Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ออกหมายจับ 11 มือก่อเหตุนำระเบิดแสวงเครื่องซุกติดรถจักรยาน 3 อำเภอ ในปัตตานี ก่อนจุดชนวนระเบิดเสียหาย 10 จุด คนร้ายซัดทอดผู้สั่งการ ตร.เร่งขยายผล

วันที่ 3 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่มณฑลทหารบกที่ 46 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นายไพโรจน์ จริตงาม ปลัด จ.ปัตตานี และผู้บังคับหน่วยกำลังในพื้นที่ ได้ร่วมแถลงความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.ยะรัง อ.ยะหริ่ง และ อ.สายบุรี รวม 10 จุด ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา กลุ่มก่อความไม่สงบได้นำรถจักรยานมาใช้ในการก่อเหตุ โดยการนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระบอกน้ำ ซุกไว้กับรถจักรยาน แล้วนำไปจอดไว้ตามจุดต่างๆ รวมไปถึงใช้รถจักรยานเป็นพาหนะนำระเบิดไปวางไว้ รวม 3 อำเภอ 10 จุด ก่อนจะจุดชนวนระเบิดทำให้เกิดความเสียหายและมีเจ้าหน้าที่ ประชาชนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยหลายราย

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุ ทางชุดปฏิบัติการณ์ร่วม ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้มีการกระจายกำลังในการสืบหาเบาะแส รวมไปถึงพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน จึงได้นำตัวทำการซักถาม ขยายผลจนรับสารภาพ และซัดทอดถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 8 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุม และผลการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยทั้งหมด รับสารภาพ 8 คน ส่วนอีก 1 คนได้ปฏิเสธ และได้ซัดทอดถึงผู้สั่งการ 2 คน คือ นายยาการียา กือโนะ มีหมายจับ 3 หมาย และนายกูสมาน นิเตะ มีหมายจับ 2 หมาย และอีก 2 คน ซึ่งกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ

นอกจากนี้ ยังมีการรับสารภาพว่า ก่อนเกิดเหตุได้ร่วมประชุมวางแผนในพื้นที่ ม.2 ต.เขาตูม อ.ยะรัง โดยมีผู้ร่วมประชุม จำนวน 7 คน มีนายมาหามะ ซอปรี เป็นผู้สั่งการในที่ประชุม นายยาการียา เป็นผู้วางแผนและสั่งการก่อเหตุ นายอุสมาน เป็นคนนำระเบิดไปส่งทุกพื้นที่ นายอิสมาแอ เป็นผู้นำจักรยานทั้งหมดไปเก็บไว้ ก่อนที่ นายซุฟียาน จะนำรถจักยานมาส่งให้กับมือระเบิดในพื้นที่ 3 อำเภอ

และเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาล จ.ปัตตานี อนุมัติออกหมายจับ ป.วิอาญา รวม 11 หมาย ซึ่งจับกุมแล้ว 6 คน และหลบหนี 5 คน ประกอบด้วย นายมาหะมะซอปรี เซ็งดามาแล, นายอิสมาแอ แยนา, นายมูหามะ ยูโซะ, นายอัสมาน กาซา, นายซุลกิฟลี จารง, นายมะนาเซร์ จะปะกียา ส่วนที่ยังหลบหนี คือ นายซูไฮมี จารง, นายกูมะ ลือบา, นายมะรุดี ชิมะ, นายอาหามัด อีแต และ นายฟีดาอี อับดุลลาเต๊ะ

พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก. กล่าวอีกว่า การก่อเหตุครั้งนี้มีความแตกต่างจากที่ผ่านมา โดยการใช้จักรยานก่อเหตุ ซึ่งจากการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้อง สามารถขยายผลจับกุมได้หลายราย และจากการสอบสวนได้ให้ข้อมูลจากการรับสารภาพ 1.การใช้งบสูงในการก่อเหตุถึงที่มาที่ไปของจักรยาน 2.บุคคลที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ถูกล่อลวงให้มาก่อเหตุ  พล.ต.จตุพร จึงได้ฝากถึงบุคคลที่ปรากฏ ถ้ารู้ตัวว่าได้กระทำความผิดทั้งถูกหลอกหรือไม่เจตนา ขอให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อีกทั้งการก่อเหตุครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องสอบสวนเส้นทางการเงินที่มีส่วนสนับสนุนในการก่อเกตุ เพราะมีการใช้งบประมาณจำนวนมาก และจะต้องรู้ให้ได้ว่า จุดประสงค์ในการก่อเหตุคืออะไร และใครอยู่เบื้องหลัง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า