Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรณีพบ “ยาหมอทหาร” ทางแถบภาคอีสาน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาสารพัดโรค อย. เตือนภัยผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยา และอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ขอให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น  ขณะนี้ อย. ประสาน สสจ. เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด เพื่อดำเนินคดีอย่างเข้มงวดแล้ว

วันนี้ (31ต.ค.61) นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏทางหน้าหนังสือพิมพ์กรณีพบยาชื่อ “หมอทหาร” วางขายตามต่างจังหวัดแถบภาคอีสาน ซึ่งพบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาโรคสารพัด เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกทับเส้น ไขข้ออักเสบ โรคเกาต์ รูมาตอยด์ เป็นต้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยผู้บริโภค โดยเฉพาะวัยผู้สูงอายุขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษอย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด

เนื่องจากยาที่โฆษณาอวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค มักมีการลักลอบใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลได้ทันใจ ซึ่งยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวายบางรายอาจเสียชีวิตได้

จึงขอเตือนผู้บริโภค อย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ขอให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพและร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และควรซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เพื่อให้ได้รับยาที่มีคุณภาพและปลอดภัย

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้ อย. ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด และขอย้ำเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ อย่าลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณโดยเด็ดขาด หาก อย. ตรวจพบจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด โดยมีโทษทั้งจำและปรับ

หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ  ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือ Line @Fdathai หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า