Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“เจ๊เกียว” ฝันสลาย หลังเข้าพบ รมต.คมนาคม ขอขึ้นค่าโดยสารรถร่วมฯ บขส. เจอแนะให้ใช้บี 20 ลดต้นทุน ด้านเจ๊เกียวปฏิเสธ กลัวรถพัง รมว.คมนาคม จึงบอกต้องรอโครงสร้างค่าโดยสารใหม่คลอดก่อน

วันที่ 21 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ได้ขอเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเรื่องอัตราค่าโดยสาร เพราะที่ผ่านมาต้องแบกรับภาระราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับราคาค่าโดยสาร 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ได้ปรับราคามาระยะหนึ่งแล้ว จึงต้องนำคณะกรรมการทั้งสมาคมฯ ไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งถึงความเดือดร้อนและความจำเป็นต้องให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางอนุมัติปรับราคาให้ เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ และไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากนัก หากไม่ได้รับการพิจารณา ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับลดเที่ยววิ่งลงในบางส่วน นั้น

ภาพจาก: ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

ความคืบหน้าล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวภายหลัง นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร เข้าพบ เพื่อขอปรับค่าโดยสารรถร่วมฯ บขส. ขึ้น 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร ว่า ทางกระทรวงฯ ได้รับข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ แต่ยังไม่มีการอนุมัติเรื่องปรับค่าโดยสาร เนื่องจากต้องรอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุนใหม่ก่อน ซึ่งจะศึกษาจบในเดือน ก.ค.นี้ โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องด้วย การศึกษาจะทราบว่าโครงสร้างต้นทุนมีอะไร และจะมีกติกาในการปรับปรุงบริการและค่าโดยสารอย่างไร เพื่อเป็นกลไกที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานมีกลไกจากกองทุนน้ำมัน ในการควบคุมราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งทำมาตลอด 30 ปี ขณะเดียวกัน จะมีการส่งเสริมให้การขนส่งหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 มากกว่า ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าน้ำมันดีเซลประมาณ 3 บาทต่อลิตร ซึ่งร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เริ่มดำเนินการได้ในเดือน มิ.ย.นี้ ดังนั้น ผู้ประกอบการขนส่งจะลดต้นทุนได้แน่นอน

ด้าน นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว กล่าวว่า ตนจะนำผลการหารือไปแจ้งให้สมาชิกสมาคมฯ ทราบ ภายใน 1 – 2 สัปดาห์ โดยจะเรียกประชุมสมาชิกซึ่งมีตัวแทนผู้ประกอบการทุกภาค เพื่อสรุปแนวทาง จากนั้นจะยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือและขอพบ รมต.คมนาคม อีกครั้ง

สำหรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 นั้น ไม่มีความชัดเจนเรื่องเครื่องยนต์ ผู้ประกอบการไม่กล้าเสี่ยง เพราะรถคันหนึ่งราคา 7 – 8 ล้านบาท กลัวรถพังเหมือนตอนเปลี่ยนไปใช้ก๊าซ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เจ๊เกียว’ โอด ‘ดีเซล’ แตะ 30 บาท รับไม่ไหว ถ้าไม่ปรับค่าโดยสาร

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า