Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน มั่นใจหากปล่อยให้รัฐบาลอืดอาดยืดยาดแก้ปัญหาแบบนี้ อีก 2 เดือน ราคาดิ่งลงเหวแน่

วันที่ 6 เม.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันอย่างเร่งด่วน หลังจากเห็นการแก้ปัญหาอืดอาดยืดยาดมาก ถ้าปล่อยแบบนี้ อีก 2 เดือน ราคาดิ่งลงเหว กล้าฟันธง เมื่อปลายปีที่แล้วตนได้ออกมาเรียกร้อง และให้คำแนะนำปัญหาปาล์มที่ล้นสต๊อก ประมาณ 5 แสนตัน ได้แนะนำรัฐบาลไปหลายอย่าง ให้เวลาไป 3 เดือน ให้รัฐบาลไปตั้งหลักแก้ปัญหา

แต่วันนี้ปรากฏชัดเจนว่า รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้เลย และกำลังจะถึงทางตัน ช่วงปลายมีนาคม ปาล์มในสต๊อกยังเหลืออยู่ 4 แสนตัน ราคาปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรขายได้ 2 – 3 บาท ไม่เกิน 3.20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกร ที่หลายฝ่ายวิเคราะห์อยู่ที่ 3.70 บาท และช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ปาล์มมีผลผลิตน้อยกว่าทุกปี รัฐบาลควรจะทำได้ดีกว่านี้ แต่กลับทำไม่ได้ ตนจึงแสดงความเป็นห่วงว่า อีก 2 เดือนที่จะถึง ปาล์มจะมีผลผลิตที่ออกมาก เมื่อถึงเวลานั้นอาจจะมีปาล์มในสต๊อกถึง 7 แสนตัน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ตนเองก็ไม่ทราบว่าราคาปาล์มน้ำมันจะย่อยยับขนาดไหน

ที่ตนบอกว่ารัฐบาลถึงทางตันนั้น เนื่องจาก…

    1. รัฐบาลเพิ่มสต๊อกไบโอดีเซล คือเอาน้ำมันปาล์มมาทำไบโอดีเซลแล้วสต๊อกให้มากขึ้น
    2. จะเร่งรีบเพิ่มการส่งออก ตนมองว่าส่อแววที่จะล้มเหลว เพราะเดือนมกราคม ส่งออก 86,430 ตัน เดือนกุมภาพันธ์ ส่งออก 66,000 ตัน เดือนมีนาคม ส่งออก 39,000 ตัน ลดลงมากทีเดียว ตนขอติงรัฐบาลว่าไม่ได้พยายามขวนขวายเร่งหาตลาดใหม่ หวังพึ่งตลาดเก่า ต่อมาตลาดอินเดียมีปัญหา เพราะเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าน้ำมันปาล์ม จาก 15% เป็น 40% ทาง อียูก็มีปัญหาการกีดกันน้ำมันปาล์มที่มาจากการทำลายป่า และเรื่องของสุขภาพคือ น้ำมันปาล์มมีปัญหาต่อระบบของหัวใจ เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ตนมองว่ารัฐบาลหาตลาดใหม่ได้อีกมากมาย ถ้าขวนขวาย ไม่ใช่อยู่ที่บ้านเฉยๆ

ภาพจาก arda

ตนจึงขอฝากไปยังรัฐบาล ขอให้มีความกระตือรือร้นให้มากกว่านี้ รัฐบาลเองก็เหลือทางเลือกไม่มากนัก อะไรที่ทำได้ก็ต้องทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพราะตอนนี้เดือดร้อนถึงขีดสุด ซึ่งตนเองก็เคยแนะนำให้เอาน้ำมันปาล์มมาผลิตกระแสไฟฟ้า รัฐบาลก็ทำเถอะ อย่างน้อยที่สุดในทางจิตวิทยา ถ้ามีการนำน้ำมันปาล์มมาใช้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลทางจิตวิทยา และกระตุ้นให้ราคาดีขึ้น เป็นการลดสต๊อกจริงๆ

นอกจากนี้ นายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ ยังกล่าวอีกว่า กฟผ.เองชอบมาอ้างว่าขาดทุน ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มสูง สูง 10 เท่าของการผลิตไฟฟ้าทั่วไป สำหรับเชื้อเพลิงบางอย่างก็อาจจะใช่ แต่ถ้าเป็นเชื้อเพลิงเก่าอย่างน้ำมันเตานั้นไม่ใช่ อย่างน้ำมันเตาจังหวัดกระบี่ ราคาลิตรละ 11 บาท ถ้าราคาน้ำมันปาล์มก็ไม่เกิน 19 บาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวแค่นั้นเอง ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่โฆษกรัฐบาลเอามาพูดในตอนนั้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว กฟผ.เสียสละให้ชาวสวนปาล์มสักหน่อย ทราบว่าปี 2560 กฟผ.กำไรมหาศาล ส่งเงินเข้าคลัง 2.1 หมื่นล้านบาท และปีนี้แค่ไตรมาสแรก นำเงินส่งคลัง 13,384 ล้านบาท เสียสละเพียงนิดหน่อยได้หรือไม่ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม

ตนมองว่าเอามาผลิตไฟฟ้าไม่น่าจะถึง 1 พันล้านบาท ลดปริมาณน้ำมันปาล์มลงไปได้เยอะ โรงไฟฟ้าที่กระบี่ที่ผ่านมามีการเรียกร้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และมีการต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตนเองก็แปลกใจ เพราะกระบี่มีโรงไฟฟ้าอยู่แล้วใช้น้ำมันเตา และตนเองเรียกร้องให้เอาน้ำมันปาล์มมาใช้ อย่างน้อยก็มาร่วมกับน้ำมันเตา ซึ่งโรงไฟฟ้าที่กระบี่ได้ดัดแปลงมาใช้น้ำมันปาล์มได้แล้ว กำลังการผลิต 340 เมกะวัตต์ ตั้งแต่มกราคมมาถึงปัจจุบัน ไม่ได้เดินเครื่องทำการผลิตกระแสไฟฟ้าเลย ทั้งที่ช่วงนี้เป็นฤดูร้อนที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด กฟผ.พยายามพูดกรอกหูประชาชนว่า กระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ ไฟฟ้าอาจจะดับได้ ต้องรีบสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่ปรากฏว่าโรงไฟฟ้าหยุดผลิตเฉยเลย กฟผ.จะมาพูดได้อย่างไรว่า ภาคใต้โรงไฟฟ้าไม่พอ ขนาดมีอยู่แล้วยังไม่ใช้เลย ซึ่งเป็นประเด็นว่าต่อไปอย่ามาพูดได้หรือไม่ว่า ต่อไปต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะว่าโรงไฟฟ้าและกำลังการผลิตไม่เพียงพอ จะมาตำหนิว่าคนภาคใต้ไม่มีน้ำใจให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต่อไปอย่าอ้าง ให้อ้างแบบอื่น

“ทั้งหมดนี้คือความเป็นห่วง แต่ถ้ารัฐบาลปล่อยไปอย่างนี้ เชื่อว่าต่อไปอีก 2 เดือนข้างหน้า หากรัฐบาลไม่เข้ามาแก้ไข ยังไม่ปรับวิธีทำงาน ก็จะถึงวิกฤติราคาดิ่งลงเหลือแค่ 2 บาท หรือ 2 บาทเศษๆ และเชื่อว่าเศรษฐกิจของภาคใต้ของประชาชนจะยิ่งทรุดหนักลงไปอีก” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวทิ้งท้าย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า