Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – อุทยานฯ ตะรุเตา เตือนอย่าหลงเชื่อซื้อ-ขายที่ดินเกาะหลีเป๊ะบนเว็บไซต์ ยันยึดคืนผืนป่ามาได้แล้ว 6 คดีเ หลือ 45 คดี ต่อสู้ในชั้นศาล ขณะที่คดีพิพาท สภ.เกาะหลีเป๊ะ กับเอกชนขอผลพิสูจน์จากนักวิชาการ

วันที่ 24  ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ป่าไม้จังหวัดสตูล นายพันธ์พงศ์ คงแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้แถลงความคืบหน้าคดีบุกรุกผืนป่าในพื้นที่หมู่เกาะหลีเป๊ะ หมู่ที่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง  จ.สตูล คดีได้ถึงที่สุดในชั้นศาลจำนวน 6 คดี และยังต่อสู้ในชั้นศาลอีก 45 คดี และยังไม่มีการพบการบุกรุกเพิ่มแต่อย่างใด

พื้นที่ที่มีการ นส.3 และ สค.1 โดยพื้นที่อุทยานฯ ตะรุเตาทั้งสิ้นประมาณ 405 ไร่ พบการบุกรุกครึ่งหนึ่งของอุทยานฯ ตะรุเตา 283 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา ที่ต้องมีการต่อสู้ในชั้นศาลในการทวงผืนป่าอุทยานฯ กลับคืนมา

เบื้องต้น อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้ดำเนินการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพุทธศักราช 2504 มาตรา 22 เรียบร้อยแล้วจำนวน 4 แปลง พื้นที่ประมาณ 128 ไร่ 1 งาน 27 ตารางวา อาคารและสิ่งก่อสร้าง 10 รายการ หลัง สภาพพื้นที่ป่าปัจจุบันที่กำลังเริ่มฟื้นตัวไปตามธรรมชาติ ซึ่งรวมไปถึงคดีที่มีการทำถนนคอนกรีตขึ้นไป

โดย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า มีการตัดถนนเข้าสู่พื้นที่โดยมีนายทุนหรือผู้มีอิทธิพลเข้าไปบุกรุก แผ้วถาง ยึดถือครอบครองนั้นด้วยที่คดีได้ถึงที่สุดแล้ว จำนวน 2 แปลง พื้นที่ประมาณ 13 ไร่ 27 ตารางวาอาคารและสิ่งปลูกสร้าง 17 รายการ อยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

นอกจากนี้ นายพันธ์พงศ์ คงแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ยังพบกลุ่มบุคคลได้มีการลงประกาศซื้อ-ขาย ที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ หมู่ที่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตาตามเว็บไซต์และสื่อต่างๆ นั้น ขอให้ผู้ที่สนใจที่ดินทำเลทองบนเกาะหลีเป๊ะ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ชัดเจนก่อนจะมีการซื้อขาย และหากยังไม่แน่ใจ ให้สอบถามมาที่อุทยานฯ ตะรุเตา ว่า ที่ดินดังกล่าว อยู่ในที่ดินที่มีข้อพิพาทกับทางอุทยานฯ หรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการมีปัญหา และบุคคลที่แอบอ้างขายได้

ส่วนความคืบหน้าคดี สภ.เกาะหลีเป๊ะ กับเอกชน ขณะนี้ต้องรอผลพิสูจน์จากนักวิชาการในการเก็บชั้นดินไปพิสูจน์ว่าเคยมีการใช้พื้นที่ดังกล่าวทำประโยชน์จริงหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีการส่งผลการเก็บดิน รากไม้ จากนักวิชาการมายังอุทยานฯตะรุเตาแต่อย่างใด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า