อ หลังจากโพสต์ขายในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในราคาตัวละ 50 บาท แต่ที่ได้รับความสนใจ และดูเจ้าของจะทนุถนอมมากเป็นที่สุด คือ “แมงมอส” ภาษาถิ่นที่ชาวบ้านเรียกกัน หรือ “กว่าง 5 เขา” ตัวใหญ่ ที่จับมาได้นับ 10 ตัว ซึ่งนักวิชาการ นักวิจัย ให้ความสนใจขอซื้อเพื่อนำไปสตาฟไว้เพื่อการศึกษา เพราะเป็นชนิดสัตว์ที่เริ่มหายาก นอกจากในบริเวณป่าสมบูรณ์ มีอากาศเย็น

นางปรียานุช กล่าวว่า ตนและสามีเข้าป่าหาของป่าตามฤดูกาลขาย ทั้งหน่อไม้ เห็ด ผักป่าต่างๆ ปีนี้ลัดเลาะไปตามหุบเขา ทั้งเขต อ.บ้านโคก และ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ไปพบเข้ากับด้วงกว่าง ทั้งตัวผู้ตัวเมีย เกาะและกัดกินหน่อไม้และต้นมะค่าที่แตกใบอ่อน ทั้งนี้ทาง จ.น่าน จ.เชียงใหม่ จะเรียกว่า นักสู้แห่งขุนเขา นิยมจับเพื่อนำไปชนกันหรือประลองกำลัง เป็นกีฬาพื้นบ้าน

ที่น่าสนใจ คือ พบด้วงกว่าง 5 เขา เพศผู้ตัวใหญ่ ความยาวตั้งแต่เขาและตัวประมาณ 10 เซนติเมตร มีสีน้ำตาลอ่อนๆ จับมาได้ 10 ตัว และตัวเมียอีกจำนวนหนึ่ง จึงนำมาเพาะเลี้ยง โดยให้กล้วยสุกและอ้อยเป็นอาหาร โดยเลี้ยงแยกจากกว่าง 2 เขา และ 3 เขา ทั่วๆ ไป จากนั้นจึงถ่ายรูปและโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ไม่คิดว่าจะมีคนสนใจสอบถาม และขอซื้อ ซึ่งเป็นอาจารย์ นักวิชาการ สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งจาก กทม. ให้ราคาตัวเมีย 100 บาท และ ตัวผู้กว่าง 5 เขา ตัวละ 500 บาท เพื่อนำไปสตาฟ ใช้เพื่อการศึกษา โดยระบุว่า เป็น กว่าง 5 เขา เริ่มหายาก จะอยู่ตามป่าสมบูรณ์ มีอากาศค่อนข้างเย็น แต่ปัจจุบันเริ่มหายาก เนื่องจาก ป่าเป็นป่าปลูก ใช้สารเคมีด้านการเกษตรมากขึ้น ทำให้แมลงไม่เฉพาะด้วงกว่างเท่านั้นที่เริ่มหายาก สัตว์และพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ก็ไม่แตกต่างกัน

สำหรับด้วงกว่างเป็นแมลงปีกแข็ง มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากแมลงปีกแข็งจำพวกอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่ และดูบึกบึน มีปีกที่พัฒนาเป็นเปลือกแข็ง 1 คู่ หุ้มลำตัวด้านบนที่นูนอยู่ เหมือนสวมชุดเกราะ มีสีดำคล้ำ หรือน้ำตาลเข้ม เงางาม มีอวัยวะบริเวณส่วนหัวที่งอกยาวออกมาคล้ายเขา อย่างน้อย 1 คู่ จะอยู่ด้านบนและด้านล่างของส่วนหัว ซึ่งที่พบยากที่สุดคือ กว่าง 5 เขา ขณะที่ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่า และไม่มีเขา จะมีในช่วงเดือนกันยายน–พฤศจิกายน ซึ่งที่ จ.น่าน มีเทศกาลกว่างทุกปี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า