Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จอห์นนี่ แฮร์ริส ผู้สื่อข่าว Vox พาไปดูเมืองสีเขียวแห่งหนึ่งของโลกอย่างกรุงออสโล เมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์ ที่ท้องถนนเต็มไปด้วยรถพลังงานไฟฟ้า อย่างเช่น Tesla รถยนต์หรูที่ขับเคลื่อนด้วยพลังมอเตอร์ไฟฟ้าแบรนด์อเมริกัน

แฮร์ริส กล่าวว่า ตั้งแต่เขามาเยือนออสโล เป็นเวลาสองสามชั่วโมง เขาได้พบกับรถ Tesla มาแล้ว 50 คัน ซึ่งรถยนต์ดังกล่าวมีความสวยงาม ดูโฉบเฉี่ยว มีประสิทธิภาพ เป็นรถที่แรง และมีค่าตัวราว 2 ล้านกว่าบาท โดยรถดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 100% และสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 5 วินาที

เมื่อปี 2014 Tesla เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ทุบสถิติยอดขายดีแบบถล่มทลายในออสโล โดยมีเพียง Model S รุ่นเดียวเท่านั้นที่ออกจำหน่าย ณ ขณะนั้น

กรุงออสโล เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยรถพลังงานไฟฟ้า โดยแฮร์ริส กล่าวว่า ความนิยมรถพลังงานไฟฟ้าในสหรัฐฯ ก็ไม่ฮิตฮอตเท่าที่นี่ ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของรถพลังงานไฟฟ้า สำหรับรถพลังงานไฟฟ้าสามารถสังเกตได้ง่ายจากทะเบียนรถ หากรถคันนั้นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หมวดอักษรบนทะเบียนจะขึ้นต้นด้วย ‘E’ ซึ่งย่อมากจากคำว่า Electric หรือพลังงานไฟฟ้านั่นเอง

ในปี 2016 ที่สหรัฐฯ ประชาชนได้ซื้อรถพลังงานไฟฟ้า โดยคิดเป็น 1% ของปริมาณการซื้อรถใหม่ทั้งหมด แต่ในนอร์เวย์ ผู้คนเลือกใช้รถพลังงานไฟฟ้าในสัดส่วน 29% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกระแสไฟฟ้าในประเทศนอร์เวย์ ได้ถูกผลิตมาจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เช่น เขื่อน ดังนั้นจึงเป็นพลังงานที่สะอาดและมีราคาถูกสำหรับขับเคลื่อนรถพลังงานไฟฟ้าเหล่านี้

รัฐบาลนอร์เวย์ ได้ให้ความสำคัญกับการใช้รถพลังงานไฟฟ้าอย่างมาก จึงทำให้บนท้องถนนของประเทศแห่งนี้เต็มไปด้วยรถพลังงานสะอาด อย่าง Tesla และแบรนด์อื่นๆ มากมาย เมื่อคุณเป็นเจ้าของรถพลังงานไฟฟ้า ตามนโยบายของรัฐคุณสามารถจอดรถโดยไม่ต้องเสียค่าบริการ คุณสามารถใช้ช่องทางพิเศษ (HOV Lane) โดยไม่ต้องกลัวรถติด คุณสามารถใช้โทลเวย์ฟรี คุณไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมต่อทะเบียนรถ เป็นต้น

นอกจากนี้ แรงจูงใจในแง่ธุรกิจคือ บริษัทผูผลิตและจำน่ายรถพลังงานไฟฟ้า เช่น Tesla ไม่ต้องเสียภาษี สำหรับการจำน่ายที่นี่ ในนอร์เวย์ จึงทำให้ราคารถถูกกว่าในสหรัฐอเมริกา

ในออสโล มีจุดบริการที่ชาร์ตสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าอยู่ราว 2,000 จุด โดยเปิดให้ใช้ฟรี ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการอุดหนุนจากรัฐบาล ผ่านกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Funds) เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า โดยรายได้ของกองทุนมาจากการจำหน่ายน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากนอร์เวย์เป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของโลก ซึ่งรัฐบาลได้นำเงินจากการส่งออกน้ำมันมาอุดหนุนนโยบายสำหรับผู้ใช้รถพลังงานไฟฟ้า แต่การได้มาซึ่งเงินอุดหนุนดังกล่าวก็เกิดจากการผลิตน้ำมันและก๊าซที่ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

แต่สำหรับคนนอร์เวย์คิดว่า รัฐบาลมองว่าโลกยังต้องการน้ำมันและก๊าซ อย่างประเทศที่กำลังพัฒนาอยู่มาก เช่น จีน อินเดีย ซึ่งมีความจำเป็นในการใช้พลังงานจำนวนมาก โดยรัฐบาลนำเงินที่ได้ซื้อจิตสำนึกที่ดีให้กับประชาชน แม้ว่าจะต้องถูกประชดกับการเป็นเมืองสีเขียวด้วยเงินสนับสนุนจากรายได้ส่งออกน้ำมัน

 

ที่มา : Vox

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า