Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

ครม.จัดเต็ม ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อนุมัติงบ 3,458 ล้านบาท ช่วยชาวสวนปาล์ม1,500บาทต่อไร่ รวม 1.5 แสนราย

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.61 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบการดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อช่วยบรรเทาภาระของเกษตรกร ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร เสนอ เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ให้สามารถรักษาศักยภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยจะช่วยเหลือค่าครองชีพให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่มีปาล์มน้ำมันซึ่งให้ผลผลิตแล้ว (อายุมากกว่า 3 ปี) และขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 150,000 ราย พื้นที่ไม่เกิน 2,250,000 ไร่ โดยให้ความช่วยเหลือตามพื้นที่ปลูกจริง ในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ วงเงินรวมทั้งสิ้น 3,458,206,250 บาท

ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 – กันยายน 2562 คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 3 เดือน

สำหรับงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 3,458,206,250 บาท แบ่งเป็น

  1. ค่าใช้จ่ายให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน วงเงิน 3,375,000,000 บาท ใช้เงินทุนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสํารองจ่ายไปก่อน
  2. ค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานและค่าธรรมเนียมโอนเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วงเงิน 1,500,000 บาท และชดเชยต้นทุนเงินในอัตรา FDR + 1 (ปัจจุบัน FDR+1 = 2.175) วงเงิน 73,406,250 บาท

ทั้งนี้ ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตามความจําเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป เพื่อชดเชยตามผลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง

  1. ค่าบริหารจัดการโครงการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ในวงเงิน 8,300,000 บาท

ทั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันต้องแจ้งยืนยันขอรับสิทธิ์ กับ กรมส่งเสริมการเกษตรกร โดยต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. เกษตรกรต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น และบรรลุนิติภาวะ
  2. เป็นหัวหน้าครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันกับกรมส่งเสริมการเกษตร ภายในเดือนธันวาคม 2561 กรณีที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วก่อนปี 2561 ให้มาปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันภายในเดือนธันวาคม 2561 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ทะเบียนบ้านที่นำมาขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะต้อง  มีการกำหนดบ้านเลขที่ และกรณีที่ย้ายเข้าทะเบียนบ้านใหม่ ต้องดำเนินการตามเงื่อนไขของกระทรวงมหาดไทย ก่อนวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561
  3. เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่เปิดบัญชีเงินฝากไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  4. เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งสิ้น 47 รายการ ตามหนังสือของกรมป่าไม้ ที่ ทส. 1602.3/2454 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 และเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิตแล้ว (อายุมากกว่า 3 ปี)

ทั้งนี้ ต้องได้รับการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านคณะกรรมการในระดับต่างๆ อาทิ คณะกรรมการตรวจสอบสิทธิระดับตำบล ระดับอำเภอเป็นผู้รับรองสิทธิ์ และระดับจังหวัด เป็นผู้กำกับดูแล

สำหรับแหล่งงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการจะให้ ธ.ก.ส. สำรองจ่ายไปก่อน และให้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไปเพื่อชดเชยตามผลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า